Tết tình thương ở nơi nuôi dạy hơn 330 trẻ mồ côi

Tết tình thương ở nơi nuôi dạy hơn 330 trẻ mồ côi

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 4, 06/02/2019 | 11:00
0
Những ngày Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại trung tâm Nhân đạo Quê Hương lại rộn ràng tiếng cười, tất bật với những tiết mục vui chơi giải trí, tặng phong bao lì xì mừng đầu năm cho các trẻ em mồ côi với mong muốn các các em có cái Tết đầm ấm và giàu tình yêu thương nhất.

Người mẹ trăm con

Nhân dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chúng tôi tìm về mái ấm tình thương lớn nhất tại tỉnh Bình Dương, nơi chuyên nuôi dạy các trẻ em mồ côi, được mọi người biết đến với cái tên thân thuộc trung tâm Nhân đạo Quê Hương, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, tìm hiểu về cuộc sống cũng nhưng không khí đón Tết của các em nhỏ thiếu tình thương cha mẹ.

Tiếp đón chúng tôi là một người phụ nữ ngoài 40 tuổi, với thân hình mảnh mai, cặp mắt long lanh như nước đang bồng trên tay hai bé nhỏ. Cô là Huỳnh Tiểu Hương, giám đốc trung tâm Nhân đạo Quê Hương, được nhiều người gọi với cái tên trìu mến “mẹ Hương”.

Sau khi dẫn chúng tôi tham quan một vòng trung tâm từ trường học, nơi sinh hoạt chung và riêng tư của các em, cô Hương mời chúng tôi vào một căn phòng nhỏ chỉ hơn 20m2 để nói chuyện, hỏi ra mới biết căn phòng nhỏ này là nơi sinh hoạt của người mẹ trăm con. Cô cho biết, trung tâm hạn chế quỹ đất, nên bản thân chỉ cần một góc nhỏ để làm việc và nghỉ ngơi, diện tích còn lại để xây dựng các phòng phục vụ cho các con ở và học tập sinh hoạt.

Gia đình - Tết tình thương ở nơi nuôi dạy hơn 330 trẻ mồ côi

Hằng trăm em nhỏ mồ côi cha mẹ được nuôi dạy tại trung tâm.

Kể về lý do thành lập trung tâm và nhận nuôi hàng trăm trẻ em mồ côi bị bỏ rơi. Người mẹ trăm con nhìn xa xăm về góc tường, đôi mắt rưng rưng đỏ ngầu như đang phải chịu một nỗi đau khổ về cả thể xác lẫn tinh thần. Phải ít phút sau lấy lại bình tĩnh, cô Hương mới bắt đầu câu chuyện của chính mình và quá trình nhận nuôi hơn 300 em nhỏ.

"Tôi không biết nơi mình sinh ra, cha mẹ là ai, cũng không biết ai đã nuôi mình lớn, chỉ nhớ nhất là năm khoảng 9 - 10 tuổi đi ăn xin với một bà cụ ở vùng Thừa Thiên Huế - Quảng Trị. Sau đó, tôi được một gia đình ở Vĩnh Phúc nhận làm con nuôi. Nhưng cũng từ đó, bao sóng gió cuộc đời, cơ cực, tủi nhục ập đến với tôi”, cô Hương nhớ lại.

“Sau khi về nhà bố mẹ nuôi, những tưởng sẽ thoát khỏi cảnh cơ cực, nhưng tôi phải làm việc vất vả hơn, bị đánh đập, thậm chí bị cưỡng hiếp, nhưng lời tôi nói ra không ai tin mà còn bị đánh, xỉ vả. Quá hoảng sợ, tôi bỏ trốn, sống lay lắt trên các chuyến tàu đường sắt, nhưng số phận chẳng bao giờ buông tha. Tại đây những tên giang hồ tiếp tục làm nhục tôi.

Sau đó, tôi quen với một người đàn ông, những người người này sẽ yêu thương đùm bọc tôi nhưng họ đem bán tôi vào ổ chứa ở Vũng Tàu. Sau nhiều tháng liên tục tôi bỏ trốn được về TP.HCM và xin phục vụ quán cà phê. Cũng tại đây, một người Đài Loan nhận nuôi tôi. Trước khi về nước ông này cho tôi 20 lượng vàng. Từ đây, tôi quyết tâm làm ăn, sau đó xây dựng trung tâm”, người phụ nữ kể về cuộc đời mình.

Gia đình - Tết tình thương ở nơi nuôi dạy hơn 330 trẻ mồ côi (Hình 2).

Niềm vui rộn rã ngày cận Tết khi có người đến thăm và tặng quà Tết cho các trẻ mồ côi.

"Người mẹ trăm con" cũng chia sẻ: “Sau một thời gian làm ăn dù có phát đạt nhưng tôi vẫn nhớ về những ngày tháng cơ cực, từ một đứa trẻ mồ côi với bao nhiêu sóng gió. Không muốn những đứa trẻ khác phải chịu cảnh giống mình, tôi mở trung tâm tình thương tại TP.HCM nhận nuôi nhiều trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi tại bụi cây, bệnh viện… Cứ thế năm này qua năm khác, tôi nhận nuôi hàng chục đứa nhỏ và xem tụi nhỏ như con ruột của mình. Cũng từ đây, tôi quyết định thành lập trung tâm lớn hơn để nuôi được nhiều người hơn và chuyển trung tâm về tỉnh Bình Dương xây dựng hình thành đến tận bây giờ”.

Các con phải có Tết như bao nhiêu người khác

Theo cô Hương, sau nhiều năm thành lập, đến nay trung tâm Nhân đạo Quê Hương đã nhận nuôi hơn 330 trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, trong đó có nhiều trường hợp khuyết tật. Tất cả đều được nhận nuôi và cho đăng ký vào hộ khẩu với họ Huỳnh.

"Từ nhỏ đến lớn tôi đã rất khổ cực chịu bao nhiêu chà đạp của xã hội, tôi không muốn nhìn thấy các con lớn lên trong cảnh đấy. Những em bé mồ côi cha mẹ, dị tật tôi đều nhận về nuôi hết, chỉ cầm tụi nhỏ được an toàn, tôi sẽ nỗ lực hết mình vì tương lai của các con”, mẹ Hương chia sẻ.

Khi được hỏi về việc, việc các em hiện đang sống trong cảnh thiếu thốn tình cảm của cha mẹ đã khó, vậy làm thế nào để có thể gắn kết các em và tạo ra không khí quây quần như 1 gia đình thực thụ để có thể vui vầy bên nhau trong những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Vị Giám đốc trung tâm cho hay: “Con người, ai cũng có số phận của riêng mình, không ai có quyền lựa chọn nhưng chúng ta có quyền hi vọng và cố gắng. Ở đại gia đình Quê Hương cũng vậy, một con người là 1 thành viên, cho nhau yêu thương, san sẻ hạnh phúc, không một ai giữ cho riêng mình cái gì cả”.

"Hằng năm mỗi khi Tết đến, số tiền tôi kinh doanh đất, bán đồ cổ kiếm được đều đổ vào cho các con hết. Tôi mua sắm mọi thứ, từ quần áo, bánh kẹo ai cũng như ai đều được yêu thương và đùm bọc, tụi nhỏ là con của tôi chúng tôi là một gia đình. Cứ đến dịp Tết, trung tâm sẽ đưa các con đi chơi, cho các con quây quần bên nhau xem gói bánh chưng, các hoạt động ngày Xuân. Ngoài những người trong trung tâm hỗ trợ thì có các mạnh thường quân, tình nguyện viên đến giúp đỡ, nên những ngày Tết mặc dù thiếu thốn nhiều nhưng đổi lại các con được đầm ấm, vui tươi bên nhau còn hơn là lang thang ngoài đường phố”, cô Hương chia sẻ.

Từng được nuôi dạy trong trung tâm Nhân đạo Quê Hương, chị Hồ Thị Bích Tâm (kế toán của trung tâm cho biết): “Tôi được Mẹ Hương nhận nuôi từ nhỏ, chúng tôi ở đây ai cũng được mẹ yêu thương, mỗi dịp Tết về cả trung tâm ai cũng rộn ràng và vui mừng, không chỉ được quần áo mới, quà bánh mà còn được đi chơi, tham quan. Tôi xem đây như chính là gia đình của mình. Khi trưởng thành, mẹ lo cho học hành đầy đủ, nhưng ra ngoài làm rồi, vẫn nhớ về nhà nhớ về nơi nuôi mình lớn lên nên quyết định quay trở về làm việc cho mẹ, cho trung tâm và chăm sóc các em”.

Gia đình - Tết tình thương ở nơi nuôi dạy hơn 330 trẻ mồ côi (Hình 3).

Các em nhỏ thiếu tình thương từ cha mẹ, nhưng luôn biết cách chăm sóc nhau, trong những ngày cận Tết, các em luôn vui vẻ và háo hức.

"Tôi rất mong đến Tết, vì đó là thời khắc thiêng liêng nhất trong 1 năm, đại gia đình chúng tôi người gói bánh, người trang trí, người thì phát quà cho các em nhỏ. Những người lớn hơn từng được mẹ nuôi dạy sẽ quay về trung tâm để ăn Tết. Lúc đó chúng tôi lại gặp nhau, kể cho nhau nghe những câu chuyện trong cuộc sống, quây quần bên bữa cơm tập thể, cùng hát những bài hát yêu thích dưới căn nhà yêu thương của mình. Bây giờ đã là Tết, chúng tôi lại sum họp, gửi nhau những lời chúc và chăm sóc các em nhỏ”, chị Tâm xúc động.

Nói về ước mơ của mình, Giám đốc trung tâm Nhân đạo Quê Hương Huỳnh Tiểu Hương cho biết: “Sức khoẻ của tôi càng ngày càng yếu đi, tôi sợ không thể lo cho các con nhiều hơn. Chính vì vậy, bao năm nay tôi phải nỗ lực hết mình và xây dựng cho các con 1 ngôi trường khang trang để các con học tập không thua thiệt với bất kỳ ai bên ngoài. Bên cạnh đó, tôi chỉ mong các con được phục vụ cho đất nước, con trai, hay con gái tôi đều ủng hộ và hướng các con đi nghĩa vụ, phục vụ đất nước, hiến dâng tuổi trẻ, trí tuệ cho nước nhà. Môi trường quân đội cũng sẽ khiến cho các con kiên cường hơn và biết yêu thương nhau, tránh xa những tệ nạn xã hội”.

Gia đình - Tết tình thương ở nơi nuôi dạy hơn 330 trẻ mồ côi (Hình 4).

Các em nhỏ tại trung tâm được nhận quà Tết từ nhà hảo tâm.

“Rồi các con sẽ lớn, sẽ có hoài bão và ước mơ của mình, các con sẽ có gia đình riêng, sẽ có những đứa con kháu khỉnh và những cái Tết thật đầm ấm. Nhưng dù đi đâu, tôi vẫn mong các con hãy yêu thương nhau, nhớ về những ngày Tết vui vẻ bên đại gia đình. Hạnh phúc chỉ đến khi chúng ta không ngừng cố gắng, các con tôi sẽ thành người có ích cho xã hội và có tấm lòng bao dung”, cô Huỳnh Tiểu Hương tâm sự.

Tình người nồng hậu sưởi ấm những trái tim mồ côi nơi làng trẻ SOS

Chủ nhật, 03/02/2019 | 15:00
Thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới đang đến gần, trên mỗi con đường, góc phố dường như đều mang hơi thở của mùa xuân, nhà nhà háo hức mua sắm chuẩn bị sum họp ngày Tết.

Đề nghị công an điều tra vụ trẻ mồ côi bị sư thầy bạo hành

Thứ 4, 12/12/2018 | 21:21
Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam vừa có văn bản gửi Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đề nghị điều tra và xử lý nghiêm vụ một học sinh mồ côi tại địa phương bị sư thầy trụ trì chùa Long Yên đánh thâm tím khắp người.

Khánh Ly làm liveshow chia sẻ nỗi đau với trẻ em mồ côi

Thứ 6, 31/08/2018 | 09:13
Khi đến mỗi tỉnh, thành tổ chức liveshow, Khánh Ly luôn dành tặng những món quà để chia sẻ với những đứa trẻ khó khăn, khuyết tật…
Cùng tác giả

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.