Taxi miền Nam đòi tính thuế như Uber, Grab: Bộ Tài chính lên tiếng

Taxi miền Nam đòi tính thuế như Uber, Grab: Bộ Tài chính lên tiếng

Thứ 3, 14/03/2017 | 08:56
0
"Căn cứ quy định của pháp luật về thuế hiện hành, hiệp hội kiến nghị cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5% là không có cơ sở”, công văn bộ Tài chính chỉ rõ.

Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời Hiệp hội Taxi TP.HCM về kiến nghị cho doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay. Theo bộ Tài chính, chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 thì thuế suất GTGT dần được quy về áp dụng thống nhất 10%, thuế suất 5% chỉ được áp dụng đối với hàng hóa thiết yếu và thuế suất 0% áp dụng đối với hàng xuất khẩu.

“Vì vậy, căn cứ quy định của pháp luật về thuế hiện hành, Hiệp hội kiến nghị cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5% là không có cơ sở”, công văn bộ Tài chính chỉ rõ.

Xã hội - Taxi miền Nam đòi tính thuế như Uber, Grab: Bộ Tài chính lên tiếng

Theo bộ Tài chính, ý kiến taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí khá cao so với Grab, Uber là chưa có cơ sở.

Cũng theo bộ Tài chính, tại địa bàn TP.HCM, trong số 10 doanh nghiệp có doanh thu lớn thì 2 doanh nghiệp phát sinh số thuế GTGT còn được khấu trừ, không phát sinh thuế GTGT phải nộp (công ty TNHH du lịch Mai Linh, công ty TNHH du lịch Thành Bưởi), một số doanh nghiệp khác mức tỷ lệ nộp thuế GTGT/doanh thu dưới 3% (công ty cổ phần Gia Định, công ty vận chuyển Sài Gòn Tourist, hợp tác xã vận tải xố 10). Về thuế TNDN, hầu hết các doanh nghiệp đều có mức tỷ lệ nộp thuế TNDN/doanh thu thấp hoặc không phát sinh thuế TNDN phải nộp, mức tỷ lệ nộp khoảng 0,01% đến 0,06%. Riêng công ty TNHH Ánh Dương mức tỷ lệ nộp thuế TNDN là 1,97% doanh thu (tương đương mức khoán của Uber).

Với thông tin Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá cao so với Grab, Uber là chưa có cơ sở. Bộ Tài chính đang chỉ đạo rà soát trường hợp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp và xử lý theo pháp luật.

Về kiến nghị doanh thu tính thuế đối với Grab, Uber và nhà đầu tư hợp tác với Grab, Uber phải trên cơ sở 100% doanh thu, bộ Tài chính cho hay, trước đó đã ban hành công văn số 11828/BTC-CST ngày 24/8/2016 hướng dẫn về chính sách thuế TNDN trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam. Theo đó, công ty TNHH Uber B.V Hà Lan không đáp ứng điều kiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, nộp thuế TNDN trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.

Đối với từng tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu có nghĩa vụ nộp thuế trên phần doanh thu được chia theo thỏa thuận hợp tác.

Vì vậy, theo bộ Tài chính, nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý. Vì trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% doanh thu vận tải, phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng. Do đó, đề nghị thực hiện theo quy định.

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.