Tàu sân bay Philippines tính mua để đối phó với Trung Quốc mạnh cỡ nào?

Bộ Quốc phòng Philippines đang quan tâm đến khả năng mua tàu sân bay hạng nhẹ "Principe de Asturias" của Tây Ban Nha để đối phó với Trung Quốc ngày càng mạnh bạo.

TSB Hoàng tử Asturias biểu diễn lần cuối trước khi chia tay Hải quân Hoàng gia Tây Ban Nha hôm 6/2/2013 vừa qua.

Nếu mua chiếc tàu sân bay (TSB) này, Philippines sẽ trở thành quốc gia thứ hai ở Đông Nam Á sau Thái Lan, sở hữu TSB; và là nước châu Á thứ tư sở hữu hàng không mẫu hạm sau Ấn Độ, Thái Lan và mới đây là Trung Quốc.
Chiếc tàu sân bay Principe de Asturias vừa được đưa ra khỏi biên chế Hải quân Tây Ban Nha từ đầu tháng 2/2013. Theo báo Tây Ban Nha lavozdigital, trong trường hợp nếu hợp đồng cung cấp tàu được ký kết, "Principe de Asturias" sẽ được hiện đại hóa và tái trang bị phù hợp theo các yêu cầu của khách hàng ở xưởng đóng tàu Navantia.

Hoàng tử Asturias khi còn hoạt động với máy bay cất cánh thẳng đứng AV-8 Harrier II trên lưng.

Tờ báo cho biết một số quốc gia Ả Rập và châu Á cũng thể hiện sự quan tâm đến tàu sân bay Tây Ban Nha, tuy nhiên Bộ Quốc phòng nước này không tiết lộ chính xác là những nước nào. Trước đó, Bộ Quốc phòng Indonesia cũng quan tâm đến khả năng mua tàu, nhưng họ đã từ bỏ kế hoạch này sau khi phái đoàn Indonesia thị sát tàu sân bay. Nguyên nhân khước từ không được nêu cụ thể.
Principe de Asturias là lớp tàu sân bay hạng nhẹ, có lượng giãn nước 17.000 tấn, chiều dài tổng thể 195,9m, chiều dài boong phóng máy bay 174,1m, chiều rộng 24,3m.
Tàu được bàn giao cho Hải quân Tây Ban Nha ngày 30/5/1988, với sức chứa 29 máy bay cánh cố định cất cánh trên đường băng ngắn và 12-17 máy bay cánh quạt trên boong hoặc máy bay cất cánh thẳng đứng.

Hoàng thái tử Tây Ban Nha Filippe tại lễ tiễn Hoàng tử Asturias về hưu sau 25 năm phục vụ Hải quân Hoàng gia.

Philippines không lạ lẫm gì với các hoạt động của tàu sân bay. Nước này đã từng là một trong những chiến trường quan trọng và quyết định giữa Hải quân Mỹ và Hải quân Nhật Bản trong cuộc Chiến tranh Thế chiến lần thứ 2. Một trong các trận hải chiến nổi tiếng đã xảy ra tại Philippines là Trận chiến Vịnh Leyte có sự tham gia của 8 chiếc tàu sân bay của Mỹ, thuộc một phần của lực lượng đặc nhiệm hải quân đã đánh bại hạm đội của Nhật Bản do một tàu sân bay hạm đội dẫn đầu.
Trong bối cảnh hiện nay, việc Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh, có nghĩa là để theo kịp sức mạnh hải quân của Trung Quốc và bảo vệ chủ quyền, một chiếc tàu sân bay sẽ là một lực lượng đem lại nhiều lợi ích đối với Philippines. Sức mạnh vượt trội của hải quân Trung Quốc trên biển Đông đã cho thấy sự cần thiết của một lực lượng hải quân hiện đại và được trang bị tốt để đối phó với mối đe dọa này.
Chiếc tàu sân bay HTMS Chakri Naruebet của Hải quân Hoàng gia Thái Lan cũng là chiếc tàu cùng lớp với tàu Principe de Asturias, đã được bàn giao năm 1997. Mặc dù không được biên chế các máy bay cất cánh thẳng đứng Boeing AV-8S Matador trên tàu, nhưng tàu sân bay của Thái Lan đã được chứng minh là rất quan trọng đối với Thái Lan đặc biệt là trong các hoạt động tuần tra và cứu trợ nhân đạo trên biển.

Tháng 3/1992, chính phủ Thái Lan và Tây Ban Nha ký kết thỏa thuận đóng mới tàu sân bay hạng nhẹ dựa trên thiết kế lớp tàu Principe de Asturias. Chi phí đóng tàu này khoảng 336 triệu USD. Tàu sân bay Chakri Naruebet của có thiết kế gần giống với loại tàu sân bay Principe de Asturias với cầu trượt dốc 12 độ phù hợp cho quá trình cất cánh của loại chiến đấu cơ phản lực có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng trên đường băng ngắn như phản lực chiến đấu AV-8 Harrie II của Không quân Hoàng gia Anh.

Máy bay phản lực AV-8 Harrier II cất cánh từ boong tàu Asturias

Tàu sân bay Chakri Naruebet chủ yếu phục vụ hỗ trợ lực lượng hải quân Thái Lan trong chiến lược bảo vệ vùng biển chủ quyền của nước này, đồng thời nó cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ như một chiến hạm chỉ huy, hỗ trợ các biên đội tàu chiến, giải cứ nạn nhân gặp thảm hoạ thiên tai. Tàu sân bay Chakri Naruebet được triển khai ở một căn cứ quân sự trên đóng trên Vịnh Thái Lan.
Chakri Naruebet có kích thước boong dài 174,6 mét; rộng 27,5 mét. Diện tích này đủ khả năng cung cấp cho 5 trực thăng chiến đấu cất và hạ cánh cùng lúc. Mũi tàu được thiết kế có độ dốc 12 độ nhằm hỗ trợ quá trình cất cánh của các phản lực cơ chiến đấu. Phần nhà chứa máy bay ẩn dưới boong tàu có thể để được 10 trực thăng tầm trung hoặc 10 phản lực cơ loại Harrier.
Tàu sân bay Chakri Naruebet của quân đội Thái Lan được trang bị 6 trực thăng săn ngầm Sikorsky S-70B Seahawk; 6 phản lực cất, hạ cánh trên đường băng ngắn Matador AV-8S (phiên bản Harrier dành riêng cho hải quân Tây Ban Nha do BAE System của Anh chế tạo).

Asturia là chiếc TSB hạng nhẹ, nó còn nhỏ hơn rất nhiều so với chiếc tàu đổ bộ mang tên vua Joan Carlos (L61) bên cạnh

Chakri Naruebet có thể chạy với tốc độ tối đa đạt 20 knot (tương đương 37 km/giờ); tốc độ hành trình trung bình khoảng 16 knot (tương đương 29 km/giờ). Tàu được lắp đặt hai chân vịt dạng tấm cùng 4 thiết bị cân bằng bố trí quanh thân dưới của tàu. Hệ thống chiến đấu của tàu sân bay Chakri Naruebet là loại AN/UYK-43C Lowboy có khả năng nhất thể hoá các loại vũ khí trang bị trên tàu do FABA của Tây Ban Nha sản xuất.
Tàu sân bay của hải quân Thái Lan được trang bị hệ thống phóng tên lửa hải đối không Mk 41 sử dụng tên lửa loại Seasparrow. Loại tên lửa này có tầm bắn hiệu quả trong phạm vi 14 km với tốc độ 2,5 Mach. Ngoài ra, tàu cũng được trang bị 3 dàn phóng Sadral sử dụng tên lửa chống máy bay tầm ngắn Mistral có khả năng đánh chặn các tên lửa chống hạm của đối phương.
Trên thân tàu Chakri Naruebet cũng được bố trí hai ụ súng máy hải quân cỡ nòng 30 mm. Các hệ thống ra đa, định vị được lắp đặt trên tàu Chakri Narubet gồm: hệ thống ra đa dò tìm mục tiêu trên không tầm trung Raytheon AN/SPS-52C 3-D sử dụng băng tần E hoặc F; ra đa kiểm soát và hỗ trợ trực thăng Kelvin Hughes, ra đa định vị Kelvin Hughes I-band; hệ thống định vị vệ tinh MX 1105 Transit/GPS Omega; hệ thống định vị URN 25 Tacan.

Tàu sân bay của Thái Lan sử dụng hệ thống động cơ or Gas Turbines (CODOG) gồm 2 cặp turbine khí GE LM-2500 (công suất 44.250 mã lực ở tốc độ 3.600 vòng/phút) và các máy dầu Diesel loại Izar-MTU 16V1163 TB83 (công suất 6.437 mã lực ở tốc độ 1.200 vòng/phút).
Khi hoạt động trên biển, tàu sân bay Chakri Naruebet luôn được hộ tống bởi 2 tàu khu trục Lớp Naresuan của hải quân hoàng gia Thái Lan hộ tống.

Tường Bách

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Thế giới xem nhiều

  • Quân đội Iraq giải phóng 4 làng bắc Mosul, IS phản công dữ dội

    Quân đội Iraq giải phóng 4 làng bắc Mosul, IS phản công dữ dội

  • Syria: SAA tiếp tục thắng lợi, phiến quân tiếp tục bỏ chạy ở Aleppo

    Syria: SAA tiếp tục thắng lợi, phiến quân tiếp tục bỏ chạy ở Aleppo

  • Phiến quân giao nộp hàng loạt vũ khí cho quân đội Syria ở Damascus

    Phiến quân giao nộp hàng loạt vũ khí cho quân đội Syria ở Damascus