Tàu vũ trụ bí mật của Mỹ lại gây chú ý

Tàu vũ trụ bí mật của Mỹ lại gây chú ý

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Ngày 17/6, một chiếc máy bay không người lái bí mật của Không lực Mỹ đã hạ cánh tại một căn cứ quân sự ở California, kết thúc nhiệm vụ trên không gian kéo dài 15 tháng trời. Tính chất bí mật của con tàu cũng như hoạt động đặc biệt nó tham gia đã lập tức thu hút sự chú ý của dư luận.

Con tàu siêu bí mật

Con tàu vũ trụ không người lái đời mới mang tên X-37B này đã được phóng đi từ Mũi Canaveral tại Florida, vào tháng 3 năm ngoái. Giới chức Mỹ nói rằng từ đó tới nay, con tàu đã tiến hành các thí nghiệm bí mật trên quỹ đạo trái đất, trước khi quay trở về.

Xã hội - Tàu vũ trụ bí mật của Mỹ lại gây chú ý

Tàu vũ trụ không người lái X-37B tự hạ cánh an toàn xuống California

Đây là con tàu X-37B thứ 2 tự động hạ cánh trở lại căn cứ không quân Vandenberg, vốn nằm cách Los Angeles 200km. Trước đó, vào năm 2010, con tàu X-37B đầu tiên cũng đã trở lại Trái đất, sau 7 tháng và hơn 140 triệu km bay lượn trong vũ trụ. Lần trở về của chiếc X-37B thứ hai đã diễn ra vô cùng hoàn hảo, khi con tàu khai hỏa động cơ của nó để rời khỏi quỹ đạo, đâm xuyên qua bầu khí quyển và hạ cánh xuống mặt đất bình thường như một chiếc máy bay thương mại.

"Khi đội tàu con thoi về hưu, chương trình tàu vũ trụ không người lái X-37B đã mang tới khả năng phát triển không gian duy nhất" - thiếu tá Tom McIntyre, giám đốc chương trình X-37B nói - "Khả năng trở lại mặt đất của con tàu đã cho phép Không lực thử nghiệm các công nghệ mới mà không gặp nhiều rủi ro như các chương trình khác đối mặt. Chúng tôi tự hào trước nỗ lực của cả đội nghiên cứu, vốn giúp nhiệm vụ này đi tới một kết quả tuyệt vời"

Được biết chương trình X-37B đã bắt đầu từ năm 1999 và đã đổi chủ vài lần. Ban đầu chương trình thuộc quyền sở hữu của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), trước khi được chuyển cho cơ quan nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DARPA) rồi cuối cùng rơi vào tay Văn phòng phản ứng nhanh Không lực Mỹ nổi tiếng bí mật. Kể từ đó, hàng trăm triệu đô la đã được người ta đổ vào chương trình, nhưng việc nó phát triển tới đâu và phục vụ mục đích gì vẫn nằm trong bí mật hoàn toàn.

Thứ vũ khí ẩn trong bóng tối

Không lực Mỹ chỉ nói rằng 2 chiếc X-37B nằm trong một chương trình nghiên cứu quân sự nhằm thử nghiệm công nghệ tàu vũ trụ không người lái có khả năng tái sử dụng. Dù Không lực Mỹ nhấn mạnh mục tiêu chính của chương trình là thử nghiệm các con tàu, chúng cũng mang theo một gói hàng hết sức bí mật.

Một số người theo dõi không gian nghiệp dư tin rằng gói hàng này là một vệ tinh gián điệp thử nghiệm. Nguyên nhân do họ thấy con tàu bay ở quỹ đạo khá thấp. Ngoài ra con tàu nằm ở một độ nghiêng giống với các vệ tinh thu thập tin tức trinh sát và tình báo, thay vì các vệ tinh viễn thông bình thường.

Nhà vật lý thiên thể Harvard Jonathan McDowell, người điều hành trang web Jonathan's Space Report chuyên theo dõi các vụ phóng vệ tinh và phóng tàu vũ trụ toàn cầu, nói rằng con tàu có thể đang thử nghiệm một loại vệ tinh mới với khả năng ghi hình ảnh mặt đất đặc biệt.

Hiện giới phân tích vẫn đang tranh cãi nhau về tính hữu dụng của một con tàu như X-37B. Joan Johnson-Freese, giáo sư các vấn đề an ninh quốc gia tại Đại học Chiến tranh Hải quân, đánh giá rằng một con tàu như thế sẽ giúp Mỹ có thể tiến nhanh tới các khu vực có xung đột để quan sát diễn biến bên dưới một cách dễ dàng. "Có một con tàu đa năng, với khả năng di chuyển nhanh trong vũ trụ, mang lại lợi thế hơn nhiều vệ tinh gián điệp, là điều rất tốt" - bà nói.

Tuy nhiên Yousaf Butt, một nhà vật lý nguyên tử kiêm cố vấn khoa học cho Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ lại nghĩ rằng các tính năng của X-37B hoàn toàn có thể đạt được với những con tàu thuộc loại phóng một lần rồi bỏ, có chi phí rẻ hơn. "Tôi tin việc con tàu vẫn đang được thử nghiệm vì nó không mang lại nhiều tính đột phá" - ông nói. Với chiếc X-37B thứ 2 đã trở về an toàn, Không lực đang có kế hoạch đưa chiếc X-37B đầu tiên trở lại không gian vào mùa thu này. Tuy nhiên thời điểm phóng chính xác chưa được tiết lộ và giống như những lần trước, người ta vẫn không thể biết con tàu sẽ mang theo gói hàng bí mật gì.

Giáng Hương