Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa báo cáo bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tiến độ mới được công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc lập và đã được đơn vị tư vấn giám sát thẩm tra.
Đối với kế hoạch này, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và bộ GTVT điều chỉnh hồi tháng 2/2017.
Cụ thể, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến chạy thử về kỹ thuật từ ngày 2/9/2018, chạy thử từ 3 đến 6 tháng, nếu không gặp trục trặc thì dự án đủ điều kiện để đưa vận hành khai thác thương mại từ tháng 11/2018.
Nêu rõ nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ, lãnh đạo ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, chủ yếu là do gặp khó khăn về nguồn vốn giải ngân. Công tác giải ngân của khoản vay ưu đãi bên mua 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc.
Kế hoạch vốn nước ngoài trong năm 2016 cho dự án bị hết, phải chờ kế hoạch vốn của năm 2017. Việc gia hạn thời gian rút vốn của khoản vay bị kéo dài do vướng mắc về các điều khoản gia hạn. Trong đó, Hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án mặc dù đã được ký kết từ ngày 11/5/2017 nhưng lại chưa thể giải ngân. Lý do là vì các bên vẫn chưa thống nhất được ý kiến pháp lý, là điều kiện để khoản vay có hiệu lực.
Nguyên nhân thứ hai được ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa ra là năng lực quản lý điều hành của tổng thầu còn hạn chế, lực lượng mỏng, thiếu kinh nghiệm dẫn đến công tác thiết kế, thi công, lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán, hoàn công... rất chậm trễ, thiếu khoa học.
Đồng thời, các nhà thầu phụ thiếu niềm tin vào tổng thầu do tổng thầu không giải quyết một cách thấu đáo, hợp lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng thầu phụ. Điều này dẫn đến việc tổng thầu không chỉ đạo được các nhà thầu phụ phối hợp thực hiện công tác thi công, lập và hoàn thiện hồ sơ hoàn công.
Việc thanh toán của tổng thầu cho các nhà thầu phụ cũng rất chậm trễ dẫn đến các nhà thầu phụ thiếu vốn thi công. Việc lựa chọn, ký kết hợp đồng thầu phụ, tổng thầu cũng thực hiện rất chậm, đến nay vẫn còn một số hạng mục tổng thầu chưa lựa chọn được nhà thầu phụ thi công.
Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông kiến nghị bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vào vận hành chạy thử từ ngày 2/9/2018 với thời gian chạy thử từ 3 đến 6 tháng.
Trước đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc vỡ kế hoạch chạy thử tàu Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thẳng thắn nói: “Theo dự kiến, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ được chạy thử vận hành vào tháng 10/2017.
Tuy nhiên, do vướng mắc về khâu giải ngân bổ sung 250 triệu USD tại Hiệp định bổ sung thêm vốn, nên tất cả các thiết bị được đặt hàng chưa có tiền trả cho đối tác. Vì thế, thiết bị chưa sản xuất được hết và sẽ về chậm, không kịp theo dự kiến ban đầu. Các nhà sản xuất chưa nhận được tiền nên họ chưa chuyển thiết bị về”.
Thứ trưởng Đông cũng cho hay: “Phải giải quyết xong Hiệp định, sau khi được giải ngân, bộ GTVT sẽ căn thời gian để chạy thử. Bộ giao cho tổng thầu xây dựng tiến độ từ lúc giải ngân, bao nhiêu tháng sau sẽ đưa vào chạy thử”.