Lập 'phố nhạy cảm': Công nhận 'lao động tình dục' là nghề hợp pháp?

Lập 'phố nhạy cảm': Công nhận 'lao động tình dục' là nghề hợp pháp?

Chủ nhật, 23/08/2015 | 09:14
0
Những chuyện bi hài như công an phải bỏ tiền túi nộp phạt cho cave khiến nhiều chuyên gia cho rằng nên công nhận mại dâm là một nghề để có biện pháp quản lý tốt nhất, tránh lây bệnh cho cộng đồng.

Công an bỏ tiền túi nộp phạt cho gái bán hoa

Theo quy định mới về việc thi hành luật Xử lý vi phạm hành chính, không áp dụng biện pháp đưa người bán dâm vào cơ sở giáo dục lao động xã hội hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc như trước đây.

Đây được cho là một biện pháp mang tính nhân văn. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế, quy định này đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc truy quét nạn mại dâm .

Pháp luật - Lập 'phố nhạy cảm': Công nhận 'lao động tình dục' là nghề hợp pháp?

Gái mại dâm bị bắt quả tang tại khách sạn.

Theo chia sẻ của ông Trần Công Chánh (Phó trưởng Công an phường Phú Lương, Q. Hà Đông, Hà Nội), trước đây, khi có các đợt quét vét gái mại dâm đưa đi trung tâm Lộc Hà, lực lượng chức năng làm rất quyết liệt, triệt để. Do đó, gái mại dâm trên địa bàn rất sợ và dạt đi hết.

Nhưng từ khi có quy định mới, không áp dụng biện pháp đưa người bán dâm vào cơ sở giáo dục lao động xã hội hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, gái bán dâm lại quay lại hoạt động.

Ông Chánh nêu ra những dẫn chứng thực tế: Việc xử phạt hành chính đối với gái bán dâm bị bắt quả tang cũng rất nhẹ. Xử phạt xong, những đối tượng này lại quay lại hoạt động như chưa có gì xảy ra. Đây là một bất cập rất khó cho lực lượng chức năng trong việc phòng chống nạn mại dâm.

Cũng theo quy định mới, cơ quan công an chỉ được tạm giữ hành chính gái mại dâm trong vòng 24 giờ đồng hồ, nếu họ không có tiền nộp phạt thì vẫn phải thả. Bởi vậy mới có chuyện nửa thật nửa đùa rằng có khi “công an còn phải bỏ tiền túi ra nộp phạt cho gái mại dâm để hoàn thành nhiệm vụ”.

Góc nhìn nhân văn của nhà luật học

Trái ngược với thực tế đang diễn ra, nhiều người lại cho rằng đây là một quy định mang tính nhân văn của nhà làm luật.

Trao đổi với PV báo Người Đ

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.