Sát nhân bí ẩn đứng sau những vụ án chấn động nước Ý

Sát nhân bí ẩn đứng sau những vụ án chấn động nước Ý

Thứ 6, 01/03/2013 | 22:19
0
"IL Monstro", kẻ còn được gọi với cái tên "quái vật vùng Florence" đã sát hại và cắt xẻ thi thể của tám cặp vợ chồng tại vùng nông thôn Italia trong khoảng thời gian từ năm 1968 đến năm 1985.

Tên sát nhân khôn ngoan

Vụ trọng án "IL Monstro" được coi là một trong những vụ án khó hiểu đến mức mà nhà chức trách chưa thể giải quyết trọn vẹn. Trải qua nhiều cuộc điều tra, chân tướng tên sát nhân thực sự đứng đằng sau vụ án chấn động nước Ý này cho tới giờ vẫn chưa hề lộ diện. Nhiều cuốn sách, phim ảnh và các nhà điều tra đã đưa ra giả thuyết cùng những phỏng đoán về tên sát nhân tàn bạo này.

Tuy nhiên, không có bất cứ manh mối nào để lại tại hiện trường đủ để chứng minh những lập luận của họ là có cơ sở. Mới đây, trang tin hình sự "Crimemagazine" đã đăng tải bài phân tích của tiến sĩ Nicola Davies giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc, toàn diện nhất về kẻ giết người bí ẩn này cùng những động cơ gây án của hắn.

Trong khi một số tên giết người hàng loạt khác gây án một cách tùy tiện, không tính toán kĩ càng thì "IL Monstro" lại khác. Hắn là một kẻ rất thông minh khi xây dựng kế hoạch gây án cẩn thận, kết hợp với một tầm nhìn xa trông rộng. Thời gian, địa điểm ra tay được hắn nghiên cứu một cách kĩ càng.

Mặc dù các vụ án xảy ra rải rác trong nhiều năm nhưng việc nạn nhân bị sát hại đều là các cặp vợ chồng (trừ một trường hợp hai người đàn ông bị sát hại nghi ngờ do hắn nhận dạng nhầm) đã khiến cơ quan điều tra nghĩ tới giả thuyết rằng thủ phạm gây ra tám vụ án kinh hoàng này chỉ là một người.

Trong hầu hết các vụ việc, các cặp vợ chồng đã bị bắn chết, đặc biệt, thi thể các nạn nhân nữ còn bị tên sát nhân cắt xẻ hết sức dã man. Bước đầu, có thể hình dung tên sát nhân là một kẻ có lòng hận thù sâu nặng với phụ nữ và điều này càng được khẳng định ở những vụ việc tương tự về sau.

Việc thủ phạm ngay lập tức bắn chết các nạn nhân có thể cho thấy rằng hắn ta không muốn giao tiếp, đôi co nhiều lời hay chứng kiến bởi những người sắp bị hắn giết hại. Có lẽ "IL Monstro" muốn kết liễu cuộc đời nạn nhân càng nhanh càng tốt để rồi chuyển sang hành động ghê rợn kế tiếp là "hành xử" thi thể nạn nhân nữ. Khi gặp khó khăn trong việc cố tiếp cận mục tiêu, nạn nhân đang cố gắng trốn chạy hay phát hiện ra mình nhận dạng nhầm đối tượng, tên sát nhân thường từ bỏ ngay việc tấn công mục tiêu và chạy trốn.

Nhìn chung, "IL Monstro" là một tên sát nhân khá đặc biệt. Nếu như những kẻ giết người hàng loạt khác thường có "sở thích" giăng bẫy và tra tấn mục tiêu của mình trong một thời gian dài thì trái lại, hắn lại muốn mục tiêu của mình chết càng sớm càng tốt.

Tiêu điểm - Sát nhân bí ẩn đứng sau những vụ án chấn động nước Ý

Hiện trường một vụ án do “IL Monstro” gây ra.

Việc không nhiều vật chứng còn để lại ở hiện trường vụ án ngoại trừ đạn được sử dụng để sát hại nạn nhân - manh mối giúp cơ quan điều tra phát hiện ra rằng chúng đều được bắn ra từ một khẩu súng - cho thấy sự cẩn trọng khi gây án của tên sát nhân. Giới điều tra nhận định có thể thủ phạm có một sự hiểu biết khá sâu rộng về hoạt động thu thập chứng cứ của cảnh sát và thám tử.

Khi sự thông hiểu của "IL Monstro" đủ để giúp hắn tránh bị cảnh sát tóm, cách gây án của hắn lại càng trở nên phức tạp hơn theo thời gian. Ban đầu, thi thể nạn nhân được hắn giữ nguyên vẹn, nhưng không lâu sau hắn bắt đầu cắt xẻ các xác chết hết sức dã man, loại bỏ các bộ phận trên thi thể nạn nhân nữ hay đâm thi thể một cách điên cuồng. Các bộ phận biến mất không bao giờ được người ta tìm ra.

"Đêm không trăng" đầy chết chóc

Địa điểm ra tay của tên sát nhân máu lạnh này khá giống nhau - tại hoặc quanh vùng Florence. Có thể hắn là kẻ biết khá rõ về nơi này và rất có khả năng là người đang sinh sống và làm việc tại địa phương. Hắn có xu hướng lựa chọn các vùng biệt lập, tránh xa những con đường đông đúc hay những nơi có nhiều người qua lại.

Nơi hoang vắng thường được những cặp vợ chồng dành cho sự lãng mạn, riêng tư của mình và đó cũng là nơi lí tưởng để kẻ sát nhân dễ dàng ra tay mà không bị ai phát hiện. Hắn thường lựa chọn những đêm không trăng, thường là vào thứ bảy để gây án, hành vi tội ác diễn ra từ khoảng 10h tối cho đến nửa đêm.

Các nạn nhân không may nằm trong tầm ngắm của "IL Monstro" cũng có những điểm tương đồng với nhau. Họ là những cặp vợ chồng tương đối trẻ, tuổi từ 18 đến 36, chọn nơi vắng vẻ làm nơi thể hiện sự lãng mạn của tình yêu. Một điều đáng chú ý là hầu hết các nạn nhân đã tới câu lạc bộ địa phương đêm hôm trước để khiêu vũ.

Ngoại lệ duy nhất ở đây là cái chết của hai nam thanh niên người Đức, được nhận định có thể là một sự nhầm lẫn khi quan sát của tên sát nhân bởi một trong hai người thanh niên này có mái tóc vàng dài như phụ nữ.

Theo cơ quan điều tra, thủ phạm thực hiện tội ác bằng súng ngắn tự động Baretta cỡ nòng 0.22, sử dụng đạn Winchester bọc đồng khá đặc biệt. Hắn đã sử dụng găng tay cao su để tránh lưu lại dấu vân tay tại hiện trường. Ngoài việc bị tấn công bằng súng, nạn nhân nữ còn bị tên sát nhân tra tấn rất dã man. Hành động hủy hoại này ngày càng dã man hơn trong các vụ việc về sau.

Dường như sự giận dữ trong tên sát nhân đang dâng trào hay hắn đang muốn gửi lời thách thức công khai của mình tới cơ quan điều tra.

“Chữ ký mẫu”

Các mẫu đối chiếu hành vi được thực hiện bởi "IL Monstro" đã dần tạo nên một "chữ ký mẫu" gắn với hồ sơ phạm tội của hắn. "Chữ ký mẫu" được nhà chức trách sử dụng để loại trừ những tên tội phạm bắt chước, cũng như để có được thông tin về động cơ và quan sát được sự vận động trong việc gây án của hắn.

Dựa vào các thông tin thu thập được, cơ quan điều tra đã có một số phỏng đoán về lí do khiến đối tượng này gây án. Chẳng hạn, lí do "IL Monstro" luôn lựa chọn các cặp vợ chồng là mục tiêu tấn công. Điều này có thể là do hắn là một kẻ thất bại trong việc tạo dựng các mối quan hệ tình cảm cho riêng mình và hắn ra tay để xóa bỏ điều mà hắn không thể tiếp cận tới trong cuộc đời.

Trong khi cả hai nạn nhân nam và nữ đều bị tấn công bằng súng, việc tên sát nhân hủy hoại thi thể nữ một cách dã man cho thấy sự thù oán lớn của hắn với người phụ nữ; còn việc các bộ phận thi thể (đa phần là cơ quan sinh dục nữ) không bao giờ được cơ quan điều tra tìm thấy có thể gợi đến tình huống rằng, chúng được tên sát nhân lưu giữ như là những "chiến lợi phẩm" sau khi gây án. Phải chăng án mạng bắt nguồn từ việc tên sát nhân đang trong cơn cuồng loạn do bị từ chối hoạt động tình dục?

Cho tới giờ, người ta vẫn chưa khám phá ra được "IL Monstro" là ai? Chính quyền Italia, các phương tiện truyền thông lại cho rằng, đằng sau những cuộc thảm sát kinh hoàng này không phải chỉ có bàn tay của một tên sát nhân duy nhất, mà có hẳn một nhóm sát thủ có mối quan hệ chặt chẽ với các giáo phái ma hay sùng bái một tôn giáo nào đó. Một số nhà nghiên cứu phỏng đoán tên sát nhân lấy các bộ phận trên thi thể nữ để sử dụng làm vật tế trong các nghi lễ tôn giáo. Tuy nhiên, cũng không có nhiều căn cứ để chứng minh dự đoán này là đúng. 

 Vụ án tiếp tục được lật lại

Từ năm 1985, dường như "IL Monstro" đã "rửa tay gác kiếm", việc điều tra dần rơi vào bế tắc và nhà chức trách Italia cũng không còn quan tâm nhiều tới vụ án nữa. Tuy nhiên, chính việc kẻ bí ẩn đứng đằng sau những tội ác kinh hoàng này tới giờ vẫn chưa hề lộ diện, khiến cho vụ án đó trong những năm gần đây đã được lật lại và nhận được sự quan tâm lớn từ giới nghiên cứu hình sự toàn cầu. Bài toán hóc búa giờ lại tiếp tục được gỡ rối...

Quang Khải -Phạm Hạnh

Điều kỳ diệu đến từ nước Ý

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Thời gian vừa qua, người Ý đã làm cho toàn thế giới kinh ngạc vì tính kỷ luật của họ: Người Đức ngạc nghiên khi nhìn thấy phần lớn dân lái xe người Ý ngoan ngoãn giữ đúng vận tốc tối đa cho phép 130 km/h trên đường cao tốc.

Duomo - thánh đường nguy nga của nước Ý

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Khi nhắc đến thành phố Florence nước Ý, điều tuyệt vời nhất là những tác phẩm nghệ thuật hiện diện ở khắp nơi.

Tình báo Mỹ phát hiện bí mật quân sự Trung Quốc

Thứ 6, 01/03/2013 | 09:00
Các cơ quan tình báo Mỹ gần đây phát hiện quân đội Trung Quốc đang di chuyển tên lửa đạn đạo đến gần bờ biển phía nam nước này. Đây là địa điểm gần với quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Hoạt động di chuyển tên lửa nói trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Bắc Kinh và Tokyo đang “căng như dây đàn” vì cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông. Vì thế, Mỹ nghi ngờ động thái của Trung Quốc là nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến tranh với Nhật.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.