Taxi Mai Linh lỗ luỹ kế gần 800 tỷ, dấu hỏi về khả năng tiếp tục hoạt động

Hoa Liên nguyenha.hvnh.11@gmail.com

06:45 28/09/2017

Khoản lỗ luỹ kế gần 800 tỷ đồng "bào mòn" vốn chủ sở hữu, 6.000 nhân viên "rủ nhau" nghỉ việc,... đó chỉ là một vài hậu quả mà tập đoàn Mai Linh phải gánh chịu kể từ khi có "vị khách không mời" Grab, Uber.

Đầu tư - Taxi Mai Linh lỗ luỹ kế gần 800 tỷ, dấu hỏi về khả năng tiếp tục hoạt động

Chủ tịch tập đoàn Mai Linh - ông Hồ Huy.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất bán niên 2017 với những con số không thể tệ hơn đối với "anh cả" ngành taxi.  

Trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu thuần của Mai Linh giảm hơn 5% cùng kỳ, chỉ còn gần 1.722 tỷ đồng.

Doanh thu giảm chưa phải là vấn đề lớn nhất, việc phải gánh gồng hàng loạt chi phí như chi phí vận hành và chi phí quản lý tăng mạnh khiến kết quả hoạt động kinh doanh của Mai Linh báo lỗ thuần gần 48 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2016 con số này là 25 tỷ đồng.

Lợi nhuận khác giảm 16%, chủ yếu do kết quả thanh lý tài sản cố định sụt giảm khiến lợi nhuận sau thuế của tập đoàn chỉ còn gần 29 tỷ đồng, chưa tới một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến hết ngày 30/6, khoản lỗ lũy kế của tập đoàn Mai Linh đã lên tới con số 795 tỷ đồng, "bào mòn" gần hết phần vốn góp của cổ đông (1.016 tỷ đồng). Khoản lỗ này là kết quả tồn đọng thua lỗ ở giai đoạn dài trước đó. Từ năm 2011 tới nay, tình trạng chung của taxi Mai Linh là doanh thu sụt giảm và thua lỗ liên tục.

Không những vậy, nợ phải trả ngắn hạn của Mai Linh là 2.612 tỷ đồng, còn tài sản ngắn hạn chỉ là 1.349 tỷ đồng. Điều này có nghĩa, vốn lưu động của Mai Linh đang âm 1.263 tỷ đồng. Nói cách khác, trong trường hợp không may xảy ra, khi các khoản nợ của Mai Linh cùng đến hạn, tập đoàn sẽ rất khó để có thể xoay sở.

Âm vốn lưu động cùng với lỗ lũy kế lớn, 2 yếu tố này khiến đơn vị kiểm toán là công ty Deloitte đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của Mai Linh.

Đầu tư - Taxi Mai Linh lỗ luỹ kế gần 800 tỷ, dấu hỏi về khả năng tiếp tục hoạt động (Hình 2).

Mai Linh đang có kế hoạch tuyển dụng 2.500 tài xế để bù đắp thiếu hụt nhân sự trong nửa đầu năm 2017.

Nếu như trước đây, bức tranh lợi nhuận ngành taxi chỉ là cuộc đua giữa Mai Linh và Vinasun thì khoảng hai năm trở lại đây, sự có mặt của các hãng "taxi công nghệ" là Grab và Uber đã khiến cuộc đua xoay chiều.

Tuy không có một báo cáo tổng hợp nào về con số doanh thu của Grab và Uber, tuy nhiên "thiệt hại" hữu hình và trực tiếp đến các hãng taxi truyền thống có thế nhìn thấy ngay trên báo cáo của Mai Linh và Vinasun.

Tính đến hết quý II/2017, tổng số nhân viên của Mai Linh chỉ còn 24.000 người, giảm 6.000 người - tương đương 20% nhân sự trong vòng nửa năm, so với con số ở cuối năm 2016 là gần 30.000 người.

Trước đó, Vinasun cũng đã phải "ngậm ngùi" thừa nhận khi cắt giảm gần 8.000 nhân sự do hoạt động kém hiệu quả.

Khác với Vinasun, nhiều trường hợp nhân viên của Mai Linh nghỉ việc để chuyển sang chạy xe taxi công nghệ. Để bù đắp số lượng nhân sự này, mới đây Mai Linh đã thông báo tuyển dụng thêm hơn 2.600 nhân sự, trong đó, riêng tài xế taxi là 2.500 người.

Bạn đang đọc bài viết Taxi Mai Linh lỗ luỹ kế gần 800 tỷ, dấu hỏi về khả năng tiếp tục hoạt động tại chuyên mục Đầu tư của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục