Tây du ký: Chuyện ít biết về Thiết Phiến công chúa và Quạt Ba Tiêu

Tây du ký: Chuyện ít biết về Thiết Phiến công chúa và Quạt Ba Tiêu

Thứ 5, 11/06/2020 | 13:22
0
Quạt Ba Tiêu là bảo bối của Thiết Phiến công chúa (còn được gọi là Bà La sát) là một nhân vật phản diện nằm trong Tây du ký, một trong những tác phẩm kinh điển trong văn học Trung Hoa, của tác giả Ngô Thừa Ân.

Trong Tây du ký, Thiết Phiến công chúa là vợ của Ngưu Ma Vương, mẹ của Hồng Hài Nhi, bà hay được biết nhiều hơn với cái tên Bà La Sát vì tính tình vô cùng nóng nảy. Bảo bối mạnh nhất của Thiết Phiến công chúa là Quạt Ba Tiêu.

TV Show - Tây du ký: Chuyện ít biết về Thiết Phiến công chúa và Quạt Ba Tiêu

Quạt Ba Tiêu là bảo bối của Thiết Phiến công chúa.

Quạt Ba Tiêu là quạt gió tiên, Thái Thượng Lão Quân cũng có một cái là quạt lửa. Quạt Ba Tiêu có xuất xứ tại núi Côn Luân, từ thuở khai thiên lập địa. Quạt có công năng vô cùng vô tận có thể thể biến to thu nhỏ, quạt một cái thì lửa tắt, quạt hai cái thì sanh gió, quạt ba cái thì mưa xuống. Khi quạt nhằm con người có thể khiến đối thủ bay xa tới ngàn dặm mới ngừng.

Trong Tây du ký, do năm xưa, Tôn Ngộ Không đạp đổ lò bát quái mà tạo nên ngọn lửa oan nghiệt ở Hoả Diệm Sơn: "lửa bốc ngùn ngụt tám trăm dặm, bốn xung quanh một tấc cỏ cũng không mọc được. Đi qua ngọn núi ấy à, dù có mình đồng da sắt cũng chảy ra nước hết".

TV Show - Tây du ký: Chuyện ít biết về Thiết Phiến công chúa và Quạt Ba Tiêu (Hình 2).

Thầy trò Đường Tăng đến Hỏa Diệm Sơn.

Để dập lửa, Tôn Ngộ Không phải 3 lần lặn lội đi mượn Quạt Ba Tiêu từ Thiết Phiến công chúa. Tuy nhiên, vì căm hận Tôn Ngộ Không đã khiến Hồng Hài Nhi bị Quan Âm Bồ Tát thu phục chia lìa mẹ con bà nên kiên quyết không cho mượn quạt. Tôn Ngộ Không đã, hết đấu sức lại đấu trí với Thiết Phiến công chúa và Ngưu Ma Vương (là anh em kết nghĩa với Tôn Ngộ Không), nhưng khi đối diện với bảo bối lợi hại như Quạt Ba Tiêu thì cũng phải bó tay. Chỉ đến khi Tôn Ngộ Không được Linh Cát Bồ Tát cho mượn Định Phong Đơn thì mới có thể khắc chế được Quạt Ba Tiêu.

Sau này, Tôn Ngộ Không dùng quạt bảy bảy bốn chín lần, khiến Hỏa Diệm Sơn từ ngọn núi cháy quanh năm thành nơi cỏ cây tươi mát.

TV Show - Tây du ký: Chuyện ít biết về Thiết Phiến công chúa và Quạt Ba Tiêu (Hình 3).

Thiết Phiến công chúa lúc đầu là người vô cùng lương thiện.

Theo nguyên tác, ban đầu Thiết Phiến là người vô cùng lương thiện, người dân có thỉnh cầu thì nhất định sẽ không từ chối. Năm xưa, khi Tôn Ngộ Không đánh đổ lò bát quái, gây ra đại hỏa hoạn ở Họa Diệm Sơn bây giờ, dân chúng vô cùng lầm than, đói khổ. Thiến Phiến vì có quạt ba tiêu có thể dập được lửa, đã bằng lòng về đây giúp dân dập lửa, mưa thuận gió hòa, cuộc sống của người dân không còn nghèo khổ như trước nữa.

TV Show - Tây du ký: Chuyện ít biết về Thiết Phiến công chúa và Quạt Ba Tiêu (Hình 4).

Thiết Phiến công chúa lúc đầu trong mắt dân chúng chính là một vị tiên.

Cũng bởi vậy mà trong mắt dân chúng, Thiết Phiến được gọi là Thiết Phiến Tiên, so với những tiên nhân khác địa vị không hề kém cỏi.

Thiết Phiến công chúa không phải người cũng không phải yêu mà là một loại ác quỷ tên "La Sát", bản chất ăn thịt, uống máu người. Thế nhưng Thiết Phiến công chúa lại vô cùng lương thiện, không hề giết người. Bà còn được người dân quanh núi Thúy Vân gọi là nữ La Sát, Thiết Phiến công chúa.

Thiết Phiến công chúa sau này lấy Ngưu Ma Vương có một người con là Hồng Hài Nhi hay còn gọi là Thánh Anh đại vương với tuyệt kỹ là tam muội chân hỏa, tính tình bướng bỉnh không coi ai ra gì. Về sau, Hồng Hài Nhi được Quan Âm Bồ Tát thu nhận làm đệ tử.

Video: Tôn Ngộ Không đến mượn quạt ba tiêu của Thiết Phiến công chúa.

Tôn Ngộ Không đến mượn quạt ba tiêu của Thiết Phiến công chúa.

Quốc Tiệp (t/h)

 

Kiếm hiệp Kim Dung: Chuyện ít biết về hai vị sứ giả của Minh giáo

Thứ 5, 11/06/2020 | 06:00
Quang Minh tả sứ và hữu sứ của Minh giáo, là những nhân vật quan trọng nhất của Minh giáo, trong Minh giáo Hai vị sứ giả chỉ xếp sau giáo chủ Dương Đỉnh Thiên.

Tam quốc diễn nghĩa: Tại sao Tào Tháo để Quan Vũ ở cùng một phòng với hai người vợ Lưu Bị?

Thứ 4, 10/06/2020 | 06:00
Khi Quan Vũ đầu hàng, Tào Tháo cố ý sắp đặt cho ông và hai người vợ Lưu Bị ở cùng một phòng để ông mắc lỗi đạo với Lưu Bị và không trở về với họ Lưu được nữa.

Diễn viên vào vai Điệp viên 002 trong phim của Châu Tinh Trì là ai?

Thứ 3, 09/06/2020 | 12:09
Dù chỉ xuất hiện chốc lát ở đầu phim Quốc sản 007, nhưng màn đối đầu của Điệp viên 002 do nam diễn viên Vu Vinh Quang thủ vai với những kẻ cướp sọ khủng long đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả.

Lý do bất ngờ khiến Từ Thiếu Hoa bỏ vai Đường Tăng trong "Tây du ký 1986"

Chủ nhật, 24/05/2020 | 19:30
Trong 3 diễn viên đóng vai Đường Tăng, Từ Thiếu Hoa được người hâm mộ bình chọn là Đường Tăng đẹp nhất. Tuy nhiên, ông chỉ đóng vỏn vẹn 8 tập phim và rời khỏi đoàn, điều này khiến nhiều người tò mò và bất ngờ.

Sa Tăng "Tây Du Ký" Mạch Trường Thanh cuộc sống khó khăn, sự nghiệp lao dốc

Thứ 6, 08/05/2020 | 16:48
Tài tử "Tây Du Ký" Mạch Trường Thanh có sự nghiệp và cuộc sống khó khăn sau khi vợ anh vướng vào một vụ lừa đảo. Nam diễn viên phải thế chấp nhà để trả nợ và theo đuổi vụ kiện đòi công lý.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nữ chính Ước mình cùng bay bị khán giả "ghét cay ghét đắng"

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:53
Cốt truyện Ước mình cùng bay ngày càng được đẩy lên cao trào, tuyến nhân vật cũng thay đổi trước những diễn biến tâm lý phức tạp, nhận về nhiều phản ứng từ khán giả.