Nga - Trung 'bắt tay' chế tạo tàu ngầm du lịch

Nga - Trung 'bắt tay' chế tạo tàu ngầm du lịch

Thứ 3, 14/03/2017 | 17:17
0
Nga và Trung Quốc đang hợp tác sản xuất tàu ngầm thương mại có thể chở theo 20-40 hành khách tham quan đại dương ở độ sâu 24m.

Sputnik dẫn lời các nhà khoa học Học viện Khoa học Tên lửa và Pháo binh Nga cho biết, Nga và Trung Quốc đang phát triển tàu ngầm thương mại. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, hai nước sẽ hoàn tất quá trình phát triển tàu ngầm dân sự.

Xe++ - Nga - Trung 'bắt tay' chế tạo tàu ngầm du lịch

Ý tưởng tàu ngầm tham quan đáy đại dương. Phối cảnh đồ họa: Worldalldetails

Tàu ngầm thương mại đang được chế tạo bởi công ty Phương tiện dưới nước Tianjin Ostar với sự hỗ trợ của các viện nghiên cứu ở Nga. Zou Yongchunhe, Phó Giám đốc công ty Tianjin Ostar cho biết, tàu ngầm có thể chở theo 20-40 khách du lịch và lặn ở độ sâu khoảng 24m.

Ông Zou cho biết thêm, các đơn vị quản lý du lịch của Trung Quốc rất quan tâm đến sự phát triển của tàu ngầm thương mại. Ông Zou cũng là người quản lý dự án tàu ngầm dân sự nói rằng, công ty đã thành lập một liên doanh với sự tham gia của một số viện nghiên cứu ở Nga.

Liên doanh mới được gọi là viện Nghiên cứu Công nghệ Hàng hải Nga-Trung Ostar. Sau khi hoàn thành, tàu ngầm thương mại có thể sử dụng cho mục đích du lịch tham quan đại dương ở Trung Quốc và các nước khác trên thế giới.

Tiến sĩ Konstantin Sivkov, thuộc học viện Khoa học Tên lửa và Pháo binh Nga nói với Sptunik, rằng dự án đang tiến triển mà không có trở ngại đáng kể nào.

“Dự án này là hoàn toàn khả thi. Nó là một tàu ngầm cơ động nhanh mà không có vũ khí. Nhiệm vụ của tàu là lặn an toàn với hành khách, giúp họ trải nghiệm cuộc sống dưới nước cũng như trên mặt biển”, tiến sĩ Sivkov nói.

Ông Sivkov cho biết thêm, tàu ngầm sẽ sử dụng động cơ điện để lặn dưới nước và động cơ diesel khi di chuyển trên mặt nước hoặc tàu ngầm có thể hoạt động hoàn toàn bằng điện. Ông Sivkov nhấn mạnh đây là một dự án thương mại đơn thuần và không nhằm mục đích quân sự.

Vị tiến sĩ nói rằng, tàu ngầm thương mại sẽ khá phổ biến nếu có chi phí hợp lý. “Nếu chi phí quá cao, khách hàng của các tàu ngầm này chỉ có thể là giới triệu phú. Nhìn chung tàu ngầm không khác nhiều so với các du thuyền, sự khác biệt duy nhất là nó có thể lặn, vì vậy khả năng chi phí của tàu sẽ khá cao”, ông Sivkov nói.

Xe++ - Nga - Trung 'bắt tay' chế tạo tàu ngầm du lịch (Hình 2).

Tàu ngầm du lịch Fun Tres - Lanzarote. Ảnh: Tenerife-travel

Tàu ngầm du lịch không phải là ý tưởng mới, những năm 1980, Liên Xô đã chế tạo tàu ngầm du lịch đầu tiên trên thế giới có tên là Neptune. Tàu có chiều dài 28m, có thể chở theo 60 khách du lịch và lặn tới độ sâu 60m.

Sau khi Liên Xô tan rã, tàu ngầm du lịch này được bán cho một công ty du lịch Italia và chuyển đến hoạt động ở biển Caribbean. Sau đó, một doanh nhân người Nga đã mua lại con tàu và đưa về Moscow để làm bảo tàng.

Công ty tàu ngầm Safaris, Phần Lan, cũng chế tạo và đưa vào hoạt động tàu ngầm du lịch Fun Tres - Lanzarote có thể chở theo 48 hành khách và lặn ở độ sâu tối đa 60m.

Thân tàu được thiết kế với 22 cửa sổ kính rộng 0,8m để du khách quan sát cuộc sống dưới đáy đại dương. Khoang hành khách được điều áp nên phụ nữ có thai, bệnh nhân tim mạch, người có vấn đề về tai đều có thể tham quan bằng tàu ngầm mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Zing

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.