Tên trộm gần nửa thế kỷ 'xài' tiền từ thiện

Tên trộm gần nửa thế kỷ 'xài' tiền từ thiện

Thứ 7, 20/04/2013 | 22:49
0
Sau 341 lần trộm cắp mà không bị phát hiện, David Archer vẫn ung dung đi "đánh quả" thêm ở một hộp từ thiện trong một cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng Co-op. Thế nhưng, trời không "chiều lòng người" mãi như Archer tưởng bở.

Tên trộm... “từ thiện”

David Archer, một người đàn ông vô gia cư 58 tuổi ở Mostyn, Flintshire, nước Anh có dáng người cao gầy, lúc nào cũng "mắt la mày lém" nhưng không ai mảy may nghi ngờ đây đích thị là tên siêu trộm gần nửa thế kỷ qua. Năm lên 10 tuổi, Archer không như những đứa trẻ khác, hắn chỉ muốn được trở thành một kẻ trộm "chuyên nghiệp".

Bởi vậy, cậu bé Archer quyết định "thử" một lần được đi ăn trộm. Mục tiêu của Archer là hộp tiền từ thiện đặt nơi công cộng trước cửa hàng ở Denbigh. Tất nhiên, lần đầu tiên làm kẻ trộm của Archer hoàn toàn suôn sẻ. Rồi lần lượt các vụ trộm khác cũng được Archer thực hiện êm xuôi.

Thói quen trộm cắp của Archer dần trở thành thói quen và không thể dừng lại được. Số lần trộm cắp của Archer bắt đầu đạt đến con số kỷ lục... 342 lần. Dường như mỗi lần trộm cắp, mục tiêu của Archer đều là các cửa hàng từ thiện và các camera theo dõi. Và lần thứ 342 cũng là lần cuối cùng Archer làm kẻ trộm. Archer đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ khi đang chuẩn bị trộm một cửa hàng từ thiện RSPCA trên Colwyn Bay và hộp tiền từ thiện Co-op ở Llandudno Junction.

Trong quá trình lấy lời khai, Archer cho biết, hắn không chỉ trộm cắp mà còn đi làm... từ thiện như nhiều người khác. Archer nói: "Trước đây, cũng có vài lần tôi làm từ thiện vì tôi thấy việc các nhà từ thiện làm thật cao cả. Còn nguyên nhân của hành động ăn trộm là tôi muốn... sưởi ấm trong suốt mùa đông giá lạnh". 

Tuy nhiên, thẩm phán Rhys Rowlands cho rằng, bất cứ một lời giải thích nào của Archer đều không thể chấp nhận. Hơn nữa, những lý do Archer đưa ra đều hết sức vô lý và hoang đường. Thẩm phán Rowlands lập luận: "Anh ta coi chúng tôi là kẻ ngốc hay sao mà giải thích như vậy! Trong 48 năm trộm cắp, Archer đều ăn cắp vặt với số lượng nhỏ lẻ nên chưa đủ căn cứ để phải vào tù mà chỉ cần nộp phạt là được".

Phía tòa án cho biết, Archer đã gây ra 338 vụ việc, trong đó có 261 vụ trộm cắp, còn lại là các vụ trộm nhỏ lẻ không đáng kể cùng với 11 lần vi phạm ASBO (Quy tắc trật tự xã hội). ASBO đã cấm Archer "bén mảng" đến các cửa hàng từ thiện và chặn hắn lại ngay khi thấy bóng dáng Archer đang tiến đến gần các hộp từ thiện.

Lạ & Cười - Tên trộm gần nửa thế kỷ 'xài' tiền từ thiện

David Archer - kẻ chuyên trộm tiền từ thiện.

Hình phạt chưa xứng

Thẩm phán Rowlands rùng mình khi nghĩ đến những gì Archer đã trộm được trong bao nhiêu năm qua là một khối tài sản khổng lồ đối với những người khó khăn. Thẩm phán nói với Archer: "Anh có một kỷ lục thật đáng sợ và đáng bị ghi vào sổ đen của các cửa hàng từ thiện. Có lẽ ASBO nên cấm anh mãi mãi mới đúng".

Thẩm phán nói với báo giới: "Đây là một kỷ lục phạm tội đáng buồn mà tôi từng thấy trong thời gian vừa qua. Sẽ không công bằng đối với các nạn nhân của Archer là các nhà từ thiện nếu bỏ qua cho hoặc chỉ áp dụng một mức án nhẹ cho Archer. Thật sự, hiếm có tòa án nào phải băn khoăn mức án phạt dành cho một tên trộm vặt lại khó đến vậy. Không chỉ đưa ra án phạt mà tòa án còn phải cân nhắc đến việc bảo vệ các tổ chức từ thiện sau này".

Sau nhiều buổi thảo luận, tòa án đi đến quyết định tuyên phạt Archer 28 năm tù giam và phải chịu tham gia lao động công ích suốt đời. Tuy nhiên, theo các tổ chức từ thiện, mức phạt này còn quá nhẹ với một người như Archer.

Đại diện tổ chức từ thiện tại địa phương bức xúc: "Archer có thể là một người gặp nhiều khó khăn, không gia đình, không nơi trú ngụ nhưng không thể vì thế mà lấy đi của người khác bằng cách trộm cắp của người nghèo khác.

Hành vi như vậy đã vi phạm nghiêm trọng đến các quy tắc trật tự xã hội và cần bị xử phạt nghiêm khắc. Nếu Archer không hành động như vậy, có thể chúng tôi sẽ nhiệt tình giúp đỡ hắn nhưng bây giờ, chúng tôi không thể bao dung với hắn được nữa".

Archer hiện đang phải trải qua những tháng ngày "bóc lịch" đằng sau song sắt nhưng cuộc sống hiện tại của Archer có lẽ còn tốt hơn cảnh lang thang ngoài đường rất nhiều.        

An Mai (Theo Dailymail)

‘Đừng gọi khi tôi đang ăn trộm’

Thứ 5, 03/01/2013 | 11:08
Đến cảnh sát cũng không thể tin nổi khi phát hiện ra bằng chứng ăn trộm của một nam thanh niên trong điện thoại của hắn.

Người đẹp khổng lồ kiếm bạc triệu trên 'bàn tọa'

Thứ 2, 15/04/2013 | 21:04
Nhờ có vòng ba khổng lồ nhất thế giới mà "Barbie" đã kiếm được rất nhiều tiền.

Những ý tưởng 'chết người' cho 'chuyện ấy'

Thứ 7, 13/04/2013 | 20:14
"Khổ chủ" sẽ phải trả giá không hề nhỏ cho những ý tưởng không giống ai của mình.

Hốt hoảng vì độ "vô tư" của các cặp tình nhân

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:57
Nhà thờ, tòa án và nhiều nơi khác được các đôi tình nhân liệt vào danh sách những địa điểm hấp dẫn để... quan hệ tình dục.