Tết năm nay bán được bằng năm ngoái là... may

Tết năm nay bán được bằng năm ngoái là... may

Thứ 5, 19/12/2013 | 17:14
0
"Năm nay, sức mua của người tiêu dùng sẽ giảm do kinh tế vẫn còn khó khăn. Đại diện hiệp hội Siêu thị Hà Nội và hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cũng cho rằng, Tết năm nay bán được bằng năm ngoái là... may.

Người "ôm" hàng Tết đang lo ngay ngáy... ế! Có hai yếu tố ảnh hưởng tới sức mua dịp Tết, đó là tăng cơ học số người và tăng số tiền trong túi của người dân. Tuy nhiên, Tết năm nay lương, thưởng đều sụt giảm, điều này ảnh hưởng lớn tới sức tiêu thụ hàng hóa", ông Vũ Vĩnh Phú, Chủ tịch hiệp hội Siêu thị Hà Nội, Phó chủ tịch hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho hay.

Hàng bình dân lên ngôi

Theo tìm hiểu của phóng viên báo ĐS&PL,  cho đến thời điểm này, hầu hết các tỉnh thành phố có nhu cầu tiêu dùng lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, TP. Hải Phòng..., kế hoạch chuẩn bị hàng Tết đã được triển khai. Các siêu thị cũng đã chuẩn bị lượng hàng Tết dồi dào để tránh tình trạng sốt giá. Bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại của hệ thống siêu thị Big C cho hay: "Big C đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá và cố gắng bình ổn giá cả các mặt hàng trong thời gian bán hàng Tết. Hiện, hàng Tết đã được nhập về kho".

Bà Trang cũng cho hay, năm nay những mặt hàng bình dân và hàng nhãn hiệu Việt được đặc biệt chú ý. "Chúng tôi tăng cường thêm các mặt hàng mang nhãn hàng riêng Big C thuộc loại hàng hóa tiêu thụ mạnh trong dịp Tết”.

Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Fivimart cũng cho hay, năm nay số ngày nghỉ Tết dài nhưng chỉ nghỉ gọn trong 1 tháng chứ không phải 2 tháng như mọi năm nên siêu thị nhập lượng hàng tăng hơn so với mọi năm 20-25%. Đa số đó là những nhu yếu phẩm thiết yếu, người dân phải mua phục vụ dịp Tết. Bà Hậu cũng cho biết, giá các mặt hàng dịp Tết chỉ tăng nhẹ. Năm nay, đơn vị này chú trọng vào hàng bình dân, phù hợp với túi tiền của đại bộ phận dân chúng.

Tài chính - Ngân hàng - Tết năm nay bán được bằng năm ngoái là... may

Thực phẩm Tết đang lo bị ế!.

Còn theo đại diện sở Công Thương Hà Nội, dịp Tết là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và kinh doanh hàng hóa. Năm nay, Sở sẽ triển khai 610 điểm bán bình ổn giá cố định được treo biển nhận diện và khoảng 1.500 điểm bán hàng là các đại lý, cửa hàng... không treo biển nhận diện nhưng bảo đảm giá bán ổn định theo bảng giá của bộ Tài chính. Ông Vũ Vĩnh Phú cho hay: "Theo báo cáo, năm nay tổng tiêu dùng cả tết của Hà Nội khoảng 38.000 tỷ. Trong đó, nhu cầu về lương thực là 65.000 tấn, thịt gia súc 12.000 tấn, 6.000 tấn gia cầm, 90.000 tấn rau củ quả, 1.500 tấn bánh kẹo, 100 triệu lít nước giải khát... Các siêu thị lớn, theo thống kê của sở Công Thương là đã chuẩn bị lượng hàng hóa khoảng 2.500 tỷ".

Mục sở thị tại nhiều siêu thị, cửa hàng, đại lý bán hàng Tết ở Hà Nội, PV nhận thấy, không khí mua bán cho ngày Tết chưa hiện diện. Hàng hoá thì có nhiều, đầy hơn và người tiêu dùng được quyền lựa chọn hơn.

Mặc dù lượng hàng hóa cho dịp Tết này đã được các doanh nghiệp chuẩn bị tương đối đầy đủ nhưng nhiều đơn vị vẫn lo lắng về sức mua của thị trường. Vị đại diện của hệ thống siêu thị Fivimart nhận định: "Theo tôi sức mua năm nay không tăng so với năm trước, bởi kinh tế năm nay vẫn chưa phục hồi. Hệ thống siêu thị hạn chế nhập những mặt hàng sa sỉ, đắt tiền còn những mặt hàng phổ thông phục vụ cho dịp Tết vẫn phải đáp ứng đầy đủ cho người tiêu dùng".

"Chỉ mong bán được bằng năm ngoái"

Đại diện một doanh nghiệp thực phẩm cũng chia sẻ, mặc dù lượng hàng chuẩn bị tăng 20% so với trước, song DN nhận định sức mua hàng hóa Tết 2014 sẽ không có nhiều đột biến. Kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thu nhập của người lao động chưa được cải thiện nên sức mua sẽ bị hạn chế. Thường thì sức mua tháng Tết cao hơn bình thường từ 50-80%, song năm nay, công ty này cũng chỉ dám chuẩn bị lượng hàng thành phẩm nhiều hơn Tết năm trước 10% và thực hiện giải pháp vừa sản xuất vừa theo dõi thị trường để điều chỉnh chứ không sản xuất đón đầu tràn lan như trước. 

Vị đại diện một siêu thị lớn ở Hà Nội, cho rằng: Năm nay sức mua sẽ giảm đi do kinh tế vẫn còn khó khăn. Ngày Tết, bán được nhiều hàng hay không là phụ thuộc vào sức mua của người dân chứ không phải một nhóm người. Vì thế, chúng tôi rất sợ bị ế. Bởi thực phẩm không giống như các mặt hàng khác là đồ khô, quần áo, hàng điện lạnh, dân dụng... có thể để trong kho, không bán được tháng này, tháng sau vẫn "sử dụng tốt". Vị đại diện này còn một băn khoăn nữa là người lao động, người dân sẽ không mua thực phẩm ở siêu thị, cửa hàng, đại lý lớn tại thành phố mà chung tiền nhau, về vùng quê mua nhiều, thuê xe chở lên phố tự dùng. Bởi, vị đại diện này cho rằng, ở các miền quê như Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ... gần Hà Nội, có nhiều thực phẩm ngon, rẻ, người tiêu dùng chẳng có lý do gì mà không làm chuyến xe tải, góp tiền, về mua rồi dùng dần.

Ngoài nỗi lo ế đó ra, theo ông Phú thì hiện nay hệ thống phân phối hàng hóa của chúng ta còn nhiều hạn chế. Ví như hiện nay, hàng vạn tấn gạo ở Thái Bình đang không có người mua trong khi ở Hà Nội vẫn 13.000 -14.000 đồng/kg. Điều này, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho người nông dân. Một số mặt hàng khác ở Hà Nội đang đắt nhưng các tỉnh thành khác vẫn thừa hàng. Ví như bí đỏ ở Bắc Giang 1.000đồng/kg mà vẫn phải xếp hàng dài ở mặt đường trong khi ở Hà Nội vẫn 4.000 -5.000 đồng/kg. Từ thực tế này có thể thấy rằng chính sự hạn chế trong khâu phân phối sản phẩm sẽ khiến thị trường Tết rơi vào tình trạng bị động, thậm chí ế hoặc nơi thì thừa, không giúp đỡ cho người sản xuất ra của cải vật chất.

Chị Nguyễn Thị Hải, một doanh nhân tiết lộ: "Năm nay khó khăn, tôi không mua hàng ở siêu thị mà gọi về một số địa phương có đặc sản Tết như gà, lợn, rau, bí... đặt mua. Sau đó, tôi điều xe ô tải chở về phố. Tôi mua giúp cả một số người bạn nữa nên việc đặt mua hàng rất dễ. Chúng tôi mua cả con lợn vài chục kg, không nuôi bằng cám công nghiệp, thuê thịt rồi chia nhau sử dụng. Với các loại thực phẩm khác như gà, thịt bò hay rau, củ, quả, tôi cũng mua như thế. Những năm trước, cứ trước Tết, tôi ra siêu thị khuôn đống thực phẩm về nhà, trị giá lên tới vào chục triệu đồng ấy chứ. Năm nay, nhiều người như tôi thì siêu thị lo ế là đúng".                    

Để tránh xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp Tết, Thứ trưởng bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa yêu cầu ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp cần có kế hoạch tích trữ đầy đủ những mặt hàng như lương thực, thực phẩm, rau củ quả và thủy sản. 

Thành Huế

Hàng Tết, điệp khúc tăng giá không thể... té nước theo mưa?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Hiện tại, dù nhu cầu mua sắm của người dân vẫn chưa cao nhưng ở nhiều chợ các mặt hàng thiết yếu đã đua nhau tăng giá. Tuy nhiên, với một năm kinh tế còn khó khăn, yếu tố tư thương "đẩy giá" theo hiệu ứng Tết để ...té nước theo mưa năm nay có vẻ không dễ dàng gì...

Uống Push Max nhận xe Vespa đón Tết

Thứ 6, 29/11/2013 | 09:14
Nhân dịp Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng triển khai chương trình “Uống thả phanh, cào thật nhanh, giành quà lớn” với trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng cho khách hàng sử dụng sản phẩm nước giải khát lon Push Max.

Nhập tục lạ tại phiên chợ tết ven sông Kinh Thầy

Thứ 5, 28/02/2013 | 15:45
Những người con dâu mới về nhà chồng, ai cũng phải ngỡ ngàng với những tục lệ tại phiên chợ tết. Người dân đi chợ từ tờ mờ sáng đến mặc cả "đứt lưỡi" mới mua một món hàng, mua bán nếu không biết tục lệ dễ bị "choáng" từ đầu đến cuối.

Nhớ Tết Hà Nội sau bom B52

Thứ 4, 13/02/2013 | 13:41
Trong thế kỷ 20, có hai cái Tết Nguyên đán không thể nào quên với người Hà Nội: Tết Đinh Hợi 1947, khi Trung đoàn Thủ đô vẫn ngoan cường chiến đấu chống lại quân Pháp. Dân phố cổ đi tản cư , Hàng Bồ không còn ai viết câu đối, chợ hoa Hàng Lược năm đó không mở..., và Tết Quý Sửu năm 1973...

Giá hàng hóa dịp tết có thể tăng nhẹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nhâm Thìn nhưng các siêu thị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đang "gồng mình" bước vào giai đoạn chạy nước rút chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết.

“Tết năm nay không thiếu hàng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
"Theo chu kỳ tăng hằng năm, giá thực phẩm từ nay đến cuối năm có khả năng sẽ tăng nhưng không tăng đột biến. Về nguồn hàng thì không phải lo. Nếu khống chế tốt dịch bệnh thì từ nay đến cuối năm, giá cả thực phẩm và nguồn hàng sẽ đáp ứng đủ cho nhu cầu trong nước".

Hàng hóa, giá cả dịp Tết sẽ nằm trong tầm kiểm soát?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
Ngay từ giữa năm nay, Chính phủ, các bộ, ban ngành cùng chính quyền địa phương toàn quốc đã có sự chuẩn bị ứng phó chu đáo với hiện tượng giá cả đột biến tăng, nạn hàng giả, hàng nhái bùng phát vào dịp cuối năm. Và đến thời điểm này cho thấy, trên thị trường đã xuất hiện nhiều dấu hiệu khả quan.

Cháy chợ Xanh: Tiểu thương đòi lao vào ‘biển lửa’ cứu hàng

Thứ 2, 16/12/2013 | 16:26
Nhìn ngọn lửa lớn thiêu rụi hết hàng hóa của mình, nhiều tiểu thương khóc ngất đòi lao vào “biển lửa” cứu hàng. Vụ cháy lớn sáng nay đã thiêu rụi 32 gian hàng, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Hàng Tết, điệp khúc tăng giá không thể... té nước theo mưa?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Hiện tại, dù nhu cầu mua sắm của người dân vẫn chưa cao nhưng ở nhiều chợ các mặt hàng thiết yếu đã đua nhau tăng giá. Tuy nhiên, với một năm kinh tế còn khó khăn, yếu tố tư thương "đẩy giá" theo hiệu ứng Tết để ...té nước theo mưa năm nay có vẻ không dễ dàng gì...

Uống Push Max nhận xe Vespa đón Tết

Thứ 6, 29/11/2013 | 09:14
Nhân dịp Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng triển khai chương trình “Uống thả phanh, cào thật nhanh, giành quà lớn” với trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng cho khách hàng sử dụng sản phẩm nước giải khát lon Push Max.

Nhập tục lạ tại phiên chợ tết ven sông Kinh Thầy

Thứ 5, 28/02/2013 | 15:45
Những người con dâu mới về nhà chồng, ai cũng phải ngỡ ngàng với những tục lệ tại phiên chợ tết. Người dân đi chợ từ tờ mờ sáng đến mặc cả "đứt lưỡi" mới mua một món hàng, mua bán nếu không biết tục lệ dễ bị "choáng" từ đầu đến cuối.

Nhớ Tết Hà Nội sau bom B52

Thứ 4, 13/02/2013 | 13:41
Trong thế kỷ 20, có hai cái Tết Nguyên đán không thể nào quên với người Hà Nội: Tết Đinh Hợi 1947, khi Trung đoàn Thủ đô vẫn ngoan cường chiến đấu chống lại quân Pháp. Dân phố cổ đi tản cư , Hàng Bồ không còn ai viết câu đối, chợ hoa Hàng Lược năm đó không mở..., và Tết Quý Sửu năm 1973...

Giá hàng hóa dịp tết có thể tăng nhẹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nhâm Thìn nhưng các siêu thị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đang "gồng mình" bước vào giai đoạn chạy nước rút chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết.

“Tết năm nay không thiếu hàng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
"Theo chu kỳ tăng hằng năm, giá thực phẩm từ nay đến cuối năm có khả năng sẽ tăng nhưng không tăng đột biến. Về nguồn hàng thì không phải lo. Nếu khống chế tốt dịch bệnh thì từ nay đến cuối năm, giá cả thực phẩm và nguồn hàng sẽ đáp ứng đủ cho nhu cầu trong nước".

Hàng hóa, giá cả dịp Tết sẽ nằm trong tầm kiểm soát?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
Ngay từ giữa năm nay, Chính phủ, các bộ, ban ngành cùng chính quyền địa phương toàn quốc đã có sự chuẩn bị ứng phó chu đáo với hiện tượng giá cả đột biến tăng, nạn hàng giả, hàng nhái bùng phát vào dịp cuối năm. Và đến thời điểm này cho thấy, trên thị trường đã xuất hiện nhiều dấu hiệu khả quan.

Cháy chợ Xanh: Tiểu thương đòi lao vào ‘biển lửa’ cứu hàng

Thứ 2, 16/12/2013 | 16:26
Nhìn ngọn lửa lớn thiêu rụi hết hàng hóa của mình, nhiều tiểu thương khóc ngất đòi lao vào “biển lửa” cứu hàng. Vụ cháy lớn sáng nay đã thiêu rụi 32 gian hàng, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng miếng: Chỉ là giải pháp tình thế hạ “cơn sốt” giá

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:35
Theo nhận định của các chuyên gia, đấu thầu vàng miếng là giải pháp tình thế hạ “cơn sốt” giá hiện nay.

Chủ tịch Techcombank: Chúng tôi đang tìm cổ đông chiến lược nước ngoài

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:26
Ông Hồ Hùng Anh cho biết, hiện room ngoại của Techcombank là 22%, tỉ lệ này cho phép ngân hàng phát hành 10% cho cổ đông chiến lược.

Lợi nhuận quý I/2024 của PGBank đi lùi 24% so với cùng kỳ

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Dù đã tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro xuống 42 tỷ đồng, giảm 17,6%, PGBank vẫn báo lãi sau thuế tương ứng đạt 92,8 tỷ đồng, giảm 23,8% so với quý I/2023.

Ngân hàng Nhà nước dự kiến đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:38
Bắt đầu 10h ngày 22/4 (Thứ Hai), Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến là 16.800 lượng, tương đương 6,3 tạ vàng.

VIC đứng đầu đà kéo của thị trường, xuất hiện đốm sáng QCG

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Sắc đỏ bao trùm nhóm bất động sản, toàn ngành có 5 mã giảm sàn và cá biệt VIC đứng đầu đà kéo thị trường khi lấy đi 2,3 điểm. Song QCG ngược dòng tăng kịch trần.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.