Tàu Philippines 'thao tác kỳ quái' trước khi đâm khu trục hạm Mỹ

Tàu Philippines 'thao tác kỳ quái' trước khi đâm khu trục hạm Mỹ

Thứ 2, 19/06/2017 | 16:54
0
Kỳ lạ hơn, chỉ huy tàu USS Fitzgerald đã không được bất cứ thủy thủ đoàn nào đánh thức khi tàu hàng Philippines chuẩn bị đâm trúng phòng ngủ của ông.

Cú đâm kinh hoàng khi hầu hết thủy thủ đoàn đang ngủ...

Khoảnh khắc khu trục hạm USS Fitzgerald của Mỹ gặp nạn ở biển vào lúc 2h sáng hôm thứ Bảy, chỉ có vài chục người trong số 350 thủy thủ đoàn thức giấc.

Các sĩ quan đã có hàng chục năm kinh nghiệm viễn dương cho biết, họ chỉ có vài phút phản ứng trước khi một con tàu container khổng lồ đâm vào tàu chiến của mình và làm 7 thuỷ thủ thiệt mạng.

Tiêu điểm - Tàu Philippines 'thao tác kỳ quái' trước khi đâm khu trục hạm Mỹ

Khu trục hạm USS Fitzgerald đã bị hư hại nặng nề sau cú va chạm vào nửa đêm.

 

Trong lịch sử Hải quân Mỹ, việc các tàu chiến va chạm dẫn đến thủy thủ tử nạn là rất hiếm. Cuộc điều tra nguyên nhân xảy ra vụ việc lần này đang bắt đầu được Hải quân Mỹ tiến hành khẩn trương để rút ra bài học kinh nghiệm.

Các nhà điều tra sẽ thẩm vấn tất cả những người làm nhiệm vụ tối hôm đó và đánh giá lại quá trình đào tạo, kinh nghiệm, năng lực và bao gồm cả sắp xếp lịch trình ngủ của họ. Ngoài ra tính năng hoạt động của radar, "hộp đen" trên tàu cũng được kiểm tra.

Mẹ của thủy thủ sống sót sau vụ va chạm, Mia Sykes, cho biết con trai bà vẫn tiếp tục lặn để cứu những người bạn của mình cho đến khi chiếc tàu bị ngập, trong khi những người khác - tin rằng con tàu đang bị tấn công - đã vội vã chuẩn bị vũ khí.

Brayden Harden, 19 tuổi, đã bị đánh thức sau cú va chạm với tàu container của Philippines và thoát chết, trong khi những người ngủ cùng giường với Harden đã không thể ứng phó kịp khi nước tràn vào.

Chỉ huy Bryce Benson, người nằm trong căn phòng phía mạn phải của tàu USS Fitzgerald đã bị thương nặng sau cú húc và được trực thăng Nhật Bản đưa đi cấp cứu.

Các lệnh cảnh giới ban đêm như thường lệ đã được chỉ huy Benson đưa ra vào đêm hôm đó. Các thủy thủ đoàn đều được nhận lệnh phải đánh thức chỉ huy nếu có một con tàu nào đó tiếp cận gần USS Fitzgerald trên con đường vận chuyển bận rộn phía nam Tokyo.

Tuy nhiên, theo phía Hải quân Mỹ, khi trong cabin, Benson đã không nhận được lời cảnh báo nào trước vụ va chạm.

Bryan McGrath, một chuyên gia về an ninh quốc gia đã chỉ huy một tàu khu trục ở Đại Tây Dương, từ năm 2004 đến năm 2006, nói: "Chúng tôi luôn ra lệnh đánh thức chỉ huy khi có tàu lạ tiếp cận ở khoảng cách dưới 5.000 yard (4.572m)”.

Những mệnh lệnh kiểu như vậy giữa khu vực đông đúc tàu thuyền như Thái Bình Dương sẽ khiến cho các thuyền trưởng mất ngủ nhiều. Nhưng nó phản ánh tính trách nhiệm độc nhất của chỉ huy tàu Hải quân Mỹ. Họ có thẩm quyền tuyệt đối cũng như phải chịu trách nhiệm và giải trình tất cả.

"Tại sao các thủy thủ đứng nhìn vụ va chạm xảy ra mà không gọi cho bạn? Có phải họ đã không được đào tạo đúng cách? Cuối cùng bạn vẫn là người phải chịu trách nhiệm mọi thứ”, McGrath cho hay.

Một số chỉ huy tàu có kinh nghiệm cho biết để tai nạn xảy ra sẽ khiến họ mất chức. Nhưng nó gửi một thông điệp tới tất cả những người khác trong hạm đội rằng họ phải tập luyện chăm chỉ hơn và chắc chắn phải gọi cho chỉ huy khi có tàu lạ tới gần.

New York Times dẫn quan điểm của đô đốc Stavridis, cựu chỉ huy tàu khu trục cho hay, còn quá sớm để suy đoán nguyên nhân vụ va chạm. Tuy nhiên ông cho rằng tàu container từ phía Philippines có thể đã “thực hiện một số thao tác kỳ quái" trước vụ tai nạn.

Hồ sơ vụ tại nạn chỉ rõ, tàu hàng ACX Crystal của Philippines đã thực hiện một loạt các bước chuyển hướng đột ngột trước khi vụ va chạm xảy ra. Trong vùng biển đông đúc như biển Nhật Bản, các thao tác như vậy sẽ khiến các tàu lúng túng khi cố gắng tránh nhau.

Đọc thêm>>> Mỹ tăng cường biện pháp trừng phạt, Nga càng mạnh hơn?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.