Tết Hà Nội xưa trong ký ức sao Việt

Tết Hà Nội xưa trong ký ức sao Việt

Thứ 2, 11/02/2013 | 07:32
0
NSƯT Chiều Xuân, Hoa hậu Ngọc Hân, ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Tùng Dương và diễn viên Phi Thanh Vân đều bùi ngùi khi nhớ về ‘mùa xuân năm ấy’.

Một mùa xuân mới lại về trên các nẻo đường. Đúng vào 29 Tết, thời tiết Hà Nội trở lạnh, đem tới không khí xuân đặc trưng của thủ đô khiến những ai từng được trải nghiệm đều cảm thấy xao xuyến, bồi hồi.

Các nghệ sĩ gốc Hà Nội, dù có những người đã sinh sống ở miền Nam, có người vẫn ở lại thủ đô đều có những cảm xúc xốn xang, và không nguôi nhớ về những mùa Tết đẹp thời thơ bé.

Tuổi thơ ngày Tết với những bộ quần áo mới và món ăn ngon

NSƯT Chiều Xuân cho biết khi cuộc sống càng ổn định, chị lại càng nhớ đến những mùa xuân của thưở ấu thơ, của tuổi trẻ. Nữ diễn viên Mẹ chồng tôi thích cảm giác ngày đầu năm mới tỉnh dậy đón nhận tiền lì xì của bố mẹ. “Một đồng tiền lẻ thôi nhưng với mình là cả gia tài”, chị bùi ngùi. Cùng lúc ấy, chị được mẹ mặc cho chiếc áo mới - chiếc áo từ những ngày cuối đông mẹ đã phải xếp hàng mua một mảnh vải hoa về may hai lớp cho chị.

“Đó là một chiếc áo đơn giản thôi, có những hoa xanh nhỏ nhỏ nhưng tôi cảm thấy đó là một thứ rất xa xỉ, sang trọng với mình. Một ngày đầu xuân, được cầm tiền lì xì, khoác lên mình chiếc áo mới là tôi thấy mình chững chạc hẳn, như đã trở thành người lớn”. Nữ diễn viên cũng nhớ như in cái cảm giác chờ đợi một năm đến ngày Tết được ăn thịt kho, cá kho bốc khói nghi ngút trong cái rét căm căm của Tết Hà Nội. 

Những hình ảnh đó chắc chắn không bao giờ phai đi mà càng ngày càng trở về rõ rệt, trở thành những gì quý báu nhất, hành trang đi theo suốt cuộc đời không chỉ với riêng Chiều Xuân.

Sự kiện - Tết Hà Nội xưa trong ký ức sao Việt

Phi Thanh Vân cũng trải lòng về những ký ức đẹp đẽ như thế. Theo ba mẹ vào Sài Gòn sinh sống từ năm 8 tuổi, cảm giác Tết của thời ấu thơ ở Hà Nội vẫn in đậm trong cô mỗi độ xuân về.

“Trước kia, nhà tôi cũng không khá giả gì. Mỗi lần đến Tết là mẹ lại dẫn tôi đến các cửa hàng quần áo Sida trên phố Hỏa Lò để chọn mua vài món đồ mới. Sau đó, mẹ còn dẫn tôi đi cắt tóc búp bê, nhìn rất ngố mà tôi vẫn thích thú vì có tóc mới diện Tết”, người đẹp Da nâu kể lại. Cũng như bao đứa trẻ khác, cô cũng háo hức mong đến Tết vì được ăn nhiều món ngon mà có khi cả năm không được đụng vào.

Nàng Phương Trinh của phim Cô gái xấu xí khẳng định những cái Tết ở Hà Nội khi còn bé là những cái Tết thuần Việt nhất. Khi vào Sài Gòn, Tết với cô dần trở nên phai nhạt. Cái nóng của miền Nam càng khiến cô nôn nao nhớ hương vị Tết Bắc, nhớ cái ấm cúng khi cả gia đình chuẩn bị cho bữa cơm tất niên. Phi Thanh Vân tỏ ra nuối tiếc khi nói rằng dù giờ đây có điều kiện sắm sửa thật nhiều để đón Tết với gia đình nhưng chị không tìm được cái cảm giác như xưa.

“Năm vừa qua là một năm có nhiều sóng gió đến với tôi, dù vậy, Tết thì vẫn là Tết. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì được ở bên gia đình thân yêu trong những ngày này, vẫn suy nghĩ rất tích cực, làm sao để cảm thấy vui vẻ nhất và hy vọng một năm mới với nhiều thuận lợi hơn. Đó có lẽ là một cách sống đẹp mà tôi cảm thấy tự hào nhất ở bản thân mình”, Phi Thanh Vân chia sẻ nhân dịp đầu năm mới Quý Tỵ.

Trẻ con được làm nũng cha mẹ

Khi nhắc đến Tết Hà Nội xưa, hai ca sĩ Tùng Dương và Hoàng Thùy Linh đều nhớ cảm giác khi còn bé, được nằm gọn trong vòng tay cha mẹ và đi chơi Tết. Nam ca sĩ Chiếc khăn piêu cho biết ngày bé, anh sống cùng hai bác còn cha mẹ sống ở nước ngoài và ít khi về nhà vào dịp Tết.

“Năm nào bố mẹ về nước đúng dịp Tết là tôi vui lắm, chỉ muốn được ngủ cùng để hít hà hơi ấm của bố mẹ”, Tùng Dương xúc động. Anh cho biết mình cũng không chơi nhiều với những đứa trẻ cùng phố nên Tết đến là dành trọn thời gian bên gia đình, đến chúc Tết họ hàng.

Tùng Dương cảm thấy hạnh phúc khi Tết này anh được ở bên gia đình trong giờ giao thừa, đến mùng 1 Tết thì phải bay sang Ukraine biểu diễn cho kiều bào bên ấy. Anh tâm sự: “Có lẽ, đây sẽ là một cái Tết khá đặc biệt vì tôi được đón Tết ở cả hai nơi, không khí đón mùa xuân mới cũng vì thế mà trở nên đa diện hơn nhiều. Hy vọng những sự khởi đầu năm mới thuận lợi này sẽ báo hiệu một năm đầy thành công”.

Sự kiện - Tết Hà Nội xưa trong ký ức sao Việt (Hình 2).

Hoàng Thùy Linh cũng nhớ nhất ký ức Tết Hà Nội là được cha mẹ nâng niu trên tay. “Ngày còn bé, tôi háo hức, mong chờ đến Tết vì được nhận lì xì. Bình thường, tôi ít được đi cùng bố mẹ những hễ đến Tết là tôi lại bám rịt lấy, đi đâu cũng đòi theo cùng”. Nữ ca sĩ sinh năm 1988 còn tiết lộ có những cái Tết cô đi theo bố mẹ và ngoan ngoãn chờ người lớn nói chuyện hàng tiếng đồng hồ để mong được mừng tuổi. “Được lì xì nghĩa là mình vẫn còn bé và có quyền làm nũng cha mẹ”, Linh nói. 

Sau này khi lớn lên và trở thành ca sĩ, Hoàng Thùy Linh cho biết cô cũng không bao giờ nhận sô diễn vào dịp Tết để được đón khoảnh khắc một năm mới tràn đầy niềm vui, tiếng cười bên gia đình.

Buổi sáng mùng một Tết ở Hồ Gươm

Hồ Gươm – trái tim của thủ đô – luôn là hình ảnh khiến những người con xa quê hướng về. Không chỉ là mặt hồ lung linh đêm giao thừa đã được đưa vào vô vàn câu hát, mỗi buổi sáng đầu năm mới, Bờ Hồ còn tấp nập các gia đình ở Hà Nội tới du xuân và chụp ảnh. Cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn hay những cây lộc vừng luôn chào đón biết bao gương mặt xinh tươi, rạng rỡ.

Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân có nhiều kỷ niệm đẹp với cây lộc vừng ở Hồ Gươm. Cô cho biết ngày bé, cứ sáng mùng một Tết là hai chị em được cha mẹ dẫn đi chùa và ra cây lộc vừng để… đo chiều cao. Ngọc Hân và em trai năm nào cũng hí hửng rằng mình cao hơn năm trước và được bố mẹ chụp ảnh, lấy mốc ở trên cây để sang năm đo tiếp. “Khi lớn lên cảm thấy ngượng ngượng chứ hồi bé, cứ mùng một Tết là chị em tôi thích nhất ‘tiết mục’ đo chiều cao bên cạnh cây lộc vừng”, Hoa hậu chia sẻ.

Sự kiện - Tết Hà Nội xưa trong ký ức sao Việt (Hình 3).

Người đẹp tuổi Tỵ cũng có nhiều duyên số với cây lộc vừng ở Hồ Gươm. Vào đúng mùa xuân năm 2010 – năm mà Ngọc Hân đăng quang Hoa hậu Việt Nam, cô được mời tham gia một chương trình xuân của đài truyền hình và bối cảnh ở ngay gốc cây lộc vừng này. Khi đó, Ngọc Hân mới chỉ làm người mẫu và được gọi đi chương trình này thay thế một hoa hậu không thể tham dự vì bận việc. Cô kể lại: “Sau khi đăng quang Hoa hậu, tôi có tham gia một số chương trình Đại lễ 1000 năm Thăng Long và gặp lại chú Lại Văn Sâm. Chú Sâm mới trêu tôi rằng nhờ dớp của cây lộc vừng mà mới đăng quang Hoa hậu. Tôi thấy mình cũng có khá nhiều duyên phận với cây ấy”.

Nguyên Minh – Huy Vũ (VnEpress)

Dàn sao Hàn diện hanbok chúc Tết

Thứ 7, 09/02/2013 | 14:08
Nhân dịp năm mới 2013 sắp đến, hàng loạt các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc tung ra những hình ảnh họ diện hanbok, gửi lời chúc Tết tới người hâm mộ đã ủng hộ họ suốt năm qua.

Hoàng Việt: Chờ một tiếng yêu từ người tình bằng tuổi mẹ

Thứ 7, 09/02/2013 | 13:08
“Yvonne mới chỉ nói là thương tôi thôi chứ chưa yêu nhưng tôi thấy tình cảm chúng tôi mỗi ngày mỗi gắn bó hơn. Hy vọng tình yêu sẽ có trong tim cô ấy", Hoàng Việt chia sẻ.

Hàn Đan Đồng long lanh với sắc đỏ đón xuân

Thứ 3, 05/02/2013 | 15:06
Xuất hiện trong bộ ảnh mới, Hàn Đan Đồng khoe vẻ đẹp quyến rũ, ma mị trong không gian đậm chất cổ điển, cuốn hút mọi ánh nhìn trong trang phục sắc đỏ nổi bật.