Tàu đường sắt bị phun sơn: Buồn vì ý thức của một bộ phận người trẻ quá kém

Tàu đường sắt bị phun sơn: Buồn vì ý thức của một bộ phận người trẻ quá kém

Hà Công Luân
Thứ 4, 27/12/2017 | 15:00
0
Theo TS. Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) việc tàu chưa đi vào sử dụng đã bị sơn như vậy nói lên ý thức rất kém của người có hành vi này.

Việc tàu hiện đang đỗ tại nhà ga Cát Linh (chưa đi vào hoạt động) bị phun sơn gây ra nhiều ý kiến bức xúc trong dư luận. Điều này phản ứng phần nào ý thức của bộ phận nhỏ người dân, đặc biệt là giới trẻ. Là một nhà tâm lý học, TS. Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) thẳng thắn nhìn nhận: “Rõ ràng đây là việc làm của một nhóm các bạn trẻ. Tôi không bị sốc trước việc này, bởi nó đã khá quen thuộc đối với tôi. Quả thực, tôi rất buồn trước ý thức nền của một bộ phận người trẻ quá kém, thậm chí là không có”.

Xã hội - Tàu đường sắt bị phun sơn: Buồn vì ý thức của một bộ phận người trẻ quá kém

TS. Vũ Thu Hương.

“Họ không có ý thức chung tay bảo vệ của công, mà chỉ làm cho thỏa mãn suy nghĩ của mình. Các bạn trẻ bây giờ đang sống theo suy nghĩ “Mình thích thì mình làm thôi”, nhưng thực sự việc mình làm ấy có ảnh hưởng tới ai không? Nếu không ảnh hưởng tới ai thì hãy làm”, TS. Hương nói.

Bà Hương cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn tới việc việc này: “Rõ ràng trách nhiệm quản lý, bảo vệ là một phần. Nhưng lớn nhất là ý thức, tại sao ý thức của một số bạn trẻ lại thấp như vậy? Đó là do cách giáo dục của gia đình, của nhà trường chưa thực sự tốt. Các bạn chỉ mong rằng đất nước phải làm gì cho các bạn, mà không nghĩ rằng mình đã có trách nhiệm trong từng việc nhỏ với đất nước hay chưa?”.

Nói về việc này, nhà nghiên cứu Lê Ngọc Sơn cho biết: “Tôi đi rất nhiều ga tàu lớn trên thế giới, tôi thấy nghệ thuật Graffity này xuất hiện vài nơi, nhưng đúng nghĩa là nghệ thuật. Chứ không phải là người vẽ coi tàu là thùng rác như trên tuyến Cát Linh – Hà Đông này”.

Xã hội - Tàu đường sắt bị phun sơn: Buồn vì ý thức của một bộ phận người trẻ quá kém (Hình 2).

Tàu tại ga Cát Linh bị một số đối tượng vẽ lên. Ảnh Beat.vn

“Có 3 điều đáng nói ở đây. Trước hết, về ý thức, rõ ràng nhóm người này có vấn đề. Họ không có ý thức bảo vệ và tôn trọng tài sản không phải của mình, mà chỉ làm theo điều mình thích. Thứ hai, đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tới tài sản công cần được xử lý nghiêm. Cuối cùng là trách nhiệm từ nhà chức trách, quản lý lỏng lẻo, các ga tàu lớn có hệ thống camera giám sát và người bảo vệ. Nếu có camera phải truy xuất để tìm người gây ra việc này, cần có hình thức xử lý răn đe để làm gương”, ông Sơn nói.

Không chỉ có vậy ông Sơn nêu quan điểm: “Đây chỉ là việc vẽ sơn, nếu đó là lấy đi con ốc, ăn cắp linh kiện của tàu, đến khi vận hành có thể gây ra nguy hiểm hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng”.

Trước đó, sáng sớm ngày 26/12, ban Quản lý Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông phát hiện đoàn tàu hiện đang đỗ ở nhà ga Cát Linh bị phun sơn. Ngay sau đó, ban Quản lý dự án đã báo cáo vụ việc với đơn vị tổng thầu Trung Quốc.

 

Tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ hình ảnh lạ, ban QLDA nói gì?

Thứ 3, 26/12/2017 | 20:16
Tối ngày 26/12, ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (ban QLDA ĐSĐT) đã chính thức thông tin về việc một số toa tàu Cát Linh - Hà Đông bị một số đối tượng vẽ những hình ảnh lạ lên tàu.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.