Tàu Thổ Nhĩ Kỳ cứu 54 thủy thủ trên tàu tuần dương Nga Moskva

Thứ 7, 16/04/2022 | 15:27
0
Moskva có thể cung cấp khả năng bảo vệ phòng không tầm xa và cơ động cho toàn bộ Hạm đội Biển Đen, là một trung tâm chỉ huy và kiểm soát nổi.

Một tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp sơ tán 54 nhân viên trên tàu tuần dương tên lửa Moskva của Hạm đội Biển Đen Nga, con tàu đã bị chìm sau một vụ cháy nổ trên tàu, trang Daily Sabah dẫn lời người đứng đầu Bộ Quốc phòng Litva cho biết hôm 14/4.

Tàu tuần dương Nga đã phát tín hiệu cấp cứu trong đêm, Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anusauskas cho biết trên Facebook.

"Vào lúc 1h14 sáng, tàu tuần dương nằm nghiêng và sau nửa giờ, toàn bộ điện bị ngắt. Từ 2h sáng, tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã sơ tán 54 thủy thủ khỏi tàu tuần dương. Khoảng 3h sáng, Thổ Nhĩ Kỳ và Romania báo cáo rằng con tàu đã chìm hoàn toàn. Hiện vẫn chưa xác định được thiệt hại liên quan đến thủy thủ đoàn Nga, trong khi trên tàu được cho là có 485 thành viên thủy thủ đoàn (bao gồm 66 sĩ quan)", Bộ trưởng Anusauskas cho biết.

Cuối ngày 13/4, ông Maksym Marchenko, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Odessa của Ukraine, tuyên bố trên Telegram rằng tàu Moskva đã bị trúng 2 tên lửa chống hạm Neptune (Sao Hải Vương) của Ukraine.

Theo vị quan chức Ukraine, có khoảng 510 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Nga.

Sáng ngày 14/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một đám cháy đã bùng phát trên con tàu nhưng đã được dập tắt. Lúc này phía Nga xác nhận tàu tuần dương vẫn nổi, vũ khí tên lửa chính trên tàu không bị hư hại và các biện pháp đang được thực hiện để kéo tàu về cảng.

Cuối ngày 14/4, Bộ này xác nhận, tàu Moskva đã chìm trong điều kiện biển có bão. Trong quá trình được lai dắt, tàu đã mất cân bằng do hỏa hoạn làm hư hại thân tàu.

Thế giới - Tàu Thổ Nhĩ Kỳ cứu 54 thủy thủ trên tàu tuần dương Nga Moskva

Tuần dương hạm Moskva của Nga làm nhiệm vụ ở khu vực biển Địa Trung Hải gần bờ biển Syria, ngày 17/12/2015. Ảnh do cơ quan dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cung cấp.

Tác động của sự cố chìm tàu Moskva

Hôm 15/4, hàng chục người đã tập trung tại thành phố Sevastopol ở Crimea để tưởng niệm soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen Nga, Reuters đưa tin.

Theo người dân, con tàu mang tên thủ đô Nga vốn là một biểu tượng của sự hy vọng, sự hồi sinh và sức mạnh, cho đến khi nó nằm lại nơi đáy biển sâu.

Một số người đã đặt hoa tưởng nhớ tàu tuần dương tên lửa Moskva tại đài tưởng niệm thành lập Hải quân Nga năm 1969 ở trung tâm Sevastopol, trụ sở của Hạm đội Biển Đen.

Tuần dương hạm Moskva, nặng 12.500 tấn được trang bị nhiều tên lửa chống hạm và đất đối không, và là con tàu duy nhất cùng lớp của nó ở Biển Đen. Hai tàu tuần dương tên lửa khác - Marshal Ustinov và Varyag – thuộc biên chế Hạm đội Biển Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, theo Al Jazeera.

Al Jazeera dẫn lời Viện Nghiên cứu Chiến tranh (IOW) cho biết, họ không thể xác minh rằng tàu Moskva chìm do bị Ukraine tập kích hay do nguyên nhân nào khác, nhưng về mặt quân sự, tổn thất có thể không quá lớn.

IOW cho biết, Moskva có lẽ chủ yếu được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr vào các địa điểm bao gồm các trung tâm hậu cần và sân bay ở Ukraine.

Các chuyên gia quân sự Nga cũng đã xem xét ý nghĩa quân sự của sự cố chìm tàu.

“Con tàu thực sự rất cũ. Trên thực tế, Nga đã có kế hoạch loại bỏ nó trong 5 năm tới”, nhà phân tích quân sự Nga Alexander Khramchikhin nói với hãng tin Reuters.

“Nó có nhiều giá trị biểu tượng hơn giá trị thực chiến, và nói chung, việc tàu bị chìm không ảnh hưởng gì đến chiến dịch hiện tại”, vị chuyên gia này nhận định.

Moskva có thể cung cấp khả năng bảo vệ phòng không tầm xa và cơ động cho toàn bộ Hạm đội Biển Đen và là một trung tâm chỉ huy và kiểm soát nổi. Việc để mất con tàu có thể làm suy giảm khả năng phòng không của Hạm đội, đặc biệt là trong các nhiệm vụ tầm xa.

Thế giới - Tàu Thổ Nhĩ Kỳ cứu 54 thủy thủ trên tàu tuần dương Nga Moskva (Hình 2).

Một vòng hoa với dải băng ghi dòng chữ Dành cho tàu Moskva được nhìn thấy trong một buổi lễ được tổ chức để tưởng niệm tàu tuần dương tên lửa Moskva của Nga, bị chìm ở Biển Đen. Ảnh: Reuters/India Today

Nga gia tăng tấn công các mục tiêu quanh thủ đô Kiev

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/4 thông tin, họ đã tấn công một mục tiêu quân sự ở rìa của thủ đô Kiev bằng tên lửa hành trình, và tuyên bố sẽ thực hiện nhiều cuộc tấn công hơn nữa nhằm vào thủ đô Ukraine để đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các mục tiêu của Nga.

Bộ này cho biết, các lực lượng của họ cũng đã kiểm soát hoàn toàn Nhà máy thép Ilyich ở thành phố cảng Mariupol, vốn đã bị quân đội Nga bao vây trong nhiều tuần.

Những tiếng nổ mạnh được nghe thấy ở Kiev hôm 15/4 được cho là sự vụ đáng kể nhất ở vùng thủ đô của Ukraine kể từ khi Quân đội Nga rút khỏi khu vực này hồi đầu tháng 4 để dồn sức cho các mặt trận ở miền Nam và miền Đông Ukraine.

Các vụ nổ được cho là được nghe thấy sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng tàu Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga, đã chìm trên đường kéo về cảng sau khi bị hư hỏng nặng.

Ukraine tuyên bố, thiệt hại đối với tàu Moskva là kết quả của một trong các cuộc tấn công tên lửa của họ, trong khi Bộ Quốc phòng Nga chỉ nói về một đám cháy bùng phát và kho đạn phát nổ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong tuyên bố của họ rằng, các cuộc tấn công tên lửa trong đêm của họ vào Kiev đã đánh trúng nhà máy Vizar ở rìa thủ đô Ukraine – nơi mà họ cho là đã sản xuất và sửa chữa các tên lửa, bao gồm cả tên lửa chống hạm.

Bộ này cũng cảnh báo sẽ thực hiện nhiều cuộc tấn công hơn vào Kiev.

"Số lượng và quy mô của các cuộc tấn công tên lửa vào các mục tiêu ở Kiev sẽ tăng lên để đáp trả bất kỳ cuộc tấn công khủng bố hoặc hành động phá hoại nào trên lãnh thổ Nga do chế độ dân tộc chủ nghĩa Kiev thực hiện", Bộ Quốc phòng Nga này cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài ra, Bộ này cũng xác nhận các lực lượng của họ đã bắn rơi một máy bay trực thăng Mi-8 của Ukraine mà họ cho là đã tấn công làng Klimovo ở vùng Bryansk vào ngày 14/4 và cũng đã bắn rơi một máy bay phản lực Sukhoi-27 của Ukraine.

Một nhóm gồm 30 lính đánh thuê Ba Lan cũng đã bị tiêu diệt.

Thế giới - Tàu Thổ Nhĩ Kỳ cứu 54 thủy thủ trên tàu tuần dương Nga Moskva (Hình 3).

Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo sẽ gia tăng các cuộc tấn công tên lửa vào các mục tiêu ở Kiev.

Phái đoàn Ukraine chuẩn bị đến thăm Mỹ

Một phái đoàn Ukraine, bao gồm Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và các quan chức tài chính hàng đầu của nước này, sẽ đến Washington, Mỹ vào tuần tới trong khuôn khổ các cuộc họp mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết hôm 15/4.

Thủ tướng Shmyhal, Bộ trưởng Tài chính Serhiy Marchenko và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Kyrylo Shevchenko dự kiến sẽ gặp song phương với các quan chức tài chính từ các nước G7 và những nước khác, đồng thời tham gia một hội nghị bàn tròn về Ukraine do WB tổ chức vào ngày 21/4, các nguồn tin cho biết.

Sự kiện hôm 21/4 tới đây sẽ là cơ hội đầu tiên để các quan chức chủ chốt của Ukraine gặp gỡ trực tiếp một loạt các quan chức tài chính từ các nền kinh tế tiên tiến kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2.

Tác động lan tỏa từ cuộc xung đột Nga - Ukraine dự kiến sẽ chi phối các cuộc họp vào tuần tới của các quan chức kinh tế cấp cao từ WB và các nước thành viên IMF, cũng như G7 và G20, với việc IMF sẵn sàng hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu do hậu quả của chiến tranh.

Hội nghị sẽ giúp các quan chức có cơ hội thảo luận về thiệt hại vật chất và hậu quả kinh tế của cuộc xung đột, cũng như cách thức hoạt động của lĩnh vực tài chính - ngân hàng của Ukraine trong thời gian tới.

WB không có bình luận ngay lập tức về sự kiện này, Reuters cho biết.

Minh Đức (Theo Reuters, Daily Sabah, Al Jazeera)

Nổ lớn ở Kiev và nhiều vùng của Ukraine sau khi soái hạm Nga bị đánh chìm

Thứ 6, 15/04/2022 | 12:51
Truyền thông Ukraine đưa tin về tình trạng mất điện ở nhiều khu vực thuộc Kiev theo sau các vụ nổ. Còi báo động không kích vang lên ở tất cả các miền của Ukraine.

Soái hạm Nga chìm ở Biển Đen, khu vực Nga giáp giới Ukraine bất ổn

Thứ 6, 15/04/2022 | 08:30
Kiev đã bác bỏ cáo buộc của Moscow rằng các lực lượng Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công dọc biên giới giữa 2 nước.

Nga xác nhận soái hạm trong hạm đội Biển Đen bị hư hại nặng

Thứ 5, 14/04/2022 | 09:56
Một số báo cáo trên Telegram cho rằng soái hạm trong hạm đội Biển Đen của Nga, sau khi bị hư hại nghiêm trọng, đã bị lật úp.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.