Tàu xe tăng chuyến, không tăng giá vé dịp lễ 2/9

Tàu xe tăng chuyến, không tăng giá vé dịp lễ 2/9

Thứ 4, 24/08/2022 | 10:27
0
Các bến xe, hãng vận tải đều đã có phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến dịp 2/9 và cam kết không tăng giá vé.

Khách tại bến xe Hà Nội dự kiến tăng 300% 

Dịp lễ 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Tuy nhiên các bến xe, hãng vận tải đều đã có phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ hãng xe Sao Việt chuyên chạy tuyến Hà Nội - Sa Pa, Lào Cai) cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 50% khách đặt chỗ đi Sa Pa dịp nghỉ lễ.

Dự kiến năm nay sản lượng khách đi tuyến này sẽ tăng từ 30 - 40%. Dù nhu cầu tăng nhưng nhà xe cam kết không thay đổi giá vé (280.000 đồng). Đặc biệt, hãng cũng tăng tần suất chạy xe khoảng 30% sản lượng so với ngày thường.

Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, dự kiến trong dịp nghỉ lễ tại Bến xe Mỹ Đình, lượt khách bình quân sẽ tăng khoảng 250% và ước đạt 10.000 lượt khách/ngày.

Kinh tế vĩ mô - Tàu xe tăng chuyến, không tăng giá vé dịp lễ 2/9

Khách tại bến xe Hà Nội dự kiến tăng 300% trong dịp lễ 2/9. Ảnh: Giao Thông. 

Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 15.000 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 880 lượt xe/ngày, tăng khoảng 35% so với ngày thường.

Tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 200% và ước đạt 5.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 7.500 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 500 lượt xe/ngày tăng khoảng 30% so với ngày thường...

Đường sắt chạy thêm tàu 

Đối với đường sắt, đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, do mở bán vé tàu dịp 2/9 qua mạng từ giữa tháng 7/2022 nên khách mua vé chặng dài chủ yếu mua online.

Dù đây là đợt cao điểm nhưng giá vé chỉ tương đương với giá vé Hè 2022. Theo đó, tuyến Hà Nội - Đồng Hới giá vé ghế ngồi dao động từ 455.000 - 515.000 đồng/vé/lượt, giá vé giường nằm từ 649.000 - 935.000 đồng/vé/lượt.

Tuyến Hà Nội - Lào Cai, giá vé giường nằm từ 205.000 - 367.000 đồng/vé/lượt. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng, giá vé ghế ngồi từ 80.000 - 135.000 đồng/vé/lượt.

Qua theo dõi lượt mua vé để nắm bắt nhu cầu hành khách, đơn vị đã tăng tàu khách khu đoạn ngắn vào dịp lễ 2/9, đồng thời chuẩn bị toa xe chất lượng cao phục vụ hành khách.

Cụ thể, hàng ngày vẫn duy trì 5 đôi tàu khách Thống nhất giữa Hà Nội - Tp.HCM với khoảng 6.000 chỗ/ngày.

Với tuyến Hà Nội - Vinh, ngoài đôi tàu chạy hàng ngày, chạy thêm 4 mác tàu, cung cấp tổng cộng khoảng 3.000 chỗ/ngày. Các tuyến đông khách du lịch như Hà Nội - Đồng Hới tăng cường 6 chuyến tàu với tổng số chỗ cung cấp trong cả giai đoạn khoảng 3.000 chỗ; tuyến Hà Nội - Lào Cai chạy 4 mác tàu với khoảng 3.000 chỗ.

Theo thông tin từ Giao thông, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, riêng ngày 31/8 các tàu khu đoạn ngắn Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới gần kín chỗ còn các tàu khác, các ngày khác vẫn còn nhiều vé. Đối các tuyến phía Nam như Tp.HCM - Nha Trang, Tp.HCM - Phan Thiết... hiện đã bán được 70 - 80% phương án chỗ nhưng vẫn còn nhiều vé phục vụ hành khách.

Kinh tế vĩ mô - Tàu xe tăng chuyến, không tăng giá vé dịp lễ 2/9 (Hình 2).

Giá vé đường sắt chỉ tương đương với dịp Hè 2022 mặc dù đang trong thời gian cao điểm. 

Ở khu vực phía Nam, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đã tăng nhiều tàu khu đoạn ngắn đường đến các điểm nóng du lịch, ngoài các đôi tàu chạy hàng ngày Sài Gòn - Đà Nẵng, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết.

Cụ thể, tuyến Tp.HCM - Nha Trang chạy thêm 7 mác tàu với 13 chuyến cả chiều đi và về; tuyến Tp.HCM - Quy Nhơn chạy đôi tàu SQN1/SQN2; tuyến Tp.HCM - Phan Thiết chạy thêm đôi tàu SPT3/SPT4.

Hàng không khan vé 

Với hàng không, các hãng cũng thông báo tăng chuyến trên các đường bay trọng điểm. Trong đó, Vietnam Airlines cung ứng hơn 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa do hãng khai thác trong giai đoạn từ ngày 1 đến 4-9, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Bamboo Airways cũng cho biết đã lên phương án tăng tải trên các đường bay trục như Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh/Đà Nẵng/Nha Trang; thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng/Đà Nẵng… và đường bay kết nối đến các điểm du lịch nổi tiếng, như: Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng...

Theo khảo sát của Hà Nội mới, nhiều đường bay hiện đang có mức giá khá cao song cũng không còn nhiều vé. Ví dụ, như đường bay Hà Nội - Đà Nẵng của Vietnam Airlines khởi hành ngày 1-9 có mức giá thấp nhất 2.087.000 đồng/vé; của Pacific Airlines giá 1.498.000 đồng/vé. Chặng về vào ngày 4-9 cũng có mức giá tương tự. Cũng đường bay và ngày bay này, Bamboo Airways có giá thấp nhất 3.342.000 đồng/vé khứ hồi (vé bay sáng sớm hoặc bay đêm). Nếu bay vào các khung giờ thuận tiện thì giá sẽ đắt hơn khoảng 30-40%. Trong khi đó, Vietjet Air có giá hơn 4 triệu đồng/vé khứ hồi.

Với đường bay Hà Nội - Phú Quốc, Vietnam Airlines có giá khoảng 5 triệu đồng/vé khứ hồi; Bamboo Airways có giá khoảng 4 triệu đồng/vé khứ hồi nhưng số lượng vé có mức giá này còn rất ít. Vietjet Air thấp nhất có giá hơn 4 triệu đồng/vé khứ hồi trong khi nhiều chuyến bay của hãng trên đường bay này đã thông báo hết vé....

Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm hành vi lợi dụng tăng giá dịp 2/9 

Dự kiến lượng khách tại các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tăng cao vào trước các ngày nghỉ và ngày kết thúc kỳ nghỉ để trở lại Thủ đô học tập và lao động.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội; Thanh tra Sở GTVT, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội và các đơn vị có liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ đã phân công.

Cụ thể, đối với hoạt động vận tải khách bằng xe buýt, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải bằng xe buýt xây dựng kế hoạch phục vụ nhân dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9.

"Đảm bảo chất lượng xe tham gia hoạt động trên tuyến, số lượng xe dự phòng tối đa để giải toả lượng khách tăng cao vào các ngày cao điểm tại các bến xe khách và kịp thời giải toả khách đi các tỉnh khi có yêu cầu. Cùng đó, chỉnh trang, vệ sinh toàn bộ hệ thống hạ tầng xe buýt trên địa bàn", Sở GTVT Tp.Hà Nội yêu cầu.

Đối với đơn vị taxi, Sở GTVT lưu ý phải thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách tăng trong dịp nghỉ lễ để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai và lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh.

"Đối với đơn vị vận tải hoạt động vận tải khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch trang hoàng tại các bến xe đảm bảo hình thức đẹp, sạch sẽ, văn minh, tiết kiệm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, tổ chức tốt các dịch vụ hành khách và phương tiện. Niêm yết đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé, phương tiện tăng cường; có đủ đèn chiếu sáng, khu vệ sinh, y tế,...", Sở GTVT Tp.Hà Nội nêu rõ.

Đáng chú ý, các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh được yêu cầu phối hợp với các đơn vị quản lý bến xe xây dựng kế hoạch phục vụ trên các tuyến để kịp thời phục vụ khi lưu lượng khách tăng đột biến. Nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng. Doanh nghiệp nào cố tình bỏ chuyến và nốt, cơ quan quản lý tuyến sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật xử lý theo quy định.

Không tùy tiện tăng giá cước, thu phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; Thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách cao trong dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 năm 2022 để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai và lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh.

"Nhằm giảm tối đa áp lực tại các bến xe vào những ngày trước và sau dịp nghỉ lễ, đề nghị bến xe phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách.

Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các xe ra vào bến đăng ký đón trả khách, kiểm tra chất lượng xe, người lái, hàng hoá, hành lý theo quy định; kiểm tra hành khách có dấu hiệu đưa các chất cháy nổ, các loại hàng hoá, hành lý cấm vận chuyển lên xe và kịp thời ngăn chặn, phối hợp ngay với lực lượng chức năng để xử lý nếu phát hiện vi phạm", Sở GTVT Hà Nội yêu cầu.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội để nghị, từ chối phục vụ đối với các xe và chủ xe đưa xe không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, các xe không có bình cứu hỏa theo đúng điều kiện, hoặc có bình cứu hỏa nhưng không đáp ứng được điều kiện theo quy định. 

Hương Anh (tổng hợp) 

Tp.HCM: Dự kiến bến xe đông đúc, sân bay "hạ nhiệt" trong dịp lễ 2/9

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:49
Dịp lễ Quốc khánh 2/9, dự báo lượng khách đi lại bằng xe khách sẽ tăng mạnh, còn hàng không sẽ giảm nhiệt sau thời dài cao điểm hè 2022.

Hàng không tăng cường cung ứng phục vụ dịp lễ 2/9

Thứ 6, 19/08/2022 | 06:00
Các hãng hàng không đã chủ động tăng cường chuyến bay, dịch vụ để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp lễ 2/9.

Sẽ di dời hạ tầng ga Hà Nội, ga Giáp Bát để làm đường sắt đô thị

Thứ 5, 18/08/2022 | 11:26
Cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như: Ga Hà Nội, ga Giáp Bát sẽ được di dời để Hà Nội triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Tp.HCM: Sở GTVT đề xuất phương án cấm xe khách vào trung tâm thành phố

Thứ 7, 06/08/2022 | 10:51
Sở GTVT Tp.HCM đề xuất phương án cấm xe khách vào trung tâm để kiểm soát tình trạng xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định gây ách tắc giao thông.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.