Tên tội phạm với độc chiêu “thổi” giá vườn tùng nghìn tỷ

Tên tội phạm với độc chiêu “thổi” giá vườn tùng nghìn tỷ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Những ngày cuối tháng 6 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử vụ án “ăn đất” làm trang trại ở phường Đồng Tâm của quan chức TP. Vĩnh Yên và tỉnh Vĩnh Phúc.

Từ những lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, sai phạm được phơi bày rõ hơn, họ đã phải nhận những bản án xứng đáng của pháp luật. Thế nhưng, nhân vật chính của vụ án “ăn đất” này là Nguyễn Anh Quân, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Beta Bộ Quốc Phòng lại đang bỏ trốn ra nước ngoài. Quân đã để lại rất nhiều dự án dang dở và đem theo khoảng 500 tỷ đồng (tương đương với 25 triệu USD) khi bỏ trốn.

Ngày 03/02/2012, Ban thư ký văn phòng INTERPOL Việt Nam đã phát lệnh truy nã quốc tê đối với Nguyễn Anh Quân. Quân bỏ trốn nhưng những chiêu “đôn” giá vườn tùng để gán nợ, để đánh bóng tên tuổi của tên tội phạm này, quả thực khó có người thứ 2 thực hiện được.

Truy tìm nguồn gốc và giá trị thực của “vườn tùng trăm tỷ”

Trong vài lần “trà dư, tửu hậu” với một số người thạo tin ở TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, chúng tôi nghe được thông tin “giật mình” rằng: Mục đích ban đầu của Quân khi “thiết kế” vườn tùng là để làm quà tặng một vị quan chức “chóp bu” của tỉnh này. Quân đã từng thanh minh lý do tặng vườn tùng với rất nhiều người rằng, vị quan chức ấy chẳng thiếu thứ gì, muốn trả ơn giúp đỡ của ông ta, phải nghĩ ra một loại quà tặng “độc” và “khủng” và khác người thì mới ý nghĩa.

Theo suy nghĩ đó của Quân, thì vườn tùng là loại quà độc và “khủng”. Vì thế, Quân rất tích cực trong việc “thiết kế” quà tặng. Đích thân Quân thuê người am hiểu về loại cây tùng cảnh này rồi cùng mình xuất ngoại sang tận Trung Quốc, tốn nhiều kinh phí đi - về như con thoi giữa 2 nước để tậu được vườn tùng độc nhất ở đất Vĩnh Yên, làm quà tặng.

Hành trình đi nước ngoài “thiết kế” quà tặng “khủng” của Quân cũng được giới thạo tin ở Vĩnh Phúc đồn đoán đến mức có thể liệt vào loại truyện cổ tích.

Pháp luật - Tên tội phạm với độc chiêu “thổi” giá vườn tùng nghìn tỷ

Một cây tùng thế lạ, giá "khủng" trong vườn tùng

Câu chuyện cổ tích được đẩy lên tới mức “huyền thoại” khi có thông tin, giới thạo tin cá cược nhau, với 2 trường phái là có thể hoặc không thể. Trường phái không thể thì giải thích vườn tùng không thể “mọc” lên ở Vĩnh Yên được, vì hải quan, kiểm lâm làm gắt lắm, nhập khẩu về phải thực hiện nhiều thủ tục nhiêu khê, phải xin giấy phép của UBND tỉnh. Trường phái có thể thì chép miệng, họ - tức ám chỉ Quân - đang mạnh thế, nhiều tiền thế, làm gì chẳng được.

Hơn nữa, đã là quà “khủng”, từ chối đâu dễ và có thể còn nhận được sự giúp đỡ tận tình của vị quan chức “chóp bu” kia khi nhập khẩu cây tùng từ Trung Quốc về. Vậy là trường phái sau đã thắng, chẳng hiểu vì tiền, vì uy hay vì mối quan hệ của Quân tốt mà Quân đem những cây tùng quý hiếm ở Trung Quốc về Vĩnh Phúc một cách đường hoàng, chính thống tới mức nghễu nghện “giễu” qua hết cửa khẩu kiểm lâm của tỉnh này đến kiểm lâm tỉnh khác mà vẫn lọt. Người dân Vĩnh Phúc đã ví chuyện “thiết kế” quà tặng “độc” của Quân như thể con voi chui qua lỗ kim.

Người trong cuộc, đi cùng Quân sang tìm hiểu về cây tùng ở Trung Quốc tiết lộ: “Ngày ấy, Quân bỏ ra khoảng gần 900 triệu đồng mua cây tùng. Chi phí đi lại, thuê mướn vận chuyển, trồng và chăm sóc ban đầu khoảng 300 triệu đồng”.

Tóm lại, những cây tùng quà “khủng” đến khi thành vườn ở Vĩnh Yên có trị giá khoảng 1,2 tỷ đồng. Nếu quy ra vàng để so sánh giá trị và nhân lên rồi lại quy ra tiền thì vườn Tùng hiện nay chắc chắn lỗ. “Nhiều người đồn rằng, giá trị của nó là 100, rồi 1.000 tỷ là chẳng hiểu biết gì về loại cây cảnh này cả”, người trong cuộc tiết lộ thêm.

Pháp luật - Tên tội phạm với độc chiêu “thổi” giá vườn tùng nghìn tỷ (Hình 2).

Cây tùng được "thổi" giá lên đến 2 triệu USD

Chiêu “thổi” giá có một không hai

Theo đại tá Nguyễn Văn Hoành - Phó Giám đốc - Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc thì người trực tiếp đi cùng Quân sang Trung Quốc cây tùng về trồng ở Vĩnh Yên là ông Lại Hữu Lân - nguyên Chủ tịch, Bí thư TP. Vĩnh Yên - một trong những người bị khởi tố, truy tố trong vụ “ăn đất” của các quan chức Vĩnh Phúc, trong đó có liên quan đến Quân.

Trong kết luận điều tra vụ án này, ông Lân khai rằng, nhận quà tặng của Quân là 1 chiếc xe ô tô TOYOTA VIOS và là người trong đoàn cùng Quân sang Trung Quốc mua cây Tùng. Ông Lân khai rằng, mua tổng số hơn 10 cây tùng, dùng nhân dân tệ để mua. Đổi số nhân dân tệ đó ra tiền Việt Nam đồng là 890 triệu.Bản thân ông Lân cũng rất thấy làm lạ và khó hiểu, vì sao Quân có thể đưa được những cây tùng đó về Việt Nam một cách dễ dàng như vậy.

Giá trị thực lúc Quân mua cây tùng là như vậy, song chẳng hiểu sao, trong giới doanh nghiệp, trước khi Quân chưa “lộ diện” là tội phạm bị truy nã quốc tế, râm ran đồn rằng: “Doanh nhân Quân có vườn tùng nghìn tỷ rất “khủng” ở Vĩnh Yên. Có vài cây trị giá đến 2 triệu USD/cây.” Lời đồn thổi đó, có thể từ phía người có cây tùng. Bởi, rất ít người được chiêm ngưỡng vườn Tùng của Quân nên khó biết để mà đưa ra tin đồn ban đầu như vậy được.

Đại tá Hoành cho biết thêm: Lời khai của một đối tượng có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án “Trang trại sinh thái ở phương Đồng Tâm” tên là Ng, cho thấy, Quân đã rất bài bản trong việc “thổi” giá vườn Tùng lên cao. Ng và Quân là đối tác làm ăn với nhau, đã từng được Quân đưa lên thăm vườn tùng.

Khi Quân “sa cơ, lỡ vận” không đủ điều kiện trả nợ Ng thì Quân đã gợi ý rằng, gán nợ vườn Tùng cho Ng. Quân định giá vườn Tùng khoảng hơn 100 tỷ. Ng là dân kinh doanh chính hiệu, là Việt kiều Đức nên chưa vội nhận lời. Ng đã phải đi hỏi giá trị, hỏi nơi bán vườn tùng xem như thế nào, rồi mới quyết định có nhận gán nợ của Quân hay không?

Được biết, hiện Ng cũng là giám đốc một doanh nghiệp bất động sản, Đầu tư vào bất động sản rất lớn và đợt giá chung cư, đất biệt thự “rớt” như vừa qua, Ng cũng đã ăn phải “quả đắng”. Một điều tra viên trực tiếp làm việc với Ng cho biết, Ng đã khai ra những chiêu quái “thổi” giá vườn tùng của Quân.

Khi Quân đánh tiếng gán nợ cho Ng vườn tùng thì lại liên tiếp có người hỏi mua vườn Tùng của Ng với giá rất khác nhau khi là 80 tỷ, rồi 100 tỷ, 150 tỷ, 200 tỷ và có thời điểm nó được “đôn” lên thành 1.000 tỷ. Quả là chuyện hoang đường.

Lê Anh


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.