Tàu hải quân Nga thăm Philippines, Manila ‘dứt tình’ với Mỹ?

Tàu hải quân Nga thăm Philippines, Manila ‘dứt tình’ với Mỹ?

Chủ nhật, 08/01/2017 | 11:23
0
Chuyến thăm thiện chí của 2 tàu hải quân Nga tới Philippines là dấu hiệu cho thấy quan hệ Moscow-Manila dần ấm lên trong khi ông Duterte luôn bất mãn với Mỹ.

Nga – Philippines, mối quan hệ bắt đầu chớm nở

Quân sự - Tàu hải quân Nga thăm Philippines, Manila ‘dứt tình’ với Mỹ?

 Tàu Đô Đốc Tributs được đón tại cảng Manila, Philippines. 

Hôm 6/1, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tới thăm một trong số hai tàu hải quân Nga đang cập cảng Manila. Phó Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Nga – Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov và Đại sứ Nga Igor Khovaev đã tháp tùng ông Duterte và các thành viên nội các Philippines thăm tàu khu trục chống ngầm Đô đốc Tributs.

Khi bắt tay Chuẩn Đô đốc Mikhailov, ông Duterte bày tỏ hi vọng Nga sẽ trở thành đồng minh và “người bảo vệ Manila”.

Trước đó, hôm 5/1, Tổng thống Philippines khẳng định ông rất hứng thú với ý tưởng tiến hành tập trận chung với Nga.

“Chuyến thăm thiện chí của hải quân Nga sẽ góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị với hải quân Philippines, đó cũng là một dấu hiệu cho thấy sự hợp tác hàng hải của chúng tôi có thể được tăng cường hơn nữa thông qua ngoại giao hàng hải và sự thân thiết”, phát ngôn viên tổng thống Philippines Ernesto Abella nói.

Ngày 3/1, tàu khu trục chống ngầm Nga Đô đốc Tributs và tàu chở dầu Boris Butoma đã tới biển Philippines cho chuyến thăm 4 ngày. Chuẩn Đô đốc Mikhailov cho hay, chính phủ Nga và Philippines sẽ thảo luận về cuộc tập trận hải quân chung nhằm đối phó với mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố và cướp biển.

“Chính phủ của chúng tôi sẽ sớm thảo luận về khả năng tổ chức tập trận hải quân chung. Khủng bố và cướp biển vẫn là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà chúng ta phải đối mặt ngày nay, và các cuộc tập trận là minh chứng cho thấy chúng tôi đã sẵn sàng đối phó”, ông Mikhailov nói.

Ông Mikhailov cũng đề cập tới khả năng Nga và Philippines sẽ đồng hành trong các cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông cùng với các quốc gia khác trong khu vực.

Đây là lần thứ ba hải quân Nga tới thăm Philippines. Trước đó, các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Philippines cũng đã tới thăm Moscow để đàm phán về những khả năng thúc đẩy quan hệ quân sự.

Hôm 4/1, Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev trong một cuộc họp báo khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với Philippines với mong muốn đa dạng hóa với các đối tác nước ngoài và sẵn sàng cung cấp những thiết bị quân sự tinh vi cho Manila.

“Đó không phải sự lựa chọn giữa những đối tác này và đối tác kia. Đa dạng hóa nghĩa là giữ gìn và duy trì các đối tác truyền thống cũ và tạo dựng những quan hệ mới. Vì vậy, Nga sẵn sàng trở thành một đối tác tin cậy và là người bạn thân của Philippines”, ông Igor Khovaev nói.

Theo ông Khovaev, Moscow sẵn sàng cung cấp vũ khí nhỏ và nhẹ cùng máy bay, trực thăng, tàu ngầm hay những vũ khí tinh vi khác mà không phải vũ khí cũ.

Theo chuyên gia nghiên cứu châu Á Prashanth Parameswaran viết trên tạp chí The Diplomat, nền tảng quan hệ Philippines – Nga vẫn tương đối “sơ khai”, đó là cơ sở giúp hai nước có thể tiếp tục phát triển trên nhiều lĩnh vực.

“Các tàu chiến Nga tới thăm Philippines là dấu hiệu của khả năng hợp tác quốc phòng giữa hai nước, dù ở mức độ sơ khai. Bản thân những cam kết trong chuyến thăm đã là tiêu chuẩn: Theo hải quân Philippines, hai bên đã cùng tới các địa điểm lịch sử, tham dự các buổi lễ, tổ chức tham quan tàu chiến và theo dõi khả năng tác chiến của tàu, tương tác giữa các binh sĩ với nhau và tương tác với người dân”, chuyên gia Parameswaran viết.

Xem thêm: Tình báo Mỹ: Chính ông Putin chỉ đạo tấn công mạng giúp ông Trump

Philippines ‘dứt tình’ Mỹ?

Chuyến thăm của tàu chiến Nga đánh dấu những bước xoay chiều rõ ràng trong quan hệ của Philippines với Washington sang Moscow. Ngoài ra, chuyến thăm cũng là lần đầu tiên hai nước liên lạc quân sự chính thức. Tháng 4 tới, ông Duterte dự kiến tới thăm Moscow.

Quân sự - Tàu hải quân Nga thăm Philippines, Manila ‘dứt tình’ với Mỹ? (Hình 2).

 Quan hệ Mỹ - Philippines ngày càng lạnh nhạt. 

Trước đó, Tổng thống Philippines từng nhiều lần khẳng định Manila sẵn sàng tập trận chung với Moscow nhằm tăng cường hợp tác hàng hải. Trong khi đó, ông lại luôn đưa ra những lời chỉ trích với Mỹ kể từ khi nhậm chức vào tháng 6/2016. Những phát ngôn của ông Duterte đã cho thấy sự rạn nứt trong mối quan hệ chặt chẽ đã được thiết lập từ năm 1951 thông qua hiệp ước phòng thủ chung.

Tuần trước, ông Duterte được cho là đã yêu cầu bộ trưởng quốc phòng di chuyển vị trí tập trận chung với hải quân Mỹ ra khỏi vùng biển đang tranh chấp tại Biển Đông.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Philippines ngày càng lạnh nhạt hơn bất chấp những nỗ lực “xoay trục sang châu Á” của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama và việc Washington tăng cường liên minh với các nước châu Á, duy trì phạm vi ảnh hưởng khi đối mặt với Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ.

Hồi tháng 10/2016, ông Duterte dẫn đầu một đoàn đại biểu tới Bắc Kinh ký hợp đồng trị giá 13,5 tỷ USD và công bố Philippines “tách ra khỏi Mỹ”.

“Cả về quân sự và kinh tế, Mỹ đã mất hết”, ông Duterte nói trong một diễn đàn với các đại biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

“Có lẽ tôi cũng sẽ đến Nga để nói chuyện với ông Putin và khẳng định trục Trung Quốc – Philippines và Nga sẽ chống đỡ thế giới. Đó là cách duy nhất” Tổng thống Philippines nhấn mạnh.

Chuyên gia Parameswaran lưu ý rằng một trong những điều khiến Manila thất vọng về Washington chính là sự bất lực của Mỹ trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Mỹ khuyến khích Manila kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Thường trực tại La Haye. Manila đã thắng kiện nhưng Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố không công nhận phán quyết và tiếp tục ngang ngược khẳng định chủ quyền ở Biển Đông. Trước tình hình đó, Washington không đưa ra những động thái dứt khoát và quyết liệt để bảo vệ Manila, khiến “người anh em châu Á” này thất vọng.

“Mỹ không làm gì. Và bây giờ mọi việc đã xong, họ lại muốn tuần tra ở khu vực”, ông Duterte thất vọng về Mỹ.

Thậm chí, nhà lãnh đạo Philippines còn nhiều lần xúc phạm Tổng thống Obama và đại sứ cùng các nhà ngoại giao Mỹ tại Philippines. Tất cả những điều trên khiến hình ảnh của Mỹ ngày càng trở nên mờ nhạt trong mắt Philippines và khiến quan hệ đồng minh vốn sâu sắc giữa hai nước ngày càng tách rời.

Xem thêm: Bà Merkel không hi vọng về quan hệ tốt đẹp với ông Trump?

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.