Tế bào ung thư

Tế bào ung thư "hút" vàng, "sợ" tỏi: Đừng tin vào lời đồn nhảm!

Chủ nhật, 10/12/2017 | 21:35
0
Cộng đồng mạng những ngày gần đây xôn xao bởi một đoạn clip ghi lại hình ảnh được cho là một “khối tế bào u ung thư” biết di chuyển khi tiếp xúc với tỏi và vàng. Tuy nhiên, sự thật phía sau lại hoàn toàn khác.

Clip gây hoang mang

Clip được chia sẻ cùng dòng trạng thái:“Một bác sĩ ở bệnh viện tại Mỹ tiến hành bóc tách một khối tế bào ung thư vẫn còn sống và đặt lên đĩa làm thí nghiệm quay lại cho mọi người xem. Đặt gần tỏi thì tế bào ung thư này co rúm lại tiến ra xa, còn đặt vàng thì nó tiến lại gần cực kỳ nhanh. Chia sẻ để mọi người cùng biết và phòng ngừa nhé. Thật 100%”.

Cộng đồng mạng - Tế bào ung thư 'hút' vàng, 'sợ' tỏi: Đừng tin vào lời đồn nhảm!

Clip “tế bào ung thư” biết di chuyển gây xôn xao.

Theo như clip, người thí nghiệm đã đổ một dung dịch đen và cho rằng đó là tế bào ung thư vào một chiếc đĩa trắng. Sau đó, người này lấy tép tỏi bóc vỏ và cho lại gần “tế bào ung thư” thì khối đen này “chạy” tránh tỏi và cho rằng tỏi có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Còn khi tế bào này được đưa vàng lại gần thì nó phát triển và dịch chuyển lại gần khối vàng. Nội dung clip khiến người xem ngầm hiểu rằng những người thường xuyên ăn tỏi ít có nguy cơ bị ung thư hơn, còn những người thích đeo đồ trang sức bằng vàng thì có nguy cơ bị ung thư cao hơn.

Clip này nhanh chóng nhận được rất nhiều bình luận, hàng chục nghìn lượt chia sẻ của cộng đồng mạng. Nhiều cư dân mạng  chia sẻ lên trang cá nhân của mình hệt như một lời cảnh báo, nhắc nhở đến những người bạn của mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có không ít người cho rằng clip này không có cơ sở khoa học, hoàn toàn là thông tin bịa đặt.

“Tôi không biết mọi người nghĩ thế nào, nhưng theo dõi xong đoạn clip tôi thấy nó phi thực tế, đây chắc chắn là tin đồn nhảm, không có căn cứ khoa học nên mọi người đừng vội áp dụng cho người thân kẻo có ngày khóc không kịp”, bạn Nguyễn Phương Uyên (Hà Nội) bày tỏ ý kiến của mình khi theo dõi xong phần thí nghiệm nói trên.

Cộng đồng mạng - Tế bào ung thư 'hút' vàng, 'sợ' tỏi: Đừng tin vào lời đồn nhảm! (Hình 2).

Cận cảnh màn thí nghiệm tế bào ung thư (Ảnh cắt từ clip).

Bác sĩ giải mã và đưa ra khuyến cáo

heo tìm hiểu của PV, đoạn clip này xuất phát từ một trang mạng nước ngoài, chính vì vậy trả lời trên trang Malaysiagazette, bác sĩ chuyên khoa Ung bướu Mohd Rushdan cũng đã khẳng định, đoạn clip trên là một trò lừa đảo. “Sau khi phẫu thuật lấy ra cơ thể con người thì tế bào ung thư cũng sẽ chết vì không còn chất dinh dưỡng và máu nuôi dưỡng. Chính vì thế, khi bệnh nhân ung thư chết thì tế bào ung thư cũng sẽ chết theo”, ông Mohd Rushdan nhấn mạnh.

Trước clip gây xôn xao cộng đồng mạng, PV báo Người Đưa Tin cũng đã liên hệ với GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc bệnh viện K, Phó Chủ tịch hội Ung thư Việt Nam. GS.TS Nguyễn Bá Đức cho rằng, clip đăng tải trên mạng những ngày qua hoàn toàn là thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận.

GS.TS Nguyễn Bá Đức cũng bày tỏ: “Nếu tỏi chữa được ung thư thì những ai bị bệnh ung thư họ đã chỉ cần dùng tỏi mà không cần đi bệnh viện hóa trị xạ trị. Còn nếu đeo vàng mà sợ ung thư thì cứ mang đến cho tôi đeo”.

Ông Đức khuyến cáo mọi người đừng vội tin vào những thông tin thiếu tính xác thực.

Thanh Lam - Mai Thu

Phát hiện ung thư đại tràng sau khi sút 2kg/tháng

Thứ 6, 08/12/2017 | 05:59
Sút 2kg trong một tháng kèm theo biểu hiện ăn kém ngon, đi ngoài ra máu, nam bệnh nhân 63 tuổi đã đến khám tại bệnh viện K và được chẩn đoán ung thư đại tràng với khối u kích thước 32 x33 mm.

Tâm thư đẫm nước mắt của người mẹ có con mắc bệnh ung thư máu

Thứ 2, 04/12/2017 | 19:00
Chị Quý chẳng thể ngờ rằng, căn bệnh ung thư máu lại rơi vào đứa con bé bỏng của chị. Những dòng tâm sự của chị đã lấy nước mắt của hàng triệu người.

Cảnh báo từ vụ việc tung tin đồn sai sự thật trên mạng Internet

Thứ 3, 06/10/2015 | 16:50
Vừa qua, một số đối tượng đã đưa những thông tin sai sự thật và tổ chức truyền thông quảng bá các thông tin này với mục đích nói xấu, bôi nhọ nhằm làm giảm uy tín của đơn vị kinh doanh TMV - Kangnam.
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.