Tàu vũ trụ NASA đã đâm trúng tiểu hành tinh, trong sứ mệnh quan trọng

Thứ 3, 27/09/2022 | 11:45
Tàu vũ trụ DART thuộc sứ mệnh thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh đã thành công đâm thành trúng vào tiểu hành tinh Dimorphos.

Theo NASA, tàu vũ trụ DART có kích thước bằng một chiếc xe điện hay dùng trên sân goft đã lao vào tiểu hành tinh Dimorphos lúc 19h14 tối 26/9 theo giờ EDT (giờ miền Đông nước Mỹ, tương đương 23h14 tối 26/9 giờ GMT và 6h14 sáng 27/9 giờ Việt Nam) khi đang bay với tốc độ cực lớn 14.000 dặm/giờ (22.500 km/giờ).

Sự kiện này được phát trên webcast của NASA, hình ảnh từng giây do camera của tàu vũ trụ DART cho thấy tiểu hành tinh mục tiêu ngày càng lớn hơn, và cuối cùng lấp đầy màn hình TV của chương trình truyền hình trực tiếp của NASA ngay trước khi tín hiệu bị mất, điều này xác nhận tàu vũ trụ đã đâm vào Dimorphos.

Đời sống - Tàu vũ trụ NASA đã đâm trúng tiểu hành tinh, trong sứ mệnh quan trọng

Bề mặt của tiểu hành tinh Dimorphos được máy ảnh của tàu DART ghi lại trong giây cuối cùng trước va chạm. (Ảnh: NASA).

Tàu DART chỉ nặng 600kg, sẽ không đủ để phá hủy hoặc hất tiểu hành tinh Dimorphos đường kính 163 m văng ra xa. Mục tiêu của cuộc thử nghiệm này là nhằm xác định liệu một tàu vũ trụ có thể thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh thông qua lực động học tuyệt đối hay không, khiến tiểu hành tinh bị lệch hướng vừa đủ để giữ cho Trái đất tránh khỏi nguy cơ bị tổn hại.

Kết quả của thí nghiệm có thành công hay không sẽ không được biết cho đến khi có thêm các quan sát bằng kính thiên văn trên mặt đất về tiểu hành tinh vào tháng tới. Nhưng các quan chức NASA đã ca ngợi kết quả ngay lập tức của cuộc thử nghiệm và cho rằng tàu vũ trụ đã đạt được mục đích của nó.

Điều phối viên trưởng của cuộc thử nghiệm, Nancy Chabot, cho biết: “Đây là một thử nghiệm đầy thử thách và chúng tôi đang thực hiện những bước đầu tiên để phát triển công nghệ này trước khi chúng ta thực sự cần nó”.

Tiểu hành tinh nói trên không phải sẽ va chạm với Trái đất, nhưng cuộc thử nghiệm đánh dấu nỗ lực đầu tiên nhằm thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh chỉ sử dụng lực động năng - và các nhà khoa học hy vọng rằng phương pháp này có thể được sử dụng để chuyển hướng các tiểu hành tinh và ngăn chặn các vụ va chạm kinh hoàng.

Mục tiêu thử nghiệm tiếp theo là một tiểu vệ tinh quay quanh một tiểu hành tinh lớn hơn khoảng 5 lần, được gọi là Didymos.

Quốc Tiệp (t/h)

Nguyên nhân bất ngờ khiến NASA hoãn phóng tàu vũ trụ lên Mặt Trăng

Chủ nhật, 25/09/2022 | 10:09
Do lo ngại ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Ian, NASA quyết định hoãn phóng tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng.

NASA công bố hình ảnh phát hiện "đầu rắn" chui ra trên Sao Hỏa

Thứ 4, 15/06/2022 | 12:28
Tàu thám hiểm Sao Hỏa của NASA đã chụp lại được hình ảnh những cấu trúc vô cùng kỳ lạ, giống như những bức tượng trên Trái đất ở “Hành tinh Đỏ”.

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Người mẫu 51 tuổi diện mạo như thiếu nữ tiết lộ bí quyết trẻ lâu

Thứ 6, 02/12/2022 | 19:09
Sở hữu làn da căng bóng, không nếp nhăn, thân hình thon gọn, săn chắc, nữ người mẫu Nhật Bản khiến nhiều người ngạc nhiên khi tiết lộ tuổi thật.

Chuyên gia y tế: "Sự việc tại Trường Ischool Nha Trang là một bài học"

Thứ 6, 02/12/2022 | 19:00
Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, chỉ cần lơ đễnh hay thiếu chặt chẽ tại bất kỳ khâu nào, hậu quả sẽ rất khôn lường.

Cục ATTP cảnh báo thực phẩm chức năng quảng cáo như thuốc

Thứ 6, 02/12/2022 | 16:24
Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Pharmekal ® Triple strength Glucosamine 1500MG.

Cụ bà 72 tuổi bị bắt vì cố tình tắt máy thở của bệnh nhân cùng phòng

Thứ 6, 02/12/2022 | 14:15
Cụ bà 72 tuổi đã bị bắt sau khi nhận cáo buộc 2 lần tắt máy thở của người cùng phòng trong bệnh viện.

Những lợi ích tuyệt vời từ rượu vang

Thứ 6, 02/12/2022 | 11:00
Dù có những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên dùng rượu vang.

Choáng ký sinh trùng dài 12cm chui vào má người phụ nữ sau khi bị muỗi đốt

Thứ 6, 02/12/2022 | 14:27
Các bác sĩ Nga đã lấy một con giun dài 12cm ra khỏi má của một người phụ nữ sau khi người này bị muỗi đốt.

Tác hại đáng sợ của việc ăn quá nhiều thịt bò

Thứ 6, 02/12/2022 | 10:40
Thịt bò được nhiều người yêu thích vì thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên việc tiêu thụ quá nhiều thịt bò có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Bật mí món rau vừa rẻ vừa ngon lại nhiều canxi không kém tôm cá

Thứ 6, 02/12/2022 | 13:00
Giá đỗ rất giàu chất dinh dưỡng, ngay cả khi so với chính bản thân nó khi còn là những hạt đậu.