Taxi ‘đại chiến’: Ông lớn đánh nhau, người tiêu dùng đắc lợi

Taxi ‘đại chiến’: Ông lớn đánh nhau, người tiêu dùng đắc lợi

Thứ 7, 03/06/2017 | 17:29
0
Kịch bản của xổ số truyền thống và xổ số điện toán Vietlott quay trở lại, các ông lớn kinh doanh taxi hàng chục năm qua đều đồng loạt kêu khó, cầm đơn khởi kiện các hãng taxi công nghệ như grab, uber.
Tiêu dùng & Dư luận - Taxi ‘đại chiến’: Ông lớn đánh nhau, người tiêu dùng đắc lợi

 Mai Linh và Vinasun, Group từng thống lĩnh thị trường taxi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Theo khảo sát, phân khúc khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ taxi là giới văn phòng, người trẻ tuổi… gần đây đều ưa chuộng dịch vụ Grab và Uber do sự thuận tiện của công nghệ và chất lượng dịch vụ xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Chắc hẳn không ít người đã gặp phải cảnh trả giá, mặc cả khi đi taxi truyền thống, từ chối vận chuyển do chặng ngắn, đồ xách tay cồng kềnh, thái độ không cầu thị… Nhưng khi sử dụng Grab và Uber, chỉ cần với một thao tác đơn giản trên điện thoại, dù chỉ vài chục ngàn đồng đến việc đưa đón tận nơi, thái độ hoà nhã của tài xế đi xe không mào cũng khiến hành khách cảm thấy hài long hơn.

Đương nhiên không thể phủ nhận sự đóng góp của taxi truyền thống trong việc đóng góp cho ngân sách nhà nước, hệ thống tổng đài chuyên nghiệp… đã được các hãng rót tiền đầu tư hàng chục năm qua.

Bài toán đặt ra ở đây là phải nắm bắt được thị hiếu khách hàng.

Trong thời buổi hiện đại, việc sử dụng dịch vụ cốt yếu ở chất lượng và sự tiện lợi, ứng dụng công nghệ, việc so kè một vài ngàn đồng chỉ xảy ra khi người tiêu dùng cảm thấy chất lượng không đi đôi với giá cả. Để cạnh tranh và tồn tại, không phải việc chứng minh “taxi truyền thống đúng luật, taxi công nghệ sai luật” trở thành quan trọng mà phải đổi mới từ ngay bản thân mỗi hãng từ công nghệ, giảm giá thành, đào tạo lái xe, chất lượng tổng đài…

Mới đây, taxi Mai Linh cũng đã có động thái đầu tiên sau thời gian dài kêu khó, đó là giảm giá mở cửa xuống còn 5.000 đồng cho 0,5km đầu tiên tuy nhiên mới chỉ áp dụng tại TP.HCM, hay các hãng cũng bắt đầu chuyển mình từ “taxi truyền thống” sang “taxi công nghệ” bằng việc đầu tư các ứng dụng gọi xe online qua các phần mềm trên điện thoại. Chất lượng dịch vụ dần được cải thiện.

Nền kinh tế thị trường, đặc biệt có sự tham gia của các đối thủ mạnh về công nghệ, biết tận dụng nhiều nguồn lực dư thừa chắc chắn sẽ khiến nhiều doanh nghiệp không đủ sức cạnh tranh gặp khó khăn, thậm chí bị đào thải. Tuy nhiên, nếu có thể thay đổi về cả tư duy kinh doanh, cung cách quản trị, điều hành thì với kinh nghiệm, thương hiệu được xây dựng hàng chục năm qua sẽ  giúp các hãng taxi nói riêng và các doanh nghiệp truyền thống tạo được niềm tin ở người tiêu dùng trở lại.

Hoa Liên

Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.