Tàu vũ trụ NASA đã đâm trúng tiểu hành tinh, trong sứ mệnh quan trọng

Thứ 3, 27/09/2022 | 11:45
Tàu vũ trụ DART thuộc sứ mệnh thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh đã thành công đâm thành trúng vào tiểu hành tinh Dimorphos.

Theo NASA, tàu vũ trụ DART có kích thước bằng một chiếc xe điện hay dùng trên sân goft đã lao vào tiểu hành tinh Dimorphos lúc 19h14 tối 26/9 theo giờ EDT (giờ miền Đông nước Mỹ, tương đương 23h14 tối 26/9 giờ GMT và 6h14 sáng 27/9 giờ Việt Nam) khi đang bay với tốc độ cực lớn 14.000 dặm/giờ (22.500 km/giờ).

Sự kiện này được phát trên webcast của NASA, hình ảnh từng giây do camera của tàu vũ trụ DART cho thấy tiểu hành tinh mục tiêu ngày càng lớn hơn, và cuối cùng lấp đầy màn hình TV của chương trình truyền hình trực tiếp của NASA ngay trước khi tín hiệu bị mất, điều này xác nhận tàu vũ trụ đã đâm vào Dimorphos.

Đời sống - Tàu vũ trụ NASA đã đâm trúng tiểu hành tinh, trong sứ mệnh quan trọng

Bề mặt của tiểu hành tinh Dimorphos được máy ảnh của tàu DART ghi lại trong giây cuối cùng trước va chạm. (Ảnh: NASA).

Tàu DART chỉ nặng 600kg, sẽ không đủ để phá hủy hoặc hất tiểu hành tinh Dimorphos đường kính 163 m văng ra xa. Mục tiêu của cuộc thử nghiệm này là nhằm xác định liệu một tàu vũ trụ có thể thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh thông qua lực động học tuyệt đối hay không, khiến tiểu hành tinh bị lệch hướng vừa đủ để giữ cho Trái đất tránh khỏi nguy cơ bị tổn hại.

Kết quả của thí nghiệm có thành công hay không sẽ không được biết cho đến khi có thêm các quan sát bằng kính thiên văn trên mặt đất về tiểu hành tinh vào tháng tới. Nhưng các quan chức NASA đã ca ngợi kết quả ngay lập tức của cuộc thử nghiệm và cho rằng tàu vũ trụ đã đạt được mục đích của nó.

Điều phối viên trưởng của cuộc thử nghiệm, Nancy Chabot, cho biết: “Đây là một thử nghiệm đầy thử thách và chúng tôi đang thực hiện những bước đầu tiên để phát triển công nghệ này trước khi chúng ta thực sự cần nó”.

Tiểu hành tinh nói trên không phải sẽ va chạm với Trái đất, nhưng cuộc thử nghiệm đánh dấu nỗ lực đầu tiên nhằm thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh chỉ sử dụng lực động năng - và các nhà khoa học hy vọng rằng phương pháp này có thể được sử dụng để chuyển hướng các tiểu hành tinh và ngăn chặn các vụ va chạm kinh hoàng.

Mục tiêu thử nghiệm tiếp theo là một tiểu vệ tinh quay quanh một tiểu hành tinh lớn hơn khoảng 5 lần, được gọi là Didymos.

Quốc Tiệp (t/h)

Nguyên nhân bất ngờ khiến NASA hoãn phóng tàu vũ trụ lên Mặt Trăng

Chủ nhật, 25/09/2022 | 10:09
Do lo ngại ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Ian, NASA quyết định hoãn phóng tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng.

NASA công bố hình ảnh phát hiện "đầu rắn" chui ra trên Sao Hỏa

Thứ 4, 15/06/2022 | 12:28
Tàu thám hiểm Sao Hỏa của NASA đã chụp lại được hình ảnh những cấu trúc vô cùng kỳ lạ, giống như những bức tượng trên Trái đất ở “Hành tinh Đỏ”.

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau