Tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam

Tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Hành động vi phạm lãnh hải thuộc chủ quyền Việt Nam của Tàu hải giám Trung Quốc đã được giới truyền thông quốc tế rất quan tâm. Một số báo phương Tây đã loan tải thông tin về sự kiện này.

Tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm lãnh hải thuộc chủ quyền của VN, gây thiệt hại lớn về kinh tế và cản trở hoạt động của Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN. Hành động xâm phạm chủ quyền này đã được giới truyền thông quốc tế rất quan tâm. Một số báo phương Tây ngày 27/5 đã loan tải thông tin về sự kiện này.

Báo Upstream (Na Uy) có bài Tàu Trung Quốc quấy nhiễu tàu khảo sát của Việt Nam. Bài viết thuật lại sự kiện tàu Bình Minh 02 phát hiện ba tàu hải giám Trung Quốc trên radar vào rạng sáng 26-5 và khoảng 1 tiếng sau tàu hải giám Trung Quốc đã cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02.

Báo Forbes (Mỹ) chạy tít Việt Nam tố cáo Trung Quốc vi phạm chủ quyền.

Hãng tin nổi tiếng của Mỹ Bloomberg đăng tin với đầu đề: Việt Nam cáo buộc Trung Quốc làm hư hại tàu khảo sát của Việt Nam. Báo viết khẳng định ba tàu hải giám Trung Quốc đã cắt cáp khảo sát của tàu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) ở thềm lục địa 120 hải lý cách tỉnh Phú Yên. Hãng tin RNW (Hà Lan) đăng bài nhận định Việt Nam tố cáo Trung Quốc làm xấu thêm tranh chấp về biển Đông.

Bản tin có nội dung tương tự đã được hãng tin Reuters (Anh) loan tải. Bản tin mở đầu bằng đoạn: “Ba tàu hải giám Trung Quốc đã thách thức tàu khảo sát của Việt Nam ở biển Đông, phá hoại thiết bị và cảnh báo tàu Việt Nam xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối vụ việc trên cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội. Công hàm kêu gọi Trung Quốc phải chấm dứt ngay, không để lặp lại hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Về phía Việt Nam, quan chức Bộ Ngoại giao cho biết: Sáng 27/5/2011, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động nói trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam.

Nội dung công hàm cũng nêu rõ hành động nói trên của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa của mình, vi phạm Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc về việc không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Tuệ Tâm (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.