Tàu sân bay về bán đảo Triều Tiên: Mục tiêu không phải Bình Nhưỡng?

Tàu sân bay về bán đảo Triều Tiên: Mục tiêu không phải Bình Nhưỡng?

Thứ 2, 22/05/2017 | 16:25
0
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sputnik, chuyên gia an ninh Nga Lev Korolkov bình luận rằng có thể mục tiêu của Mỹ khi triển khai tàu sân bay Ronald Reagan không hoàn toàn nhắm tới Bình Nhưỡng.

Tàu sân bay thứ hai của Mỹ USS Ronald Reagan đang trong quá trình triển khai tới bờ biển Hàn Quốc sau khi Bình Nhưỡng tiến hành phóng thử tên lửa, nguồn tin quốc phòng Mỹ khẳng định hôm 18/5 vừa qua.

Tiêu điểm - Tàu sân bay về bán đảo Triều Tiên: Mục tiêu không phải Bình Nhưỡng?

 Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan (Ảnh: Reuters). 

USS Ronald Reagan được cho là sẽ thay thế tàu sân bay USS Carl Vinson, hồi tháng trước vốn đóng gần bán đảo Triều Tiên như một động thái phô diễn sức mạnh quân sự giữa tình hình căng thẳng gia tăng tại khu vực, CNN cho hay.

Cả hai con tàu sân bay nói trên sẽ tiến hành các đợt tập trận quân sự chung vào cuối tháng này, các quan chức hải quân Mỹ cho hay. Theo các thông tin truyền thông, USS Ronald Reagan đã rời khu vực biển Nhật Bản vào ngày 16/5 sau khi được bảo dưỡng tại thành phố Yokosuka.

Trước đó, hôm 14/5, tên lửa đạn đạo đất đối đất của Triều Tiên bất ngờ được phóng thử và rơi xuống biển Nhật Bản. Một ngày sau đó, Bình Nhưỡng lên tiếng xác nhận vụ phóng thành công.

Nói với tờ Sputnik, chuyên gia an ninh Nga Lev Korolkov đã lý giải động cơ của hải quân Mỹ khi cho triển khai Ronald Reagan tới bán đảo Triều Tiên.

“Đầu tiên, đó là sự phô diễn lực lượng của Washington và nỗ lực gây sức ép đối với Nga và Trung Quốc, những cường quốc trong khu vực. Thứ hai, động thái đó nhằm hỗ trợ các đồng minh của Washington, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc. Và cuối cùng mới nhằm tới Triều Tiên”, ông Korolkov nói.

Theo chuyên gia, tất cả mọi người đều biết rõ rằng mặc dù nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un luôn đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ nhưng Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ chủ động khởi động một cuộc tấn công.

“Mặc dù vậy, Mỹ muốn gây sức ép đối với Bình Nhưỡng để trì hoãn quá trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, bởi nước này đang đạt được nhiều tiến bộ sau các vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân. Tuy nhiên, sẽ không có xung đột xảy ra bởi cả hai bên đều chưa sẵn sàng”, Korolkov kết luận.

Tiêu điểm - Tàu sân bay về bán đảo Triều Tiên: Mục tiêu không phải Bình Nhưỡng? (Hình 2).

 Hoạt động mở rộng căn cứ Sohae của Triều Tiên (Ảnh: 38 North). 

Trong khi đó, các hãng truyền thông cho biết, những hình ảnh mới ghi nhận được từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang hiện đại hóa bãi phóng tên lửa đạn đạo Sohae đặt tại tỉnh Bắc Pyongan. Tại đây, bốn quả tên lửa đạn đạo đã được phóng vào tháng 3/2017.

Theo trang 38 North, Triều Tiên đang cho xây thêm nhiều tuyến đường mới trong khu vực bãi phóng. Bên cạnh đó, những hình ảnh vệ tinh còn cho thấy một khu vực quan sát mới và hoạt động đào đất bí ẩn gần bệ phóng tên lửa tại khu này.

Từ đầu năm 2016, Triều Tiên đã tiến hành một loạt các vụ phóng thử tên lửa và thử hạt nhân, khiến nhiều quốc gia lên tiếng chỉ trích và làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Do đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thắt chặt những biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng và yêu cầu Triều Tiên ngừng các chương trình thử nghiệm nói trên.

Xem thêm: Căng thẳng Triều Tiên: Nga không để Mỹ quyết 'quy tắc của thế giới'

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.