TG tuần qua: Máu đổ ở Marawi, Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ điều tàu

TG tuần qua: Máu đổ ở Marawi, Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ điều tàu

Thứ 2, 29/05/2017 | 18:01
0
Lý do khiến Triều Tiên vẫn thử tên lửa giữa vòng vây 3 tàu hạt nhân Mỹ; Sau cuộc gặp NATO, TT Trump chỉ mang niềm vui cho Putin... là tin tức nổi bật tuần qua.

'Vật thể lạ’ bay từ hướng Triều Tiên khiến Hàn Quốc nổ 90 phát súng

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho hay, lính Triều Tiên đã bắn một “vật thể không xác định” bay qua biên giới nước này từ phía Triều Tiên vào chiều 23/5.

Tiêu điểm - TG tuần qua: Máu đổ ở Marawi, Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ điều tàu

 Việc Triều Tiên phóng vật thể lạ làm tăng thêm căng thẳng vốn đang leo thang giữa Hàn Quốc và Triều Tiên do Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa đạn đạo. (Ảnh minh họa).

Quân đội nước này phát hiện vật thể lạ bay qua Đường phân giới quân sự (MDL) về khu vực Chorwon, phía đông tỉnh Gangwon vào khoảng 16h, theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS).

Một nguồn tin từ lực lượng quân đội nước này cho biết, quân đội Hàn Quốc sau đó đã bắn hơn 90 phát phát súng máy K-3 và hướng về phía Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc cũng được cho đang phân tích khả năng một vật thể bay không người lái từ Triều Tiên đã bay qua biên giới.

Xem thêm

Vì sao Triều Tiên vẫn thử tên lửa giữa vòng vây 3 tàu hạt nhân Mỹ?

Triều Tiên vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ bờ biển phía đông nước này vào hôm nay 29/5. Đây là vụ thử tên lửa mới nhất, sau hàng loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên, mặc cho áp lực và lệnh trừng phạt mà Mỹ cũng như Liên Hợp Quốc đang áp dụng cho nước này.

Tiêu điểm - TG tuần qua: Máu đổ ở Marawi, Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ điều tàu (Hình 2).

 Tàu USS Nimitz, một trong những tàu chiến lớn nhất thế giới, sẽ hội ngộ cùng tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Tên lửa được phóng vào khoảng 5h40 sáng 29/5 (theo giờ địa phương) từ Wonsan, tỉnh Gangwon tới bờ biển phía đông nước này. Tên lửa này được cho là rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Việc Triều Tiên phóng tên lửa diễn ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang căng thẳng. Đặc biệt khi mới đây, Hải quân Mỹ quyết định điều tàu sân bay hạt nhân thứ ba, USS Nimitz đến vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Việc 3 tàu sân bay Mỹ hiện diện tại cùng một vùng biển là điều rất hiếm khi xảy ra trong thời bình. Điều này có nghĩa 1/3 năng lực tác chiến tàu sân bay Mỹ được huy động đến vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Quyết định này cũng ngầm gửi thông điệp yêu cầu Trung Quốc tăng cường hợp tác với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.

Xem thêm: Sức mạnh khủng khiếp bộ 3 tàu sân bay Mỹ điều đến Triều Tiên

Bí mật kế hoạch đề nghị Mỹ cho 100 ngày để trừng phạt Triều Tiên

Theo tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thời gian 100 ngày, để Trung Quốc gia tăng áp lực lên Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này trong cuộc gặp đầu tháng Tư vừa qua. Thông tin trên được một số nguồn tin Nhật Bản và Mỹ đăng tải.

Tiêu điểm - TG tuần qua: Máu đổ ở Marawi, Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ điều tàu (Hình 3).

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thời gian 100 ngày để Trung Quốc gia tăng áp lực lên Triều Tiên.

Tại cuộc gặp cấp cao ở Florida, Mỹ, ông Trump đã yêu cầu ông Tập gia tăng trừng phạt kinh tế với Bình Nhưỡng liên quan chương trình thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo nhiều lần của nước này. Trung Quốc chiếm đến 90% giao dịch thương mại của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ khẳng định, nếu Bắc Kinh không thực hiện kế hoạch này, Washington sẽ thực thi các lệnh trừng phạt mới với các công ty của Trung Quốc có liên hệ với Bình Nhưỡng.

Xem thêm

Liên minh 350 tỷ USD sẽ là đòn kết liễu của TT Trump ở Syria?

Mỹ có thể lấn sâu vào Syria khi những đối thủ của ông Donald Trump đang muốn bới móc các vấn đề quanh cuộc xung đột ở quốc gia này. Chưa khi nào các đảng viên Dân chủ lại đoàn kết trong việc công kích một nhân vật như ông Trump. Và để tránh sức ép quá lớn từ phía đảng Dân chủ, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ phải mạnh tay trong vấn đề Syria.

Tiêu điểm - TG tuần qua: Máu đổ ở Marawi, Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ điều tàu (Hình 4).

 Tổng thống Donald Trump sẽ lấn sâu hơn vào chiến trường Syria?

Chiến lược Syria của Tổng thống Trump giờ đây dựa trên cách phản ứng của đảng Dân chủ sau cuộc tấn công đầu tiên của ông vào căn cứ không quân Syria hồi đầu tháng 4.

Chuyến công du đầu tiên tới Ả Rập Saudi đã mang lại một cái nhìn sâu hơn về Học thuyết Trump. Tổng thống Mỹ ký kết một hợp đồng vũ khí khổng lồ với giá trị 350 tỷ USD trong 10 năm và phía Saudi muốn một phần số tiền này để tiến tới một liên minh quân sự "NATO Ả Rập".

Ai sẽ là mục tiêu mà liên minh này chống lại? Chính quyền Trump đã cho biết Iran là mục tiêu chính và do đó Syria có thể sẽ là "món khai vị".

Xem thêm

Khủng bố hoành hành ở Philippines, Indonesia, nỗi lo "chân rết" IS ở Đông Nam Á

Trong cuộc đụng độ giữa các phần tử cực đoan có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và quân Chính phủ vào ngày 23/5, đã có gần 100 người thiệt mạng, trong đó có cả các tay súng khủng bố, các sĩ quan quân đội và cả dân thường.

Tiêu điểm - TG tuần qua: Máu đổ ở Marawi, Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ điều tàu (Hình 5).

 Thi thể người dân bị phiến quân sát hại và quẳng xuống khe núi ở Marawi. (Ảnh Reuters).

Theo Reuters, không chỉ gây ra thiệt hại về người, nhóm Maute còn chiếm được một số tòa nhà, tiến hành đốt một trường học, một nhà thờ và một trại giam.

Ngày 27/5, quân đội Philippines đã bắt đầu sử dụng vũ khí hạng nặng, trong đó có cả tên lửa đạn đạo được phóng từ trực thăng để nhằm vào các mục tiêu của phiến quân Maute đang rải rác tại thành phố Marawi.

Quyết định trên được đưa ra sau khi quân Chính phủ Philippines nắm được vị trí của kẻ được cho là thủ lĩnh của Maute – Isnilon Hapilon, nhân vật chịu nhiều ảnh hưởng từ tư tưởng của phiến quân IS.

Sau khi suy yếu và mất dần lãnh thổ chiếm đóng ở Mosul (Iraq) và Raqqa (Syria), nhóm IS dường như ngày càng trở nên tuyệt vọng. Các cuộc tấn công nhắm vào các thành phố phương Tây và châu Á là một trong số ít lựa chọn trả đũa cùng như tìm kiếm lãnh thổ mới của nhóm này.

Đông Nam Á đang đứng trước nỗi lo khủng bố, đặc biệt là từ các phần tử Hồi giáo cực đoan có liên quan tới IS. 

Xem thêm

Sau cuộc gặp NATO, TT Trump chỉ mang niềm vui cho Putin

Tiêu điểm - TG tuần qua: Máu đổ ở Marawi, Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ điều tàu (Hình 6).

 Tâm trạng của các nhà lãnh đạo NATO không mấy vui vẻ sau cuộc gặp với đồng minh Mỹ.

 Các nhà lãnh đạo châu Âu đã hy vọng, Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra một lời hứa rõ ràng về cam kết an ninh chung với NATO trong chuyến thăm Brussels hôm 26/5, sau khi những tuyên bố trước đó của nhà lãnh đạo này đã khiến liên minh quân sự lớn nhất phương Tây cảm thấy lo ngại. Tuy nhiên ông cuối cùng đã không đáp ứng niềm mong mỏi của tất cả.

Trong bài diễn văn khai mạc trụ sở mới của NATO, Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích đồng minh của Mỹ đã không cam kết đủ ngân sách quốc phòng cho hiệp ước phòng thủ chung, tiếp tục xoáy sâu vào căng thẳng nội bộ phương Tây vốn đã âm ỉ kể từ khi ông nhậm chức.

Các chuyên gia và cựu quan chức Mỹ đã cảm thấy choáng váng khi cho đến hiện tại, mọi cáo buộc về Nga không làm lung lay lập trường của ông chủ Nhà Trắng.

Xem thêm

D.T 

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.