Thách thức của cô dâu ngoại lấy chồng Hàn Quốc trong tuần lễ Chuseok

Thách thức của cô dâu ngoại lấy chồng Hàn Quốc trong tuần lễ Chuseok

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 10/10/2017 | 06:00
0
Giống như nhiều năm, mùa lễ hội Chuseok (Tết Trung Thu) năm nay ở Hàn Quốc kéo dài tới tận 10 ngày, bắt đầu từ ngày 30/9. Lễ hội truyền thống của người dân xứ Kim Chi này là niềm vui lớn với trẻ nhỏ, người già hoặc những người đàn ông. Tuy nhiên, với những phụ nữ ngoại quốc về làm dâu xứ Hàn, dịp này cũng là thách thức lớn.

Gánh nặng đến từ sự khác biệt văn hóa và rào cản ngôn ngữ

Kể từ khi về làm dâu ở Hàn Quốc, cô Nagre, 34 tuổi, người Campuchia hiện sống ở Seoul luôn ám ảnh mỗi khi Trung Thu về bởi nỗi sợ mang tên Chuseok. “Khác với khi ở Campuchia, ở  Hàn Quốc, lễ hội là quãng thời gian đáng sợ và vô cùng căng thẳng. Đôi lúc, tôi cảm giác như mình là một cái máy. Tôi mặc tạp dề cả ngày để chuẩn bị đồ ăn và rửa bát đĩa", Nagre, hiện sống với bố mẹ chồng chia sẻ.

Gánh nặng làm việc nhà phục vụ cho kỳ nghỉ này của cô nhiều hơn những người phụ nữ khác bởi chồng cô là con cả. Điều này đồng nghĩa với việc cô phải gánh vác trách nhiệm với phần lớn các công việc của gia đình.

Hồ sơ - Thách thức của cô dâu ngoại lấy chồng Hàn Quốc trong tuần lễ Chuseok

Lớp học nấu nướng dành cho các phụ nữ ngoại quốc lấy chồng Hàn Quốc chuẩn bị cho dịp lễ Trung thu. 

Với những phụ nữ Hàn, làm dâu trưởng đã là thách thức và với cô, một cô dâu ngoại quốc, làm dâu trưởng trong những dịp này chẳng khác gì... trời đày. "Khi mới tới đây và không nói được tiếng Hàn, tôi không biết phải làm gì và vô cùng lo lắng rằng mình sẽ mắc lỗi. Tôi và cả nhà giao tiếp bằng ngôn ngữ hình thể", cô Nagre cho hay.

Ở Hàn Quốc, trong khi đàn ông được hoàn toàn nghỉ ngơi trong những dịp lễ, Tết thì người phụ nữ phải nắm giữ vai trò chủ đạo trong công việc nội trợ, chăm sóc gia đình. Vì lẽ đó nên phụ nữ Hàn thường xuyên rơi vào cảnh căng thẳng mỗi dịp gia đình đoàn tụ.

Theo công ty nghiên cứu thị trường M-Brain Trend Monitor với 1.000 nam và nữ trong độ tuổi từ 19 tới 59, thì có 88% cho rằng, Tết Trung Thu là thời điểm phụ nữ rất vất vả. 69% cho rằng đó là ngày lao động khổ sai với phụ nữ.

Đa phần phụ nữ ngoại quốc chưa quen với văn hóa trọng nam ở Hàn Quốc, lễ, Tết là một gánh nặng với họ. "Ở Campuchia, phụ nữ và đàn ông cùng chuẩn bị đồ ăn. Trong khi đó, ở Hàn Quốc, đàn ông hầu như không bao giờ giúp phụ nữ làm việc gia đình", cô Nagre kể.

Cũng giống như Nagre, cô Nena, một phụ nữ Philippines, 44 tuổi, sống cùng người chồng Hàn Quốc và hai con trong độ tuổi thiếu niên rất sợ mỗi dịp Trung Thu về khi ở xứ Hàn. Với cô, thách thức nhất trong lễ Chuseok là việc chuẩn bị đồ ăn cho "charye" (nghi thức cổ truyền với việc chuẩn bị rất nhiều món ăn để tưởng nhớ tổ tiên).

"Chúng tôi đi mua sắm và bắt đầu chuẩn bị ít nhất là một tuần trước khi Tết Trung Thu bắt đầu. Trước đây, tôi thường bị la mắng vì không biết làm, chuẩn bị mọi việc theo đúng chuẩn nghi lễ ở đây", cô Nena, người yêu cầu giấu tên thật kể lại.

Trong kỳ nghỉ lễ Chuseok, có nhiều quy định nghiêm ngặt xung quanh mâm cúng tổ tiên buộc các bà nội trợ phải tuân thủ. Trong đó, có nghi thức sử dụng gạo mới được gặt trong vụ thu hoạch năm nay để chế biến nhiều món ăn cầu kỳ.

“Việc phải ngồi làm bánh nhiều tiếng khiến tôi như thể sắp gãy lưng. Tôi đã quen với cảnh đó trong nhiều năm nhưng không thể tránh khỏi cảm giác ám ảnh, tress mỗi khi kỳ nghỉ Chuseok đến gần”, bà Nena chia sẻ.

Và nỗi lo bị bạo lực

Theo dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc, tính đến cuối năm 2016, có 152.000 phụ nữ ngoại quốc kết hôn với chồng người Hàn Quốc và về làm dâu xứ Hàn. Trong số này, 84,3% (tương đương 128.000) là phụ nữ châu Á.

Tuy nhiên, cuộc sống của những phụ nữ ngoại quốc về làm dâu xứ Hàn thật nhiều thách thức. Không chỉ phải chịu cảnh cô đơn vì xa nhà, những trở ngại trong ngôn ngữ hay văn hóa, các cô dâu ngoại quốc có thể còn phải đối mặt với nạn bạo lực gia đình.

Hồ sơ - Thách thức của cô dâu ngoại lấy chồng Hàn Quốc trong tuần lễ Chuseok (Hình 2).

Tết Chuseok (Tết Trung thu) được người Hàn Quốc coi trọng. 

Tính riêng năm 2013, ở Hàn Quốc có tổng cộng 123 phụ nữ bị chính chồng hay người yêu sát hại, theo số liệu từ đường dây nóng của Phụ nữ Hàn Quốc, một nhóm hoạt động nhằm ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình.

Chuyên gia từ các tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ đều đồng tình cho rằng, phụ nữ nhập cư là những đối tượng đặc biệt dễ trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình. Kết luận này được đưa ra dựa trên con số tương đối cao những vụ chết người liên quan đến phụ nữ nước ngoài ở quốc gia này những năm gần đây.

Theo một quan chức cấp cao của bộ Bình đẳng giới và Gia đình, ngôn ngữ và rào cản văn hóa là một phần nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng bạo hành gia đình.                         

Xem thêm >> Nhà Trắng hé lộ thông điệp với Triều Tiên của TT Trump

Lý do thực sự khiến Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ với Hàn Quốc

Thứ 2, 09/10/2017 | 18:00
Jeju là một trong những nạn nhân đến từ cơn giận của Bắc Kinh, khi nước này cấm các công ty du lịch bán tour trọn gói đến Hàn Quốc để phản đối quyết định triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Seoul.

Bí mật về những cuộc điện thoại từ Hàn Quốc đến Triều Tiên

Thứ 4, 04/10/2017 | 11:09
Theo AP, mỗi ngày, các quan chức đều đến Bàn Môn Điếm để liên lạc với Triều Tiên từ 9h sáng cho đến 4h chiều. Trong hơn 18 tháng qua, Bình Nhưỡng chưa một lần nhấc máy.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.