Dán khẩu hiệu gièm pha Uber, Grab, taxi Vinasun đang vi phạm luật Cạnh tranh

Dán khẩu hiệu gièm pha Uber, Grab, taxi Vinasun đang vi phạm luật Cạnh tranh

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 09/10/2017 | 09:16
0
Theo luật sư Trần Đình Dũng, về pháp lý, taxi Vinasun và Uber, Grab không kinh doanh cùng ngành nghề nhưng hành vi dán khẩu hiệu phản đối được xem là gièm pha doanh nghiệp khác.

Ngày 8/10 vừa qua, các xe của hệ thống taxi Vinasun đã dán thông điệp phản đối Uber và Grab với quy mô lớn.

Kinh doanh - Dán khẩu hiệu gièm pha Uber, Grab, taxi Vinasun đang vi phạm luật Cạnh tranh

Taxi Vinasun dán thông điệp phản đối Uber, Grab.

Thông điệp được in trên giấy decal nền màu đỏ và dán tại cốp sau của xe taxi với nội dung gay gắt, yêu cầu Uber và Grab tuân thủ pháp luật Việt Nam, thậm chí đề nghị dừng thí điểm loại hình kinh doanh mới này.

Liên quan đến vụ việc trên, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng, Đoàn luật sư TP.HCM để mổ xẻ những vấn đề pháp lý xung quanh.

Thưa ông, hành vi dán hình ảnh, thông tin của hãng taxi Vinasun có phải đăng ký với các cơ quan quản lý thông tin truyền thông trên phương tiện giao thông hay không?

Nếu hành vi này chỉ diễn ra đơn lẻ thì không cần phải đăng ký vì đó là xe cá nhân, không bị quản lý. Riêng với xe taxi, doanh nghiệp đã đăng ký từ trước với giấy phép hoạt động đăng ký theo loại hình kinh doanh vận tải chở người nên việc dán thông điệp, hình ảnh lên xe taxi để quảng cáo hay truyền thông riêng thì không cần phải xin phép thêm.

Vậy ông có nhận định thế nào về hành vi phản đối trong kinh doanh này của taxi Vinasun?

Về mặt quản lý giao thông vận tải, taxi truyền thống đăng ký kinh doanh vận tải chở người nên phải chịu nhiều khoản thuế, phí và quy định quản lý khác của các cơ quan chức năng. Còn Uber, Grab chỉ đăng ký về lập trình máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin nên không có giấy phép con để mở doanh nghiệp kinh doanh vận tải chở người.

Vì thế, mức độ đầu tư của Uber, Grab thấp hơn, dẫn đến giá thành thấp hơn vì không theo quy định giá cước của cơ quan quản lý về giao thông vận tải. Đây là bất cập với taxi truyền thông. Nhưng xét về mặt xã hội, Uber và Grab đem lại tiện dụng hơn cho người dân.

Kinh doanh - Dán khẩu hiệu gièm pha Uber, Grab, taxi Vinasun đang vi phạm luật Cạnh tranh (Hình 2).

Luật sư Trần Đình Dũng.

Nhưng lợi ích cũng đi kèm với rủi ro. Trong trường hợp chở khách gặp tai nạn giao thông thì Uber, Grab có phải chịu trách nhiệm bồi thường hay không, thưa ông?

Khi xảy ra sự cố, người đi taxi truyền thống sẽ được bồi thường theo bảo hiểm. Còn với khách hàng Uber, Grab thì không vì vốn phương tiện vận chuyển hàng khách của 2 hãng này không được đăng ký giấy phép vận tải chở người.

Hình thức vẫn là đi nhờ xe thông qua ứng dụng và thanh toán dựa trên thỏa thuận riêng, chưa được pháp luật Việt Nam thừa nhận. Dù đã hoạt động hơn 2 năm nay nhưng các cơ quan liên quan vẫn đang loay hoay tìm cách quản lý mô hình kinh doanh của Uber, Grab.

Còn xét về pháp lý, liệu hành vi của taxi Vinasun có vi phạm pháp luật về cạnh tranh trong kinh doanh không, thưa ông?

Về pháp lý, taxi Vinasun và Uber, Grab không kinh doanh cùng ngành nghề. Tuy nhiên, hành vi này vẫn được xem là gièm pha doanh nghiệp khác, vi phạm luật Cạnh tranh.

Trong luật này nêu rõ những hành vi bị cấm, trong đó có “gièm pha doanh nghiệp khác” tại Điều 39 và được cụ thể tại Điều 43: “Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó”.

Vậy theo ông, hình thức xử phạt đối với hành vi này ra sao?

Biện pháp xử lý của Luật quy định đối với hành vi này là yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm và xử phạt hành chính. Còn nếu nhận thấy dấu hiệu hành vi vi phạm có tổ chức, mức phạt sẽ tăng thêm.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Những thông điệp gay gắt taxi Vinasun gửi tới "đối thủ" Uber, Grab

Chủ nhật, 08/10/2017 | 17:21
Cho rằng taxi Uber, Grab cạnh tranh không lành mạnh, taxi Vinasun đã dán hàng loạt thông điệp phản đối lên xe.

Hiến kế gỡ rối “cuộc chiến” taxi truyền thống với Grab, Uber

Chủ nhật, 08/10/2017 | 11:23
Theo ý kiến của chuyên gia giao thông - PGS.TS Từ Sỹ Sùa, điều quan trọng nhất để gỡ rối trong “cuộc chiến” taxi và Grab, Uber là tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Taxi truyền thống nên tự hỏi, sao nhiều người chuộng Uber, Grab

Thứ 7, 07/10/2017 | 12:11
Sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị bộ GTVT dừng khẩn cấp việc thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, hàng loạt hãng taxi đã dán khẩu hiệu phản đối, các khách hàng cũng bày tỏ nhiều quan điểm khác nhau về việc này.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Chứng khoán SSI đặt kế hoạch lãi kỷ lục, tăng vốn sát 20.000 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Trên cơ sở chủ động đề ra chiến lược và cân nhắc với điều kiện khách quan của thị trường, Chứng khoán SSI đặt mục tiêu đem về 3.398 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.