'Tha thiết mong Gạc Ma được đưa vào sách giáo khoa'

'Tha thiết mong Gạc Ma được đưa vào sách giáo khoa'

Thứ 2, 14/03/2016 | 18:30
0
“Đưa vào sách giáo khoa là cách tối ưu để tuyên truyền rộng rãi sự kiện Gạc Ma vì khi được đưa vào sách giáo khoa đồng nghĩa với việc lịch sử đã ghi nhận".

Gần 3 thập kỷ đã trôi qua nhưng mỗi lần nhắc tới trận hải chiến Gạc Ma xảy ra vào tháng 3/1988, đôi mắt cựu binh Lê Hữu Thảo (Hà Tĩnh), Tiểu đội trưởng Tiểu đội chiến đấu chỉ huy cắm cờ và giữ cờ tại đảo Gạc Ma năm xưa vẫn hừng hực khí thế như những ngày mình vẫn sát cánh cùng đồng đội bảo vệ từng tấc đất, viên đá trên hòn đảo này.

Trước mưu đồ cướp đoạt các bãi cạn tại quần đảo Trường Sa để làm bàn đạp tấn công Trường Sa của nhà cầm quyền Bắc Kinh, Nhà nước, quân đội Việt Nam đã có kế hoạch bảo vệ chủ quyền biển đảo: Chiến dịch mang tên CQ-88.

Nhớ lại trận hải chiến ngày 14/3/1988, cựu binh Lê Hữu Thảo cho biết bấy giờ trong tay ông và đồng đội chỉ có hai khẩu AK, đối mặt hơn 50 lính Trung Quốc có vũ trang cùng tàu chiến yểm trợ.

Sau khi bị lính Trung Quốc nổ súng tấn công, ông Thảo bơi ra cứu đồng đội. “Nhiều anh em đã ngã xuống ngay sau những loạt đạn đầu tiên. Người này ngã xuống, người kia lại cầm cờ lao về phía cột cờ, không để rơi vào tay giặc”, ông nhớ lại hình ảnh luôn đeo bám trong tâm trí.

Nhưng trong trận chiến đấu không cân sức, 64 đồng đội của ông đã ngã xuống, nằm lại sóng nước lạnh nơi Trường Sa, có người đến bây giờ vẫn chưa tìm được hài cốt.

Xã hội - 'Tha thiết mong Gạc Ma được đưa vào sách giáo khoa'

Mỗi lần nhắc tới trận hải chiến Gạc Ma, cựu binh Lê Hữu Thảo lại rưng rưng xúc động.

Nhắc tới trận chiến Gạc Ma, nhiều người nhắc tới hình ảnh “vòng tròn bất tử”. Theo cựu binh Lê Hữu Thảo, “vòng tròn bất tử” là tượng trưng cho hình ảnh những người lính không sợ hi sinh, dùng xương máu của mình tập trung lại để bảo vệ lá cờ Tổ quốc. Họ đã hi sinh nhưng sự hi sinh ấy của các anh được nhân dân, đất nước ghi nhận cho tới muôn đời sau.

Gần 30 năm đã trôi qua, nhưng tất cả những gì thuộc về trận chiến năm xưa sẽ theo người cựu binh này đến hết cuộc đời.

“Mỗi năm đến dịp này, trong

Cùng chuyên mục

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.