Tây Ban Nha thiệt hại nặng nề vì trận hỏa hoạn lịch sử

Tây Ban Nha thiệt hại nặng nề vì trận hỏa hoạn lịch sử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Con đường cao tốc huyết mạch nối giữa hai thành phố của Tây Ban Nha và Pháp đã bị ngưng trệ vì trận hỏa hoạn tồi tệ.

Hàng trăm lính cứu hỏa đã được huy động, những chiếc máy bay chở những quả bom nước khổng lồ được thả xuống để chống lại trận hỏa hoạn khủng khiếp xảy ra ở vùng đông bắc Tây Ban Nha. Vụ hỏa hoạn này đã cướp đi sinh mạng của 4 du khách người Pháp và khiến hàng nghìn người khác bị cô lập.

Thế giới - Tây Ban Nha thiệt hại nặng nề vì trận hỏa hoạn lịch sử

Cháy rừng lan rộng đã khiến hàng ngàn người dân Tây Ban Nha rơi vào tình trạng bị cô lập

Ngọn lửa bắt đầu bùng lên từ giữa tuần qua gần thị trấn La Junquera, sau đó nhanh chóng lan rộng tới khu vực Alt Emporda gần biên giới với Pháp. Nguyên nhân khiến đám cháy lan nhanh chóng được xác định là do sức gió tại khu vực này quá lớn, nhiều lúc lên tới 90 km/giờ. Chỉ trong vòng 1 ngày, ngọn lửa hung dữ đã bao trùm lên một khoảng diện tích rộng lớn lên tới 13.000 hecta.

Trong đám cháy khủng khiếp, một gia đình người Pháp gồm 5 thành viên đi nghỉ ở Tây Ban Nha đã bị mắc kẹt trong đám cháy. Quá tuyệt vọng, cả gia đình đã nhảy từ trên vách đá cao 50 mét xuống biển để tránh ngọn lửa đang điên cuồng vây hãm. Không may, người bố và một người con gái đã chết khi nhảy từ trên cao xuống. Một người đàn ông Pháp 75 tuổi đã chết vì đau tim khi chứng kiến ngọn lửa vây hãm ngôi nhà của mình ở thị trấn Llers, gần biên giới giữa hai nước. Đến hôm thứ hai, một người đàn ông Pháp 64 tuổi khác bị bỏng tới 80% cơ thể khi chiếc xe của ông bị ngọn lửa bao trùm khi đi qua khu vực biên giới giữa hai nước đã qua đời tại bệnh viện Barcelona.

Ngoài 4 nạn nhân thiệt mạng, còn có 21 người khác bị thương, trong đó có 7 người bị thương rất nặng bởi đám cháy. Ngoài thiệt hại về người, theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện có tới hơn 4000 người phải sống trong cảnh bị cô lập và không có điện, nhiều con đường đã bị đóng cửa không được phép lưu thông. Tới tối thứ Hai, con đường cao tốc huyết mạch nối giữa thành phố Barcelona của Tây Ban Nha và thành phố Perpignan của Pháp đã được mở lại nhưng tuyến đường sắt cao tốc nối giữa Pháp và Tây Ban Nha vẫn chưa được phép hoạt đông trở lại.

Trả lời phóng viên trang AFP tối hôm thứ hai, đại diện của đội cứu hỏa xứ Catalonia cho biết ngọn lửa vẫn tiếp tục lan sang các khu vực khác. Gió cũng đã bớt mạnh hơn và các máy bay trực thăng đã được huy động tối đa để khống chế ngọn lửa. 6 quả bom nước đã được thả xuống đám cháy và 6 quả khác đã được chuẩn bị để sẵn sàng đối phó với hỏa hoạn.

Đội cứu hỏa của Tây Ban Nha khẳng định ngọn lửa hiện đã được khống chế ở khu vực biên giới giữa Pháp và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, phía Pháp vẫn không thể yên tâm và muốn dập tắt hoàn toàn đám cháy, tránh việc lây lan sang nước mình. Bộ trưởng Châu Âu của Pháp Bernard Cazeneuve cho biết phía Paris cũng đã tập trung mọi nguồn lực, bao gồm cả các quả bom nước khổng lồ để tham gia vào việc kiểm soát đám cháy khủng khiếp này càng nhanh càng tốt.

Tây Ban Nha đang phải đối mặt với nguy cơ cháy rừng cao hơn bất kỳ nước Châu Âu nào khác trong mùa hè năm nay sau khi nước này trải qua một mùa đông khô nóng nhất trong vòng 70 năm qua. Mới hồi tuần trước, hàng trăm người dân ở đảo Tenerife, Tây Ban Nha đã phải sơ tán khỏi nhà mình bởi một đám cháy bùng phát mạnh mẽ. Hồi đầu tháng 7, một trận hỏa hoạn khủng khiếp cũng đã xảy ra ở khu vực Valencia, phía đông Tây Ban Nha đã thiêu hủy hơn 50.000 hecta rừng nhưng may mắn là không có thiệt hại về người.

Nhật Minh


Cùng chuyên mục

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.