Tết thầm lặng của những người thợ điện Thủ đô

Tết thầm lặng của những người thợ điện Thủ đô

Thứ 6, 27/01/2017 | 19:04
0
Để đảm bảo điện thông suốt ngày Tết phục vụ nhân dân, những người thợ điện đã thầm lặng “hy sinh”, có người đến cả chục năm không được đón giao thừa bên gia đình.

Tết là dịp sum vầy bên gia đình nhưng đối với nhiều công nhân điện lực Tết là dịp các anh vất vả nhất bởi nhu cầu ánh sáng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao hơn khi nào hết nhất là tại Thủ đô Hà Nội khi điện là thứ không thể thiếu trong sinh hoạt cũng như trang trí.

Để đảm bảo nguồn điện luôn thông suốt trong những ngày này, người thợ điện đã phải hy sinh thầm lặng, làm nhiệm vụ để đảm bảo điện được thông suốt. Thậm chí có người đã hơn 20 năm đón giao thừa xa nhà.

Anh Chu việt Hưng, công nhân Điều độ Công ty Điện lực Hoàn Kiếm là một trong số đó. Đã hơn 22 năm nay, anh Hưng không được đón Tết bên người thân vì nhiệm vụ.

Xã hội - Tết thầm lặng của những người thợ điện Thủ đô

Những người thợ điện Thủ đô vẫn âm thầm, lặng lẽ bên điểm trực đêm 30 Tết.

Khi người người, nhà nhà đang sum vầy bên mâm cơm tất niên chiều 30 Tết thì anh Hưng cùng những đồng nghiệp vẫn mang đồ nghề đi kiểm tra và luôn trong thế sẵn sàng lên đường khi đâu đó xảy ra sự cố mất điện.

Chia sẻ về cảm giác đón Tết xa nhà, anh Hưng tâm sự: “Đêm giao thừa cũng như bao người khác, tôi cũng muốn được sum họp bên gia đình, muốn được thắp hương tạ lễ tổ tiên trong thời khắc giao thừa. Cũng có những phút bất chợt ảm thấy chạnh lòng khi không thể chuẩn bị mâm cỗ cúng tổ tiên”.

Dẫu vậy, với anh Hưng cảm giác chạnh lòng cũng chỉ thoảng qua vì có hàng ngàn đồng nghiệp đang âm thầm tại các điểm trực góp phần nhỏ bé đem lại niềm vui cho mọi gia đình dịp Tết.

“Trong những ngày Tết, khách hàng báo mất điện là chúng tôi lên đường ngay, khi có điện trở lại khách hàng vui vẻ cảm ơn. Đó là những món quà động viên, khích lệ cho anh em chúng tôi”, anh Hưng nói.

Cùng chung hoàn cảnh đón Tết xa nhà, anh Cung Khắc Dũng – Đội trưởng Đội Quản lý điện 1, Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết: 24 năm nay tôi cùng những đồng nghiệp đã quen với việc đón Tết muộn. Bởi lẽ, khi mọi người có thể quây quần tại những bữa cơm tất niên, chung vui trong đêm giao thừa, thì những CBCNV Điện lực Thủ đô vẫn ngày đêm túc trực, đảm bảo nguồn điện sáng trong suốt những ngày Xuân”.

Theo anh Dũng, mặc dù không được cùng người thân đón giao thừa nhưng tại đơn vị chúng tôi cũng chuẩn bị đầy đủ bánh kẹo, trái cây, đào, quất và có cả bánh chưng để anh em trong ca trực cùng vui đón giao thừa tại điểm trực. 

Xã hội - Tết thầm lặng của những người thợ điện Thủ đô (Hình 2).

Hơn 24 năm nay, anh Cung Khắc Dũng không đón giao thừa ở nhà.

Với công nhân nam là vậy với những người phụ nữ thì việc đón Tết xa gia đình càng cao khó khăn hơn nhưng với họ niềm vui riêng không quan trọng bằng niềm vui chung.

Công tác tại Trung tâm chăm sóc khách hàng được 6 năm, đã 4 năm trực vào đêm giao thừa, chị Vũ Hồng Phương chia sẻ: “Mặc dù không được cùng người thân quây quần bên nồi bánh chưng xanh trong tiết trời se lạnh của mùa xuân, cũng chẳng được sum họp cùng gia đình trong bữa cơm tất niên nhưng tôi và những người thợ điện Thủ đô luôn cảm thấy tự hào vì đã góp một chút công sức nhỏ bé bảo đảm cho các gia đình sum vầy đón Tết”.

Họ là những người về nhà muộn nhất trong đêm giao thừa, thậm chí có người kết thúc ca trực thì Tết cũng vừa đi qua, chẳng được vui xuân với người thân nhưng vì trách nhiệm và lòng yêu nghề, họ và những đồng nghiệp vẫn nỗ lực hoàn thành công việc đựơc giao, lấy niềm vui chung làm niềm vui riêng.

Xã hội - Tết thầm lặng của những người thợ điện Thủ đô (Hình 3).

Những người thợ điện kiểm tra bảo đảm điện tại điểm bờ hồ Gươm.

Anh Lê Kim Hùng - Phó Trưởng phòng điều độ, Công ty Điện lực Ba Đình cho biết: Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, công ty đều bố trí ca trực với tinh thần tập trung, sẵn sàng ứng phó sự cố, bố trí tuần canh tuyến dọc đường trục không để vi phạm hành lang gây sự cố lưới điện, kiểm tra công suất, nhiệt độ, tình trạng làm việc của máy biến áp, kiên quyết không để xảy ra sự cố lưới điện trong dịp Tết.

“Đối với những người thợ điện Thủ đô, việc vắng nhà trong các dịp Lễ, Tết là chuyện bình thường. Đó cũng chính là lúc anh em ngành điện là căng thẳng nhất. Tuy nhiên đi trực Tết cũng cảm thấy vui vì đã góp phần giữ cho nguồn sáng của mọi gia đình trong dịp Tết được an toàn, trọn vẹn”, anh Hùng chia sẻ. 

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.