Thạch cực độc vẫn nhan nhản trên thị trường

Thạch cực độc vẫn nhan nhản trên thị trường

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
– Công ty New Choice Foods đang gấp rút thu hồi thạch Taro trên thị trường. Tuy nhiên tại nhiều cửa hàng bán lẻ loại thạch này vẫn được bày bán và khách hàng vẫn còn rât lơ mơ về thông tin thạch chứa chất DEHP có nguy cơ gây ung thư.

Theo thông tin ông Nguyễn Công Khẩn – Cục trưởng Cục ATVSTP trao đổi với báo giới: “Mỗi ngày, công ty New Choice Foods đều phải báo cáo về tiến độ thu hồi sản phẩm và Cục cho phép đến ngày 6/6/2011 phải thu hồi hết. Nếu quá thời hạn này mà cơ quan chức năng vẫn phát hiện ra sản phẩm đang bán ngoài thị trường thì công ty này phải chịu xử lý theo quy định”.

Công tác thu hồi sản phẩm thạch rau câu chứa chất DEHP có nguy cơ gây ung thư đang được công ty New Choice Foods gấp rút triển khai. Tính đến ngày 1/6/2011, đã có hơn 3.582 thùng thạch được thu hồi. Và đến ngày 2/6 con số này tăng thêm 2.112 thùng.

Các siêu thị lớn ở Hà Nội như Big C, Fivimart, Hapro… sau khi nhận được công văn thông báo thạch Taro không đảm bảo chất lượng đã gấp rút thu hồi số thạch đang bày bán và đã nhập để trả về công ty.

Trong các siêu thị thì việc quản lý và thu hồi thạch được triển khai bài bản và quy củ hơn. Tuy nhiên đối với các cửa hàng bán lẻ trên thị trường công tác này rất khó quản lý.

Thị trường bán lẻ khó kiểm soát

Dạo qua một vòng các cửa hàng tạp hóa bán lẻ tại khu vực các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàng Mai… chúng tôi nhận thấy nhiều gói thạch Taro vẫn được bày bán như bình thường.

Tiếp chuyện với anh Bình – chủ cửa hàng bánh kẹo Hương Giang (số 36 ngõ 381 Nguyễn Khang), anh cho hay: “Tôi hoàn toàn không biết có thông tin thạch Taro chứa chất gây hại cho sức khỏe. Công việc bán hàng bận rộn, cửa hàng lại chật chội chẳng có chỗ để tivi nên tôi không theo dõi được sự việc qua tivi hay đài báo”.

Thạch Taro được bày bán tại cửa hàng số 36 ngõ 381 Nguyễn Khang

Anh còn cho biết thêm: “Từ phía nhà phân phối, cửa hàng cũng chưa nhận được bất cứ một thông tin nào cả. Hai ngày trước (tức ngày 1/6) người đưa hàng (thuộc công ty TNHH Tuấn Trang, Cầu Diễn, HN) vẫn còn chở hàng qua mời anh nhập. Tuy nhiên vì số hàng cũ chưa bán hết nên anh không nhập nữa”.

Tại cửa hàng của cô H (KTX Mễ Trì, Lương Thế Vinh), chúng tôi vẫn bắt gặp những bịch thạch Taro được bày bán chung với các loại khác trên kệ hàng. Thạch rau câu hương vị khoai môn vốn là loại thạch được nhiều bạn trẻ trong khu ký túc yêu thích và thường tìm mua nên cửa hàng cô luôn bày bán sẵn mặt hàng này.

Cô Hồng – chủ một cửa hàng bán bánh kẹo tại Thịnh Liệt khi được hỏi có biết về thông tin thạch không đảm bảo chất lượng của công ty New Choice Foods cũng tỏ ra rất mơ hồ. Cô cho biết chưa nhận được thông tin nào về việc thu hồi sản phẩm.

Khách hàng vẫn mua vì chưa biết thông tin

Chủ hàng thì lơ mơ, còn khách hàng vì thiếu thông tin, vẫn không biết nên vẫn tiêu thụ sản phẩm như thường ngày.

Tiếp chuyện với Huế (sinh viên khoa Tâm lý học, trường ĐHKHXH&NV) khi cô bạn đang loay hoay lựa chọn thạch cho bữa liên hoan chia tay phòng ở ký túc cuối năm, Huế thật thà: “Đây là loại thạch mà cả phòng em thích ăn. Mỗi dịp liên hoan phòng em đều mua thạch của New Choice”.

Tuy nhiên khi hỏi về thông tin loại thạch này bị nghi có nguy cơ gây ung thư và đang trong quá trình cô bạn mới thực sự ngỡ ngàng: “Bận học ôn thi, mấy hôm rồi em chẳng có thời gian lên mạng để đọc tin tức. Gần đây nhiều bài báo viết về mất vệ sinh an toàn thực phẩm, em đọc mà thấy sợ quá. Không biết ăn gì, mua gì nữa”.

Nhiều khách hàng vẫn chưa biết thông tin

Đang cầm trên tay gói thạch Taro của New Choice, chị Hường – khách mua hàng tại một cửa hàng bánh kẹo trong khu Thanh Xuân Bắc trả lời PV: “Con nhà mình thích ăn loại này nên mình cứ mua sẵn để trong tủ lạnh. Đi học hay đi đâu chơi mình vẫn để trong ba lô cá nhân của cháu để khi nào cháu thích ăn thì tự lấy”.

Công tác thu hồi sản phẩm vẫn đang được gấp rút tiến hành. Tuy nhiên đối với các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán hàng “di động” trên thị trường bán lẻ thì New Choice Foods có thực sự kiểm soát được sản phẩm thạch không đảm bảo chất lượng của mình?

DEHP là gì?

DEHP là tên gọi của một dẫn xuất của phthalate. Nó phổ biến vì là một chất hóa dẻo hữu hiệu nhất trong ngành công nghiệp nhựa và chất dẻo… Vì nằm chung trong nhóm phthalate nên chúng cũng sở hữu những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Người ta thấy rằng, DEHP có ảnh hưởng làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị “teo” lại. Sau những nghiên cứu thống kê tại Mỹ, người ta thấy có khoảng 25% nam giới gặp phải trục trặc này có liên quan tới DEHP.

Chưa hết, người ta còn thấy hoạt chất này gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong tại chỗ. Thực nghiệm trên động vật thấy rằng, chỉ cần với liều 30g DEHP/1kg thể trọng chuột là có thể làm chếtđộng vật này. Điều đáng nói ở đây, DEHP rất dễ rời bỏ chất gốc là PVC từ nhựa, túi bóng, từ ống thổi, từ đồ chơi... để phân tán vào cơ thể. Thế nên, nhiều nước đã cấm lưu hành đồ chơi có DEHP, cấm đưa DEHP vào sản xuất thứ này cho trẻ em.

Mặc dù chưa tìm ra chứng cớ chắc chắn liên kết giữa nguy cơ ung thư và DEHP, nhưng những tác dụng quái thai thì thấy rõ trên các phthalate. Mà DEHP lại là một thành viên quan trọng của hoạt chất này. Chỉ với những tác hại không nhỏ ở trên, DEHP cũng đủ bị cấm không cho vào thực phẩm. Lịch sử cũng như khoa học chưa bao giờ khuyến khích hay coi chất này như một phụ gia cả.

DEHP có giá rất rẻ nên nhiều người vì lợi ích cá nhân nên đã quên đi tác hại của DEHP. Người ta đã tận dụng DEHP để tạo độ nhớt, độ đục, độ đặc cho các chế phẩm nước giải khát, nước uống, thạch...

Phạm Hạnh