Tàu hút cát nạo vét luồng bị bao vây, đập phá

Tàu hút cát nạo vét luồng bị bao vây, đập phá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
(Nguoiduatin) – Sáng 13/11, tại cửa biển Lạch Hới (Thanh Hóa) đã xảy ra việc tàu hút cát nạo vét luồng hàng hải bị một nhóm người hung hãn bao vây, đập phá.

Khoảng 9 giờ 30 ngày 13/11, sau khi nhận được thông tin tại khu vực gần tàu đóng chốt của Trạm Kiểm soát biên phòng Lạch Hới, cách phao số 5A khoảng 150m về hướng Bắc, thuộc vùng triều nằm giữa địa bàn xã Quảng Cư (thị xã Sầm Sơn) và xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) có chiếc tàu HD-0015 đang neo đậu để hút cát, nạo vét luồng hàng hải, bị một nhóm người bao vây, đập phá, tính mạng của những người trên tàu đang bị uy hiếp, PV Nguoiduatin.vn cùng với một đồng nghiệp khác đã nhanh chóng lên xuồng máy đến hiện trường để tìm hiểu thục hư vụ việc.

Xã hội - Tàu hút cát nạo vét luồng bị bao vây, đập phá

Tàu HD-0015 bị nhóm người lạ đập phá

Khi chúng tôi tiếp cận với chiếc tàu HD-0015, thì nhóm người này đã nổ máy quay thuyền rút lùi dần vào bờ phía thôn Tân Xuân (xã Hoằng Phụ). Khi nghe tiếng gọi của chúng tôi, những người trên tàu mới dám mở cửa đi ra ngoài để dẫn phóng viên lên tàu ghi nhận hiện trường…

Lúc này trên tàu toàn là gạch, đá, chai lọ thủy tinh vỡ vụn nằm nham nhở. Qua kiểm tra sơ bộ của những người trên tàu, thì có một số máy móc chuyên dụng, ống dẫn, vòi hút.. đã bị đập phá hư hỏng. Ngoài ra, một số ô cửa kính của tàu đã bị vỡ toang.

Những người trên tàu kể lại: “Chiếc tàu này là của anh Vũ Xuân Thế, quê ở xã Việt Hồng (Thanh Hà, Hải Dương), hiện đang tiến hành hút cát, nạo vét luồng hàng hải cho Cty CP Đầu tư và Thương mại Thăng Long.

Khi tàu chúng tôi đang neo đậu tại vị trí này, thì bỗng nhiên xuất hiện một số người đàn ông ngồi trên 4 chiếc thuyền gỗ gắn máy (loại thuyền dùng để đánh bắt thủy sản của ngư dân) chạy đến vây quanh tàu, rồi họ “ra lệnh” cho chúng tôi phải nhổ neo, đưa tàu ra khỏi khu vực.

Chúng tôi chưa kịp giải thích, chưa kịp nhổ neo, nhóm người này lập tức chửi bới, rồi dùng gạch, đá, chai lọ thủy tinh ném ào ào lên tàu, đe dọa đến tính mạng. Quá sợ hãi trước sự hung hãn của họ, nên tất cả mọi người chạy vào ca-bin tàu đóng kín cửa. Thấy vậy, nhóm người trên đã lần lượt nhảy lên tàu, dùng gạch, đá, chai lọ thủy tinh tiếp tục tấn công, đập phá tài sản trên tàu”.

Xã hội - Tàu hút cát nạo vét luồng bị bao vây, đập phá (Hình 2).

Một trong 6 thuyền của nhóm người này trở lại để tấn công tàu HD-0015

Khoảng 30 phút sau, khi PV đang ghi lại hiện trường, thì xuất hiện 6 chiếc thuyền gỗ gắn máy chạy ra từ hướng thôn Tân Xuân đang đi ra khu vực tàu HD- 0015. Trên mỗi thuyền này có khoảng 6 – 7 người, toàn là đàn ông trung tuổi và nam thanh niên với vẻ mặt rất hung dữ, trên tay lăm lăm chai lọ thủy tinh, chỉ trỏ về phía chúng tôi.

Lúc thuyền đến cách tàu khoảng 4 - 5m, tất cả họ đều đồng thanh hô hào “giết, giết”, rồi tiếp tục ném chai lọ thủy tinh, gạch, đá tới tấp vào tàu. PV cùng những người trên tàu lại phải tức tốc chạy vào ca-bin tàu, đóng cửa lại để ẩn náu.

Thấy người trong tàu không động tĩnh gì, họ đồng loạt nhảy lên tàu, đập phá ô cửa kính phía trước vô-lăng tàu, rồi ném gạch, đá, chai lọ thủy tinh ầm ầm vào trong ca-bin tàu, nơi chúng tôi đang ẩn nấp. Ngay sau đó, một số người trong nhóm đã cố phá cửa tàu để xông vào, nhưng không được. Cứ thế, họ vừa chửi bới, vừa đập phá và ném gạch đá, chai lọ thủy tinh lia lịa vào phía trong ca -bin.

Trước tình thế quá nguy hiểm trên, đồng nghiệp chúng tôi đã gọi điện cầu cứu các cơ quan chức năng như công an, bộ đội bên phòng đến giải vây. Trong lúc chúng tôi hốt hoảng chờ đợi các cơ quan đến can thiệp, ở phía ngoài tàu vẫn bị bao vây bởi một nhóm khoảng 30 - 40 người. Họ cứ ầm ầm phá cửa, để xông vào đánh đập những người đã quay phim, chụp hình và những người lao động trên tàu.

Xã hội - Tàu hút cát nạo vét luồng bị bao vây, đập phá (Hình 3).

Bộ đội Biên phòng đang can ngăn nhóm người trên

Vụ việc cứ thế diễn ra gần 2 giờ đồng hồ, đến khoảng 11 giờ trưa, mới thấy có vài ba đồng chí bộ đội biên phòng của Đồn biên phòng 118, đóng trên địa bàn xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa chạy xuồng máy đến. Thấy nhóm người bao vây tàu quá đông, mấy đồng chí bộ đội biên phòng này vừa thuyết phục, vừa chờ thêm lực lượng. Lúc này, chúng tôi vẫn chưa dám mở cửa ra, theo sự chỉ đạo của bộ đội biên phòng. Phía nhóm người kia vẫn cứ tiếp tục đòi tấn công những người trên tàu. Sau đó, một lực lượng bộ đội biên phòng khác đã được tăng cường đến hiện trường.

Sau gần 20 phút thuyết phục, can ngăn của lực lượng bộ đội biên phòng, nhóm người trên mới chịu rút lui dần. Tình hình tạm lắng dịu, những người trong ca-bin tàu mới dám mở cửa tàu để bộ đội biên phòng vào làm việc. Theo đó, có 2 người đàn ông trung tuổi trong nhóm người đó đã được bộ đội biên phòng “mời” vào phía trong tàu để tiến hành lấy lời khai, lập biên bản hiện trường.

Vụ việc tiếp tục diễn biến như thế nào? Các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ giải quyết vụ việc ra sao? Chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ tới bạn đọc ở bài viết sau.

Văn Cương