Tết

Tết "ấm" từ những nỗi đau

Đào Lan Anh
Chủ nhật, 20/01/2019 | 07:00
0
Ai cũng muốn có một năm trọn vẹn, bữa cơm tất niên ấm cúng và 3 ngày Tết an vui. Thế nhưng, nhiều người đang vun đắp sự ấm no, hạnh phúc của mình bằng cách làm “đau” người khác.

Mới đây, một đường dây sản xuất rượu vang “siêu tốc” vừa bị phanh phui. Chỉ một lượng nhỏ dung dịch màu, một chút dung dịch màu trắng có mùi giống như mùi cồn đổ đầy vào chai là có thể tạo ra hàng trăm chai rượu thành phẩm chỉ trong khoảng 30 phút. Sau đó, các chai rượu vang giá rẻ được “ngụy trang” trong các giỏ quà rồi “đường đường chính chính” đến tay người tiêu dùng với danh rượu vang hảo hạng.

Và cứ thế, không biết bao nhiêu chai rượu vang giá 18 nghìn đồng/chai/lít đã lên xe thùng, ra ven đô và về với các miền quê ở mọi miền tổ quốc đón Tết.

Lo sợ cho người dân tiêu thụ một thì sợ hãi thái độ của người cung cấp mười. Bởi trước cơ quan chức năng, họ vẫn vỗ ngực đầy tự tin nhà có “ô to, dù lớn”. Điều họ sợ chỉ là kinh doanh không lãi chứ không phải là sự ảnh hưởng của sản phẩm đến sức khỏe người dùng.

Xi nhan Trái Phải - Tết 'ấm' từ những nỗi đau

Ai cũng cần có "bánh chưng".

Không chỉ có rượu vang rởm, năm 2019, câu chuyện tôm bơm tạp chất, giềng trộn lưu huỳnh, thịt gác bếp từ lợn bệnh chết… lại “tái diễn”. Chúng xuất hiện nhan nhản đến nỗi trở thành thói quen và một phần cuộc sống của người dân. Câu chuyện thực phẩm bẩn vì thế cứ dài thườn thượt từ năm này qua năm khác, như những cuốn tiểu thuyết chương hồi, mỗi hồi đều mới lạ, không đầu, không cuối, không kết… không có khả năng giải quyết.

10km đi xe ôm mất 600 nghìn đồng là câu chuyện tiếp theo tôi muốn đề cập. Tài xế xe Văn Minh “chặt chém” cô gái trẻ đi từ bến xe Mỹ Đình về đường Điện Biên Phủ (Hà Nội). Đáng nói, tại đồn công an, người tài xế tên Tuấn vẫn bịa ra câu chuyện chở chị V. lên tận Bắc Giang mới lấy số tiền đó. Nhưng câu chuyện đầy giả dối ấy cuối cùng cũng không thể bưng bít.

Anh ta phải xin lỗi cô gái và thú thật mọi chuyện. Anh ta mong được tha thứ, bởi hoàn cảnh éo le, sự túng quẫn đã đẩy anh ta đến hành động xấu xa đó.

Theo logic thông thường, một người có học thức, địa vị như một cơ trưởng của Vietnam Airlines còn dính nghi án buôn lậu nước hoa, một bà chủ “lắm tiền, nhiều của” và quan hệ rộng còn sản xuất rượu vang rởm thì một người xe ôm với hoàn cảnh đáng thương như anh Tuấn sao lại không thể “làm tiền” khách bất chấp đạo đức?

Không ai phủ nhận đằng sau câu chuyện sai trái của tài xế Tuấn là một hoàn cảnh đáng được cảm thông. Nhưng, thói “đói ăn vụng, túng làm liều” cần được loại bỏ khỏi xã hội văn minh. Hãy nhìn vào chính nạn nhân bị chặt chém của nhà xe Văn Minh. Cô bé đó ít tuổi nhưng sẵn sàng tha thứ cho hành động sai trái người tài xế vừa gây ra. Thậm chí, cô còn không lấy lại số tiền đã đưa, dù lẽ ra, cô chỉ phải trả 1/10 số tiền ấy.

Xã hội còn rất nhiều người có hoàn cảnh éo le, nhưng nếu cứ mượn đó làm việc sai trái, cứ dung thứ lỗi lầm để xoa dịu nỗi đau thì tội lỗi sẽ kéo dài, xã hội mãi không thể phát triển hơn, văn minh hơn được.

Dù là bà chủ sản xuất dây chuyền rượu vang dởm cũng hay anh lái xe ôm "chặt chém" khách ngoại tỉnh đều giành giật, đều vụ lợi cá nhân để xây cuộc sống ấm no lại được vun đắp bằng nỗi đau, sức khỏe, hạnh phúc của người khác.

Trong thời buổi “vàng thau lẫn lộn”, tử tế là điều nên làm. Vì sự tử tế giúp con người gần nhau hơn, tạo dựng nên những giá trị bền vững, giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn...

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

"Nên chi thu nhập tăng thêm cho giáo viên trước Tết Nguyên đán"

Thứ 7, 19/01/2019 | 07:27
"Tôi kiến nghị các đơn vị tìm giải pháp để chi trước Tết Nguyên đán cho giáo viên. Đây cũng là nguồn động lực để giáo viên cố gắng hơn trong công việc" - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM đề nghị.

Tết Kỷ Hợi 2019: Tượng heo vàng được nhiều người săn đón

Thứ 7, 19/01/2019 | 07:00
Cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, biểu tượng heo vàng - linh vật năm nay đã được các doanh nghiệp, nhà sản xuất nắm bắt tâm lý, thiết kế thêm nhiều mẫu mã và được nhiều người đặc biệt ưa chuộng.

Diễn biến bất ngờ vụ cô gái tố xe ôm Văn Minh "chặt chém" 500.000 đồng cho 10km

Thứ 4, 16/01/2019 | 08:58
Liên quan đến vụ việc cô gái tố tài xế ôm chặt chém 500.000 đồng cho quãng đường từ bến Mỹ Đình đến Điện Biên Phủ, tài xế trên đã thừa nhận hành vi, trong khi cô gái đã chấp nhận xin lỗi và cho anh toàn bộ số tiền.

Đột nhập 'thánh địa' sản xuất rượu vang 'dởm' phục vụ Tết

Thứ 5, 10/12/2015 | 11:41
Chủ cơ sở đã mua hoa hibiscus về ủ chua để lên men, chắt lấy nước cốt. Nguyên liệu như cồn, màu thực phẩm và các loại hoa quả được mua không chứng minh được nguồn gốc.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.