Khu trục Mỹ, tiêm kích Pháp, tàu ngầm Anh tạo

Khu trục Mỹ, tiêm kích Pháp, tàu ngầm Anh tạo "mũi đinh ba" tấn công Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 12/04/2018 | 14:00
0
Sau khi tàu ngầm Anh đang tiến đến sát nách Syria, Mỹ hy vọng tiêm kích Rafale của Pháp đang đóng quân ở Jordan và UAE sẽ sớm cùng tiến hành cuộc tấn công chung. Liệu kịch bản này có xảy ra?
Khu trục Mỹ, tiêm kích Pháp, tàu ngầm Anh tạo 'mũi đinh ba' tấn công Syria?

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Nitze.

Mỹ cân nhắc loại vũ khí sử dụng

Với tàu khu trục được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk đang sẵn sàng hoạt động - cùng với các vũ khí khác bao gồm oanh tạc cơ và tàu ngầm - Tổng thống Donald Trump đang có trong tay đủ lựa chọn khả thi để thực hiện lời đe doạ tấn công quân sự vào các mục tiêu ở Syria, theo CNN.

Mặc dù Tổng thống Trump tuyên bố, các tên lửa "đẹp, mới và thông minh" sẽ sớm tung hỏa lực vào Syria, nhưng các trợ lý cấp cao và quan chức quân sự hàng đầu của Washington cho biết, Nhà Trắng hiện vẫn chưa có lựa chọn chính xác loại vũ khí nào sẽ được sử dụng trong cuộc tấn công lần này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định, tên lửa vẫn là một trong nhiều lựa chọn trên bàn thảo luận và tuyên bố sớm của Tổng thống Trump không làm phức tạp thêm kế hoạch phản ứng của Mỹ.

CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết, Washington đang "đánh giá thông tin tình báo" nhưng lưu ý rằng quân đội Mỹ đang ở tình trạng sẵn sàng đợi lệnh của Tổng thống.

Ngoài ra, vệ tinh và máy bay tình báo của Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, cũng như các lực lượng Nga - đang di chuyển máy bay, vũ khí và binh sĩ ra khỏi các địa điểm có thể là mục tiêu tấn công.

Điều này có thể khiến Mỹ phải thay đổi các mục tiêu của mình như dự định trước đó.

Nếu tấn công vào Damascus, Mỹ sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ hơn nhưng sẽ có nguy cơ thương vong nhiều hơn cũng như làm tăng nguy cơ leo thang xung đột, chuyên gia phân tích John Kirby của CNN nhận định.

Mỹ sẽ tấn công đồng loạt cùng Anh, Pháp?

Khu trục Mỹ, tiêm kích Pháp, tàu ngầm Anh tạo 'mũi đinh ba' tấn công Syria? (Hình 2).

Tàu ngầm HMS Astute của Hải quân Hoàng gia Anh.

Ngoài việc có hai tàu khu trục đang tiến sát Syria, có thể Mỹ đang âm thầm triển khai tàu ngầm ẩn mình ngoài khơi, sẵn sàng phóng tên lửa hành trình Tomahawk - một trong những loại tên lửa có thể coi là “thông minh” như Tổng thống Trump tuyên bố.

"Không nên coi thường khả năng của các tàu ngầm mang Tomahawk trong khu vực”, chuyên gia phân tích Kirby nói. "Mặc dù chúng không thường xuyên xuất hiện ở Địa Trung Hải nhưng cần lưu ý rằng chúng đã từng tấn công vào các mục tiêu ở Bắc Phi trong quá khứ".

Ngoài tàu ngầm, Mỹ cũng có thể sử dụng tiêm kích tàng hình F-22 tại Qatar để thử sức với hệ thống phòng không tân tiến mà Nga cung cấp cho Syria. Tuy nhiên đây là canh bạc nguy hiểm khi các hệ thống như S-400 của Nga vẫn là một ẩn số mà không chắc máy bay Mỹ có thể vượt qua. 

Adam Mount, một thành viên cao cấp tại Liên hiệp các nhà khoa học Mỹ cho biết, "tên lửa tàng hình hiện đại JASSM có thể được sử dụng bởi máy bay ném bom B-1B và B-52 (và có thể là F-15E và F-16)".

JASSM là thế hệ tên lửa hành trình dẫn đường và định vị mục tiêu đáp ứng đúng tiêu chí "mới và thông minh" của Tổng thống Trump.

Chuyên gia này cũng lưu ý, Nhà Trắng sẽ cảm thấy do dự trong việc đặt các phi công của họ vào tình huống rủi ro và chắc chắn sẽ chọn những cuộc tấn công tầm xa từ tàu ngầm hoặc máy bay.

Khu trục Mỹ, tiêm kích Pháp, tàu ngầm Anh tạo 'mũi đinh ba' tấn công Syria? (Hình 3).

Chiến đấu cơ Rafale của Pháp.

Theo CNN, Mỹ cũng hy vọng máy bay và tàu chiến của Pháp và Anh sẽ là một phần trong cuộc tấn công vào Syria khi cả hai quốc gia đang cân nhắc khả năng có một phản ứng chung.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May đã cân nhắc hành động quân sự nhắm vào Syria sau cáo buộc tấn công hóa học ở quốc gia này.

Theo tờ Daily Telegraph, tàu ngầm của Anh đã di chuyển trong phạm vi phóng tên lửa vào Syria sẵn sàng cho một cuộc tấn công. Tuy nhiên quyết định vẫn chưa được London đưa ra.

Pháp hiện có 10 chiến đấu cơ Rafale đang đóng quân ở Jordan và UAE được trang bị tên lửa Storm Shadow, có phạm vi hoạt động 250km. Với khả năng này, máy bay Pháp có thể tấn công Syria mà không cần tiến vào không phận, đồng thời tránh được hệ thống phòng không tân tiến của Nga.

Pháp cũng có thể triển khai tàu khu trục Aquitaine, tàu chiến được trang bị 16 tên lửa hành trình và 16 tên lửa đất đối không đến tham gia, hoặc gửi Rafale từ lãnh thổ của mình đến Syria.

Theo Tổng thống Pháp Emanuel Macron, nước này có thể tham gia vào cuộc tấn công ở Syria nhưng sẽ nhắm vào các cơ sở được cho là cất giấu vũ khí hóa học, thay vì va chạm với quân lực của chính quyền Damascus hay Nga.

Tấn công Syria: Mỹ có đủ tự tin sẽ không "run tay" bắn nhầm Nga?

Thứ 4, 11/04/2018 | 18:00
Rủi ro lớn nhất của Tổng thống Trump khi ra lệnh tấn công Syria là tung hỏa lực nhầm vào lực lượng Nga, điều khiến Mỹ sẽ phải nhận lại sự trả đũa thích đáng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.