Thái Bình: Hàng trăm bệnh nhân “sơ tán” khi máy chạy thận gặp sự cố

Thái Bình: Hàng trăm bệnh nhân “sơ tán” khi máy chạy thận gặp sự cố

Đoàn Minh Sơn
Thứ 4, 03/11/2021 | 09:31
0
Trong khoảng nửa tháng, hệ thống máy chạy thận thuộc khoa Thận nhân tạo thuộc BVĐK tỉnh Thái Bình đã gặp sự cố khiến bệnh nhân có biểu hiện sốt, rét, đau mỏi người.

Lao đao, kiệt quệ về kinh tế khi suy thận giai đoạn cuối

Thời gian qua, PV Người Đưa Tin nhận được phản ánh của một số bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại khoa Thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Thái Bình về tình trạng hệ thống máy chạy thận nhân tạo gặp sự cố, khiến việc điều trị cho bệnh nhân ngày càng trở nên khó khăn, vất vả.

Anh N.V.N. (trú tại Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho hay, vợ anh là chị P.T.D. năm nay mới ngoài 30 tuổi nhưng đã bị suy thận mạn giai đoạn 5.

“Vợ tôi là người cam chịu, khi bệnh còn nhẹ thì giấu không cho mọi người trong gia đình được biết. Đến khi bệnh trở nặng, vợ tôi vào BVĐK tỉnh để khám thì đã trở nặng rồi. Tôi mong muốn vợ được chạy thận nhân tạo ngay tại BVĐK tỉnh Thái Bình nhưng vô cùng khó khăn vì khoa này lúc nào cũng chật cứng các bệnh nhân, luôn trong tình trạng quá tải và không còn "lốt" để xếp hàng nữa”, anh N. chia sẻ.

Khi chưa có "lốt" để chạy thân nhân tạo, cuối tháng 9/2021, khoa Thận nhân tạo thuộc BVĐK tỉnh Thái Bình lại bất ngờ gặp sự cố, khiến hàng chục máy chạy thận phải ngưng hoạt động.

Phía BVĐK tỉnh Thái Bình đã thông báo tới bệnh nhân và người nhà bệnh nhân và đề nghị họ về các bệnh viện tuyến dưới thuộc các huyện để tiếp tục được chạy thận.

Nhờ cậy được một số mối quan hệ, chị D. đã được chạy thận tại BVĐK huyện Tiền Hải. Mỗi tuần 3 lần, chị D. phải đi xe máy từ nhà đến bệnh viện tổng quãng đường đi và về là gần 50km để được chạy thận.

Anh N. buồn bã: “Khổ lắm anh ạ, vợ chồng tôi chỉ là lao động tự do, không có điều kiện để thuê taxi đến bệnh viện. Mỗi lần cả đi và về là 600 nghìn đồng, 1 tháng sẽ hết hơn 7 triệu tiền taxi, nên thôi, giờ vợ tôi còn khỏe nên cố gắng đi bằng xe máy, sau này yếu thì tính phương án khác”.

Dân sinh - Thái Bình: Hàng trăm bệnh nhân “sơ tán” khi máy chạy thận gặp sự cố

Anh N. mong vợ mình sớm có lốt điều trị tại khoa Thận nhân tạo BVĐK tỉnh Thái Bình để giảm bớt áp lực về chi phí chữa trị cho vợ.

Cũng bị suy thận mạn giai đoạn cuối, anh H.V.C. ở vào hoàn cảnh có phần bị đát hơn. Anh C. mới gần 30 tuổi, độ tuổi vẫn còn rất trẻ, phát hiện bệnh từ tháng 5/2021. Khi biết người chồng mang bệnh trọng và xác định suốt quãng đời còn lại sẽ phải gắn bó với máy chạy thận và rất tốn kém về kinh tế, vợ anh C. đã bỏ anh mà đi và mang theo đứa con nhỏ.

Cay đắng vì số phận hẩm hiu, nghĩ đến con, anh C. vẫn cố gắng chữa bệnh. Khi hệ thống máy chạy thận BVĐK tỉnh Thái Bình gặp sự cố, anh đã phải sang tận Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng để được chạy thận. Thời gian gần đây, khi BVĐK huyện Quỳnh Phụ có "lốt", anh đã về đây chạy thận để giảm bớt chi phí cũng như thuận tiện đi lại hơn trong khi chờ BVĐK tỉnh khắc phục sự cố hệ thống máy chạy thận.

“Giờ biết làm sao được anh, em được bảo hiểm thanh toán 80% chi phí chữa trị nhưng hàng tháng cũng phải mất 7 – 8 tiền thuốc và các chi phí khác không có trong danh mục bảo hiểm. Sau khi chạy thận, cơ thể khỏe khoắn hơn em mới lại có thể đi làm để trang trải cuộc sống. Mình không thể gục ngã được anh ạ”, anh C. nói.

Chưa rõ nguyên nhân sự cố hệ thống chạy thận nhân tạo

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Dương Minh Tuấn thuộc phòng Kế hoạch tổng hợp BVĐK tỉnh Thái Bình cho hay, khoa Thận nhân tạo là nơi đang điều trị cho khoảng 180 bệnh nhân suy thận mạn, hầu như đã ở vào giai đoạn cuối.

Khoa Thận nhân tạo có khoảng 30 máy chạy thận, thời điểm gặp sự cố chỉ xảy ra trên một số máy, bệnh nhân có các triệu chứng sốt, rét, đau mỏi người… Vì các máy được kết nối trên cùng một hệ thống nên BVĐK tỉnh Thái Bình đã cho ngưng toàn bộ các máy chạy thận để tìm hiểu nguyên nhân.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác xã hội thuộc BVĐK tỉnh Thái Bình thông tin: “Không rõ nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng xảy ra đối với các bệnh nhân nên phía bệnh viện đã cho ngưng toàn bộ hệ thống máy chạy thân để kiểm tra tổng thể. Sau khi hoàn tất khắc phục sự cố, bệnh viện đã gửi các mẫu nước tới Viện Sức khoản nghề nghiệp và môi trường thuộc Bộ Y tế để xét nghiệm và cho kết quả tốt nên bệnh viện đã đề xuất lên Sở Y tế tỉnh Thái Bình để khoa Thận nhân tạo được hoạt động trở lại”.

Đón tiếp bệnh nhân trở lại điều trị

Từ ngày 29/9 – 12/10, sau khi phát hiện các triệu chứng khác lạ khi bệnh nhân đang tiến hành chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Thái Bình, ngày 14/10, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã có Công văn hỏa tốc gửi đến các bệnh viện có hệ thống máy chạy thận trên toàn tỉnh tiếp nhận các bệnh nhân đến điều trị trong khi chờ BVĐK tỉnh Thái Bình khắc phục sự cố. Đồng thời, mời các chuyên gia của Bộ Y tế và các bệnh viện tuyến trung ương hỗ trợ chuyên môn cũng như tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục sự cố. Sở Y tế cũng đã báo cáo với UBND tỉnh Thái Bình về sự cố kể trên.

Dân sinh - Thái Bình: Hàng trăm bệnh nhân “sơ tán” khi máy chạy thận gặp sự cố (Hình 2).

Sự cố diễn ra trong 11 ngày khiến bệnh nhân chạy thận tại BVĐK tỉnh Thái Bình lao đao.

Trong vòng 11 ngày tạm dừng hoạt động thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Thái Bình đã triển khai các hoạt động tìm hiểu nguyên nhân, mời chuyên gia của Bệnh viện Thận Hà Nội về phối hợp, rà soát toàn bộ quy trình liên quan đến hoạt động thận nhân tạo.

Theo ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình, đến thời điểm hiện tại, việc khắc phục sự cố đã xong, BVĐK tỉnh Thái Bình đã có báo cáo gửi cho đơn vị và đơn vị cũng đã báo cáo với UBND tỉnh Thái Bình vào ngày 26/10 để khoa Thận nhân tạo tiếp tục hoạt động trở lại phục vụ bệnh nhân.

“Khoa Thận nhân tạo đã mở cửa trở lại và bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân đang điều trị tại tuyến dưới trở về điều trị. Bệnh viện không từ chối một trường hợp nào nhưng sẽ luôn ưu tiên cho những bệnh nhân có bệnh lý nặng, giai đoạn cuối và có bệnh nền. Đối với các bệnh nhân phát hiện sớm, chỉ phải lọc máu và chạy thận nhân tạo thì chúng tôi khuyên nên ở bệnh viện tuyến dưới vì với tình trạng như thế này, mỗi ngày phải chạy 4 ca, khoa Thận nhân tạo đang ở vào tình trạng quá tải”, ông Dương Minh Tuấn, phòng Kế hoạch tổng hợp, BVĐK tỉnh Thái Bình nói thêm.

(Tên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã được thay đổi)

Yêu cầu bệnh viện Việt Pháp báo cáo thông tin sự cố sản phụ tử vong

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:28
Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu xác minh và báo cáo trường hợp sản phụ tử vong tại bệnh viện Việt Pháp, Hà Nội.

Nguyên nhân sự cố về điện khiến nhiều thiết bị ở bệnh viện Y học cổ truyền Cà Mau hư hỏng

Thứ 5, 24/09/2020 | 18:59
Qua kiểm tra, xác minh, ngành chức năng tỉnh Cà Mau xác định, nguyên nhân xảy ra sự cố hệ thống điện tại bệnh viện Y học cổ truyền (BVYHCT) Cà Mau do lỗi kỹ thuật đấu dây trung tính, dẫn đến thiếu nguội gây lệch pha tăng áp đột ngột cháy thiết bị.

Hé lộ nguyên nhân máy chạy thận xảy ra sự cố, 132 bệnh nhân ở Nghệ An phải chuyển viện

Thứ 6, 02/08/2019 | 15:45
Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước chạy thận tại bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An gửi xét nghiệm tại Viện Sức khỏe môi trường (Hà Nội), chờ kết quả trong thời gian tới.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...