Tây đến Việt Nam nhặt rác, ta cứ vô tư xả

Tây đến Việt Nam nhặt rác, ta cứ vô tư xả

Thứ 6, 22/02/2013 | 07:32
0
Tại Bản Lác – Mai Châu (Hòa Bình) vào thứ 7 hàng tuần, các du khách được tham gia một tour du lịch rất độc đáo và mới lạ: du lịch nhặt rác. Các du khách phải trả tiền như bao tour du lịch khác để được tham gia hoạt động này.
Đáng kể là tour du lịch nhặt rác này cho đến nay chỉ toàn du khách nước ngoài tham gia, còn có lẽ rất ít người Việt Nam muốn nhặt rác trên chính mảnh đất quê hương mình, và hình như, cũng vì thế mà rác và môi trường bẩn đang ngày một nhiều lên, để chờ đợi những du khách nước ngoài yêu và xót xa hộ thiên nhiên Việt cho người Việt.

Tây đến Việt Nam nhặt rác, ta cứ vô tư xả
Tình nguyện viên tham gia nhặt rác tại bãi biển Vịnh Hạ Long
 
Các du khách nước ngoài mọi lứa tuổi, đến từ nhiều nước khác nhau đã rất hồ hởi tham gia vào hoạt động này như một cách “trả ơn” thiên nhiên đã ban tặng cho họ thưởng thức một vẻ đẹp hoang sơ, tuyệt vời đến thế. Chỉ với đôi găng tay nilon mỏng, mỗi người một việc, thu gom từng mảnh rác nhỏ như những mảnh giấy vụn, bao nilon, vỏ chai nước do những đoàn khách trước để lại.
 
Lạ & Cười - Tây đến Việt Nam nhặt rác, ta cứ vô tư xả
Du khách tham gia nhặt rác tại bãi đất đốt lửa trại
 
Một du khách người Anh đã cho biết: Cô đã tham gia tour du lịch này 2 lần, việc thu dọn rác này được cô coi như một hành động thiết thực, làm sạch môi trường bằng những công việc nhỏ nhất nhằm cảm ơn thiên nhiên đã tạo nên một bức tranh sống động, nên thơ như vậy.
 
Lạ & Cười - Tây đến Việt Nam nhặt rác, ta cứ vô tư xả (Hình 2).
Một người Nhật đang tham gia nhặt rác tại Hồ Gươm
 
Các bé gái người Úc cũng rất chú tâm dọn sạch từng mẩu giấy, chiếc lá nhỏ nằm vương vãi trên bãi đất trống. Sự tự nguyện và vui vẻ ấy của các du khách nước ngoài chứng tỏ họ ý thức việc bảo vệ môi trường như một lẽ tự nhiên. Trong bản tin thời sự của VTV1 tối 20/2, người phát thanh viên giới thiệu loại hình du lịch đặc biệt này cũng không quên thốt lên một câu cảm thán buồn bởi việc này vui với người tham gia nhưng những người Việt chúng ta nghĩ sao với tour du lịch dọn rác này?
 
Lạ & Cười - Tây đến Việt Nam nhặt rác, ta cứ vô tư xả (Hình 3).
Một người nước ngoài đang tham gia hoạt động thu gom rác tại Hồ Gươm sáng chủ nhật
 
Chuyện người nước ngoài tham gia dọn rác, làm sạch môi trường không phải là quá lạ lẫm với người Việt. Hàng sáng chủ nhật, cũng đã có rất nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Hà Nội tham gia nhặt rác quanh Hồ Gươm, trung tâm của thủ đô. Dù chỉ khoảng 30 phút, nhưng hành động này của họ cũng cho thấy, họ yêu và xót xa hộ cảnh quan thiên nhiên, môi trường đẹp đẽ bị hủy hoại và ngập chìm trong rác đến nhường nào.
 
Còn tại Hạ Long, ngày 16/1/2013, 120 tình nguyện đến từ 25 quốc gia và Việt Nam cũng đã tham gia hoạt động thu nhặt rác tại các bãi biển và làng chài tại đây. Kết quả thu được trong một ngày là lượng rác “khủng” được gom vào các bao nilon đem tới nơi xử lý rác.
 
Tuy nhiên, những phong trào và các tour du lịch như trên với phần lớn người nước ngoài tham gia liệu có tác động gì tới ý thức người Việt. Sau những hoạt động thế này, liệu những quang cảnh thiên nhiên ấy có sạch hơn chút nào không? Và thực tế hình như là không mấy khả quan, bởi vẫn còn… rác thì các du khách mới tiếp tục có việc để làm trong tuần tới và người hưởng lợi vẫn chỉ là các công ty du lịch. Khi thiết kế các tour du lịch dạng này liệu các công ty du lịch có thực tâm muốn cảnh quan môi trường trong sạch hay chỉ muốn làm nên một tour du lịch độc đáo, lạ lẫm, có cái tên “rất kêu” mà thôi?.
 
Nếu Việt Nam có phát động phong trào thu gom rác tại các khu du lịch rồi cũng dễ có kết quả như phong trào trồng cây, năm nào cũng lên trồng cây tại… chính chỗ cũ, bởi cây trồng năm ngoái không ai chăm sóc…đã chết, cũng như quang cảnh thiên nhiên, sau khi được thu gom rác, sẽ “sạch” được bao lâu? Làm gì tiếp theo để giữ gìn sự sạch sẽ này, đó mới là điều đáng nói chứ không chỉ phát động phong trào là xong người Việt mình ạ.
 
Theo Đời sống

Nga đang quảng bá cho du lịch Việt Nam

Thứ 3, 19/02/2013 | 16:34
Thời gian gần đây, Nga đang dần trở thành thị trường du lịch quan trọng của Việt Nam. Lượng khách đến từ thị trường này hứa hẹn sẽ tăng trưởng hơn nữa vì phía Nga cũng đang quảng bá mạnh cho điểm đến Việt Nam.

Sáng tạo với đám cưới chủ đề du lịch

Thứ 2, 18/02/2013 | 13:44
Điểm quant rọng là cô dâu chú rể có thể tìm thấy càng nhiều phụ kiện liên quan đến chủ đề du lịch càng tốt và khéo léo lồng ghép vào tiệc.

Sau Tết, du lịch hành hương lên ngôi

Thứ 2, 18/02/2013 | 08:44
Kỳ nghỉ Tết Quý Tỵ kéo dài 9 ngày nên nhiều gia đình đã chọn đi du lịch. Những điểm du lịch quen thuộc trong nước là điểm đến với nhiều du khách trong và ngoài nước do có hạ tầng du lịch tốt.

Săn voucher du lịch để lén lút ngoại tình

Thứ 5, 14/02/2013 | 14:38
Nổi tiếng công ty bởi vẻ ngoài bốc lửa nhưng Hà My vẫn đi về lẻ bóng, thỉnh thoảng cô lại mất hút vào dịp cuối tuần vì đi bar, du lịch với nhóm bạn thời đại học.

Khách nam đổ xô du lịch Malaysia tìm của lạ

Chủ nhật, 10/02/2013 | 14:22
Ở Singapore, mại dâm chỉ đơn thuần là mại dâm, tức khách tới khu đèn đỏ, nhìn thấy cô nào hợp nhãn thì trả giá rồi kéo vào phòng nghỉ để “vui vẻ”.