Thái độ của Iran trước lệnh trừng phạt Mỹ nhằm vào các công ty dầu

Thái độ của Iran trước lệnh trừng phạt Mỹ nhằm vào các công ty dầu

Thứ 4, 03/08/2022 | 06:00
0
Chính quyền Iran đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt Mỹ mới đưa ra nhằm vào 6 công ty dầu mỏ, đồng thời tuyên bố sẽ có động thái đáp trả.

Theo thông tin từ TTXVN tại Trung Đông, trong thông báo đưa ra cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani nêu rõ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã “không ngăn chặn hành động vô ích và mang tính hủy diệt này vào thời điểm các bên nỗ lực nối lại đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran”.

Thông báo của bộ trên cho biết, Tehran sẽ “có phản ứng mạnh mẽ và ngay lập tức” đối với động thái trên của Mỹ và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để hạn chế những tác động đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của nước này.

Trước đó, Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tổng cộng 6 công ty: Bốn công ty có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), một ở Singapore và một ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Công ty Thương mại công nghiệp hóa dầu vịnh Ba Tư (PGPICC), một trong những nhà môi giới hóa dầu lớn nhất của Iran, dùng các công ty này để bán dầu mỏ và các sản phẩm hóa dầu của Iran sang Đông Á.

Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt Công ty thương mại phụ tùng và thiết bị Blue Cactus (UAE), với cáo buộc giúp bán các sản phẩm dầu mỏ trị giá hàng triệu USD có xuất xứ từ Iran cho Công ty hóa dầu Triliance (Hong Kong). Triliance trước đó đã bị Mỹ trừng phạt.

Mỹ cũng nhắm đến 2 công ty Hong Kong là Farwell Canyon HK và Shekufei vì cáo buộc hỗ trợ chuyển tiếp các chuyến hàng trên đến người mua ở Đông Á.

Bộ Tài chính cáo buộc PGPICC sử dụng tài khoản ngân hàng của các công ty này, cùng với tài khoản của Công ty PZNFR Trading có trụ sở tại Hong Kong và Malaysia, để thu hàng triệu USD tiền bán hàng.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ xử phạt Công ty Pioneer Ship Management (Singapore) vì cáo buộc quản lý một tàu chở các sản phẩm dầu mỏ của Iran. Công ty Golden Warrior Shipping (Hong Kong) bị phạt vì các giao dịch nghi có liên quan đến dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ của Iran.

Các biện pháp trừng phạt của Washington bao gồm đóng băng tài sản tại Mỹ của các công ty trên, đồng thời cấm người Mỹ giao dịch với họ.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với các công ty kinh doanh dầu và hóa dầu với Iran. Theo ông Biden, đây là hành động nằm trong "nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015", được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Theo đó, Iran sẽ phải hạn chế chương trình hạt nhân của mình để được nới lỏng các lệnh trừng phạt từ Mỹ và nước ngoài.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Tuổi Trẻ Online)

Ông Trump khẳng định Mỹ không tìm cách "thay đổi chính quyền" của Iran

Thứ 2, 27/05/2019 | 15:04
Trước những lời cáo buộc kiếm cớ thay đổi giới lãnh đạo ở Iran thông qua đối đầu quân sự, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh việc Washington không tìm kiếm mục đích này.

Rời khỏi Syria đầy bất ngờ, Mỹ vẫn quyết gây áp lực lên chính quyền Assad, Iran

Thứ 5, 20/12/2018 | 10:46
Quan chức Mỹ tuyên bố dù rời khỏi Syria nhưng áp lực của Mỹ đối chính quyền Assad và Iran sẽ vẫn dồn ép một cách mạnh mẽ.

Tổng thống Rouhani: Chính quyền Trump "thù địch" nhất với Iran trong suốt 40 năm qua

Chủ nhật, 14/10/2018 | 19:45
Nhà lãnh đạo Iran cáo buộc người Mỹ sử dụng chiến tranh tâm lý và kinh tế, đồng thời đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của nước cộng hòa Hồi giáo.

Vì Nga, Israel sẽ nhượng bộ chính quyền Assad để đẩy Iran khỏi Syria?

Chủ nhật, 22/07/2018 | 10:39
Israel có thể sẽ chính thức công nhận quyền kiểm soát của Damascus tại miền Nam Syria. Đổi lại, Nga sẽ đàm phán với Iran để buộc quân đội của nước này rút khỏi khu vực Cao nguyên Golan.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.