Thai phụ bị đái tháo đường cần lưu ý gì để bảo vệ con?

Thai phụ bị đái tháo đường cần lưu ý gì để bảo vệ con?

Thứ 4, 23/08/2017 | 06:00
1
Nhiều phụ nữ khi mang thai cứ nghĩ rằng càng ăn nhiều càng tốt cho con, nhưng đâu biết đó lại là hiểm họa nếu thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ.

Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có nhu cầu tăng lượng đường do nhu cầu tăng năng lượng. Sẽ không có gì đáng quan tâm nếu cơ thể sản xuất insulin vừa đủ để phù hợp với lượng đường khi tăng sử dụng những nguồn thực phẩm chứa đường. Nhưng không phải thai phụ nào cũng sản xuất đủ insulin để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường chỉ xảy ra trong thai kỳ và thường tự khỏi sau sinh. Đây là hiện tượng bà mẹ bị tăng đường máu trong quá trình mang thai.

Theo như nhiều khảo sát và nghiên cứu gần đây thì số lượng thai phụ bị đái tháo đường đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng. Ghi nhận tại một số bệnh viện TP.HCM, khoảng 20 năm trước tỷ lệ mắc đái tháo đường thai kỳ từ 2-3%, thì nay đã lên đến 14-15%. Riêng tại bệnh viện Hùng Vương, trong năm 2016 đã có khoảng 3.000 trường hợp mắc đái tháo đường thai kỳ trong 19.000 thai phụ được kiểm tra, chiếm 15%.

Sức khỏe - Thai phụ bị đái tháo đường cần lưu ý gì để bảo vệ con?

Bác sĩ Trần Vũ Quang, khoa Sản, BV Phụ sản Trung ương.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây tiểu đường lúc mang thai như: thừa cân, béo phì, có bà mẹ lớn tuổi khi mang thai (trên 35 tuổi), gia đình hay bản thân có tiền sử bị tiểu đường.

Các dấu hiệu nhận biết cũng không quá rõ ràng, tuy nhiên 5 dấu hiệu sau đây thường gặp khi bị đái tháo đường thai kỳ: Thường xuyên có nhu cầu “giải quyết nỗi buồn; cảm thấy khô miệng, khát nước; ăn “không kiểm soát”; nguy cơ nhiễm trùng “cô bé” gia tăng; mắt mờ trong một thời gian ngắn...

Nếu có những dấu hiệu này thì các thai phụ cần đi kiểm tra lượng đường trong máu.

*Đái tháo đường thai kỳ có thể gây những nguy hiểm rất nghiêm trọng cho mẹ và thai nhi:

*Người mẹ có thể mắc các bệnh như tăng huyết áp, bệnh lý võng mạc, bệnh lý mạch vành và nhiễm trùng tiết niệu, tăng nguy cơ nhiễm độc thai nghén,… Hơn thế nữa, đái tháo đường thai kỳ gây ra tiền sản giật và sản giật cao gấp 4 lần, tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, dễ băng huyết sau sinh và có nguy cơ mổ đẻ cao gấp 2 lần so với thông thường.

Đối với thai nhi có thể gây ra những nguy cơ nặng nề như dị tật bẩm sinh, tỷ lệ dị tật bẩm sinh tự nhiên ở thai nhi khoảng 1-2%, nhưng nếu bà mẹ bị đái tháo đường thì tỷ lệ này tăng lên gấp 4-8 lần so với bình thường; dễ bị suy hô hấp và rối loạn chuyển hóa sau sinh như hạ đường huyết, hạ canxi huyết… vàng da, tiểu đường type 2 sau này.

Tuy nhiên, bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát được, trong đó chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên là cách kiểm soát đái tháo đường tốt nhất. Ngoài ra phụ nữ mang thai cần phải theo dõi đường huyết, đi khám thường xuyên và nếu cần thiết thì điều trị bằng thuốc. Dưới đây là những phương án để tránh bệnh tiểu đường trong quá trình mang thai.

*Chế độ ăn:

Không ăn đồ ngọt như: đường, mía, mật ong, mứt, kẹo…

Hạn chế hoa quả ngọt, bánh kẹo, bánh mỳ, xôi, bánh chưng, miến, đồ nếp.

Không ăn quá no 1 bữa mà chia ra thành các bữa ăn nhỏ (6 bữa/ngày).

Có thể uống sữa bầu được (hỏi ý kiến bác sỹ cụ thể).

*Chế độ tập luyện: đi bộ nhẹ nhàng nếu không có tăng huyết áp, không phù, khoảng 10-15 phút sau ăn 1 giờ.

*Theo dõi đường huyết:

Cân đo đường máu 4-6 lần/ngày, ghi kết quả vào phiếu theo dõi.

Ưu tiên đo trước ăn sáng; sau ăn 2 giờ 3 bữa chính: sáng, trưa, tối.

 

4 thực đơn gợi ý cho bệnh nhân đái tháo đường

Thứ 3, 22/08/2017 | 06:10
Chế độ dinh dưỡng, thực đơn dành cho người tiểu đường đóng vai trò quan trọng để điều trị cũng như hỗ trợ các thuốc hạ đường huyết phát huy tác dụng.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.