Teen Hà thành mê mẩn với chuông gió

Teen Hà thành mê mẩn với chuông gió

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với Kimono, trà đạo, Origami, Bonsai… mà hình ảnh những chiếc chuông gió bằng thủy tinh bay trong gió cũng là một hình ảnh đẹp, gần gũi đối với các bạn trẻ Việt Nam.

Ngày 8/9 vừa qua, tại Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), các bạn trẻ yêu văn hóa Nhật Bản được thưởng thức một màn trình diễn của hàng ngàn chiếc chuông gió - một nét đẹp trong văn hóa tâm linh của xứ sở hoa Anh Đào.

Sự kiện - Teen Hà thành mê mẩn với chuông gió

Nhiều bạn trẻ đến lễ hội Chuông gió

Thanh âm đến từ Nhật Bản

Từ trước đến nay, giới trẻ Việt thường dùng chuông gió như một vật trang trí trong nhà như treo lên tường hay kệ sách để thỉnh thoảng nghe những âm thành phát ta trong gió cho vui tai, thì chắc hẳn sẽ rất ngạc nghiên khi có hẳn một lễ hội về chuông gió.

Theo tiếng Nhật, Furin là tên gọi của chiếc chuông gió, một trong những biểu tượng của người dân xứ sở hoa Anh đào, thường được làm từ gỗ hay kim loại. Lễ hội chuông gió này thu hút rất nhiều các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ yêu văn hóa nước Nhật với trào lưu Cosplay, hay truyện tranh đọc ngược.

Chiếc chuông gió đầu tiên được sản xuất ở Nhật Bản là vào thời Edo (từ năm 1603 đến 1868). Ngay sau khi ra đời, âm thanh leng keng vui tai của chiếc Furin khi có gió thổi vào đã được người dân Nhật bình chọn là một trong 100 âm thanh đặc trưng nhất của đất nước Nhật Bản.

Từ những khung cửa sổ thỉnh thoảng lại phát ra những tiếng leng keng trong trẻo của những cặp chuông gió thủy tinh màu và chiếc bùa bằng giấy bay lật phật... Người Nhật quan niệm rằng, chuông gió có thể cải thiện không khí ngôi nhà, vì thế họ rất ưa chuộng việc treo chuông gió đầu hồi (mái hiên) hay bên cửa sổ.

Các bạn trẻ Hà thành bị cuốn hút vào hàng nghìn chiếc chuông nhiều màu sắc treo trên dàn, khẽ đung đưa nhịp nhàng trong gió tạo nên một cảm giác êm dịu, thanh thoát, sâu lắng. Mặc dù rất đông người xem nhưng không khí nơi đây vẫn đậm nét riêng, không xô bồ náo nhiệt mà lắng động để nghe những thanh âm đến từ… Nhật Bản. Những chiếc chuông gió đủ sắc màu được treo trên cao, tạo ra một dàn hợp ca trong trẻo như vũ điệu của gió. Và dường như nét văn hóa độc đáo này rất gần gũi với các bạn trẻ Việt Nam.

Trần Minh Châu (lớp 10, trường PTTH Phạm Hồng Thái, Hà Nội) cho biết: "Đây không phải là lần đầu tiên lễ hội chuông gió được tổ chức ở Việt Nam nhưng đây là lần đầu tiên được tham gia và em rất thích. Nhìn hàng nghìn chiếc chuông gió đung đưa phát ra âm thanh ngân vang kéo dài cũng thấy tâm hồn mình thanh thản hơn. Em rất thích những chiếc chuông gió như thế này, nó đơn giản nhưng đẹp".

Còn Lâm Hải (sinh viên năm thứ 3, Học viện Báo chí Tuyên truyền) cho biết: "Em biết đến hình ảnh chuông gió khi đọc truyện tranh Nhật Bản và em cảm thấy rất thích thú. Được tận mắt chứng kiến lễ hội chuông gió như này, em càng yêu văn hóa Nhật Bản hơn và cố gắng trau dồi tiếng Nhật để có thể sang Nhật Bản lấy bằng Master và cảm nhận văn hóa nước bạn trong thời gian tới. Chỉ khi đến đây và nghe những âm thanh ngân vang kéo dài, chúng em mới thấy mình còn nhiều điều phải học hỏi lắm".

Cùng vẽ chuông gió

Tham gia lễ hội Chuông gió này, các bạn trẻ còn có thể tự mình vẽ, trang trí một chiếc chuông gió và đem dự thi. Một chiếc chuông gió làm bằng thủy tinh với đầy đủ sắc màu, và hình dáng luôn thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Các bạn trẻ còn được tự tay dùng màu nước, sơn để làm cho chiếc chuông gió của mình đẹp nhất.

Nhiều bạn có hoa tay, đã tạo ra nhiều hình thù ngộ nghĩnh trên thân chuông gió như hình hoa, hình bướm, hay đơn giản chỉ là hình ảnh ông mặt trời với nhiều màu sắc và trang trí quả chuông nhỏ với lời cầu chúc cho người được tặng. Nhưng lại tạo được ấn tượng riêng, với độc đáo cá tính của mình cho chiếc chuông gió.

Vũ Đức Nam (trường PTTH Việt - Đức, Hà Nội) chia sẻ: "Em biết đến lễ hội chuông gió này do cô bạn thân mách, ban đầu em chỉ nghĩ đến đây cho biết thôi, nhưng "được" lạc vào không gian trong trẻo của chuông gió thế này mới thấy thật kỳ diệu. Đến đây, chúng em được tự tay trang trí cho những chiếc chuông gió bằng thủy tinh, đây cũng là một sự trải nghiệm về văn hóa đất nước mặt trời mọc".

Chuông gió ngày nay không chỉ làm bằng đồng, sắt hay thanh tre mà bằng rất nhiều vật liệu khác nhau. Nhưng đặt biệt đối với người dân Nhật Bản thì chuông gió làm bằng thủy tinh lại là biểu tượng không thể thiếu với âm thanh trong trẻo, tinh tế cũng như màu sắc lung linh dưới ánh nắng hay dưới ánh đèn trước hiên nhà hoặc bên cửa sổ. Và lễ hội chuông gió Nhật Bản được tổ chức ở Việt Nam là một nét văn hóa "lạ" khiến nhiều bạn trẻ thích thú. Có bạn đã đưa cả gia đình mình vào tham quan lễ hội để mọi người đều có phút thư giãn cuối tuần.

Lễ hội kết thúc với màn trao giải thi vẽ chuông gió. Người đạt giải nhận được những phần quà của một công ty chuyên sản xuất chuông gió của Nhật Bản. Với cảm xúc được ngân vang như âm thanh của chuông gió, bạn trẻ Hà thành đã học được một thông điệp: "Hãy để tâm hồn bạn luôn thanh thản và hãy sống tự nhiên với chính mình".

“Món quà” ý nghĩa

Leng keng… leng keng… Tiếng chuông gió như reo vui, chào đón nhiều bạn trẻ đến tham quan lễ hội là hình ảnh đẹp trong giới trẻ Hà Thành. Nhiều bạn cho rằng, hội nhập văn hóa là sự giao thoa và chọn lọc những nét văn hóa tinh túy nhất để cùng nhau phát triển. Với ý nghĩa là xua đi những điều không hay và đón về những may mắn, lễ hội chuông gió thực sự là "món quà" quay cho giới trẻ năng động Hà thành.

Lạc Thành