Sáng 12/12, đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên ở Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, Giám đốc sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hà Tĩnh Lương Phan Kỳ nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề giải quyết tình trạng trâu bò thả rông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ gây ra nhiều vụ tai nạn chết người thời gian vừa qua.
Đại biểu Bùi Nhân Sâm, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, tổ đại biểu huyện Can Lộc chất vấn: “Tuyến đường QL8A đã triển khai mấy năm nay rồi nhưng đến giờ vẫn chưa xong, từ thị trấn Phố Châu lên trung tâm huyện Hương Sơn có đoạn đã làm, đoạn chưa, có đoạn xuống cấp rất nghiêm trọng, đi lại cực kỳ khó khăn. Đây là tuyến đường rất quan trọng nối liền giữa nước ta với bạn Lào, lâu nay chúng ta đẩy mạnh tuyên truyền hợp tác giao thương, nhưng do tuyến đường này mà việc hợp tác, giao thương giảm mạnh. Đề nghị Giám đốc sở GTVT cho biết khi nào tuyến đường này làm xong? Nguyên nhân và giải pháp sắp tới như thế nào?
Cử tri cũng phản ánh rất nhiều về tình trạng thả rông trâu, bò, bê, nghé trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, gây ra các vụ tai nạn giao thông rất đáng tiếc. Mặc dù UBND tỉnh đã có chỉ thị và có giải pháp nhưng thực tế là chưa khả thi. Đề nghị đồng chí cho biết trách nhiệm chính của tình trạng này thuộc về tổ chức nào và giải pháp sắp tới triển khai ra sao?”.
Vấn đề nạn thả rông trâu, bò cũng được đại biểu Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê và Nguyễn Huy Hùng, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc sở GTVT Lương Phan Kỳ.
Trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu, ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc sở GTVT cho biết, những năm trước đã tập trung tuyên truyền vận động người dân tuân thủ nguyên tắc, nhưng các cấp cơ sở chưa thực sự quan tâm. Thời điểm từ tháng 9 và tháng 10 đã xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người do trâu, bò thả rông, phía Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công điện tiếp tục chỉ đạo. Trước và sau khi có công điện, sở đã làm việc với địa phương các huyện, một số xã thường xuyên có trâu, bò đi ngang đường. Hiện giờ người dân đã có ý thức hơn. Không còn tình trạng chủ trâu, bò bắt người tham gia giao thông đền mỗi khi xảy ra tai nạn. Các hộ dân đã ký cam kết với chính quyền địa phương. Ngành giao thông và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, vào cuộc, cùng đồng hành để giải quyết tình trạng này.
Về giải pháp xử phạt hành chính đối với thực trạng này, Giám đốc sở GTVT cho biết, các địa phương đang tăng cường xử phạt đối với những vi phạm, ví dụ như huyện Vũ Quang vừa qua đã phạt 100 trường hợp với số tiền 4 triệu đồng. Tuy nhiên, mức xử phạt hiện nay khá thấp (200.000 đồng/lần vi phạm), chỉ mang tính răn đe, nhắc nhở là chính. Quan trọng nhất là phải tập trung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của người dân.
"Đoạn từ thị trấn Phố Châu lên trung tâm Hương Sơn nguồn vốn đã hết, trong kế hoạch trung hạn 2014 - 2016 không được bố trí. Bộ GTVT đã đưa đoạn này vào một trong những dự án cấp bách của toàn quốc, tuy nhiên hiện nay nguồn vốn đang còn khó khăn", ông Lương Phan Kỳ trả lời về nội dung sửa chữa, nâng cấp tuyến QL8A.
Kết thúc phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Đình Sơn nhấn mạnh, việc quản lý hành lang giao thông là cần thiết, có sự phân cấp quản lý chặt chẽ. Việc quản lý gia súc trên các tuyến đường, công tác vận động, tuyên truyền người dân là vô cùng quan trọng. Phải có cam kết và gắn trách nhiệm đến địa phương, xã, phường, thị trấn, đến người đứng đầu. “Đồng chí Kỳ phải trả lời rõ hơn, đơn vị nào làm tốt, đơn vị nào chưa tốt? Tại sao một chỉ thị của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh người dân cho rằng hiệu quả thấp, vì ai? Chỉ thị đúng, quyết định đúng, tại sao không thực hiện? Phải làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân. Đến mức áp dụng bằng chế tài cũng phải thực hiện”, ông Sơn nói.