Thai phụ chết ở Hóc Môn: Bác sỹ “có vấn đề”?

Thai phụ chết ở Hóc Môn: Bác sỹ “có vấn đề”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Cái tin chị Ngô Thị Hồng Thu (30 tuổi, ở ấp Nhĩ Tân 2, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn) đang mang bầu khỏe mạnh lại chết tại bệnh viện không chỉ gây sốc với người thân mà với cả hàng trăm người dân nơi đây.

Năm ngày kinh hoàng

Theo lời của anh Trần Minh Công (chồng chị Thu) thì vợ anh đang có thai ở những ngày cuối để chờ sinh, anh vẫn thường xuyên đi khám thai định kỳ tại bệnh viện Hóc Môn.

Như thường lệ ngày 25/4/2012, anh đưa vợ đến bệnh viện Hóc Môn để khám, nhưng khi khám xong thì bác sỹ thông báo rằng chị Thu ít nước ối nên bác sỹ yêu cầu nhập viện để theo dõi tình hình thai phụ. Anh chị đồng ý sắp xếp công việc để cho chị Thu ở lại bệnh viện.

Pháp luật - Thai phụ chết ở Hóc Môn: Bác sỹ “có vấn đề”?Anh Công đang động viên, an ủi mẹ vợ.

Những ngày đầu chị Thu đau ít, nhưng càng ngày chị Thu càng đau nhiều. Sợ chị Thu khó sinh nên gia đình yêu cầu bác sỹ mổ để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho cả mẹ và con, nhưng được các y bác sỹ ở đây trả lời là yên tâm, trường hợp này có thể sinh tự nhiên được.

Nghe vậy, gia đình yên tâm bởi đứa con trai đầu lòng của anh chị cũng sinh thường tại bệnh viện này. Vả lại hàng xóm của anh chị cũng đều sinh ở đây nên anh Công cũng tin tưởng. Mấy ngày sau thấy bác sỹ ngày nào cũng khám và theo dõi nhưng càng ngày chị Thu càng kêu đau và mệt, gia đình một lần nữa muốn mổ đẻ thì được bác sỹ trả lời là cứ yên tâm, đang theo dõi.

Theo người nhà chị Thu dù rất nóng lòng với việc chờ đợi bác sỹ giải quyết sự việc nhưng thấy chị Thu vẫn khỏe và trước đó nhìn thấy có một ca sinh mà người nhà đòi lên tuyến trên thì bác sỹ không đồng ý cho đi, khi gia đình nhà kia "làm dữ" quá bác sỹ mới cho chuyển viện với ý kiến là bệnh viện sẽ không chịu bất cứ trách nhiệm nào nếu thai phụ đi mà không được sự đồng ý, nên gia đình chị Thu cũng không dám "vượt cấp".

Ngày 29/4/2012 bác sỹ có tiêm thuốc và chị Thu bắt đầu trở dạ nhưng chị Thu đuối sức nên bác sỹ vội vã đưa lên bàn mổ, nhưng chị Thu và cháu bé đã tử vong trong lúc phẫu thuật.

Nỗi tức tưởi của những người thân

Chúng tôi tìm đến ngôi nhà của chị Thu ngay khi nghe tin xảy ra sự việc. Không khó để hỏi ra nhà chị, bởi ở cái ấp Nhị Tân 2 này từ lúc mẹ con chị Thu bị chết cả ấp ai cũng bức xúc. Theo họ, chị Thu không phải chết vì bệnh lý mà chết vì sự vô trách nhiệm và thiếu chuyên môn của các bác sỹ bệnh viện Hóc Môn.

Bà Nguyễn Thị Nhâm (mẹ chị Thu) cho rằng, sự vô trách nhiệm và thiếu y đức của các bác sỹ đã giết con bà, bởi chị Thu vốn là một người khỏe mạnh, không có bệnh lý gì trước khi sinh.

Pháp luật - Thai phụ chết ở Hóc Môn: Bác sỹ “có vấn đề”? (Hình 2).
Anh Công đang ru con trai

Từ khi mang thai chị Thu đi khám thai kỳ đều đặn, nếu có bệnh gì thì bác sỹ đã thông báo trong sổ khám bệnh. Cũng theo bà Nhâm thì nếu bác sỹ có y đức và trình độ đã mổ cho chị Thu, còn nếu các bác sỹ ở bệnh viện Hóc Môn cảm thấy không đủ trình độ để mổ thì phải thông báo cho thai phụ chuyển lên tuyến trên, đằng này cứ nói là yên tâm để sinh thường được, dù đã biết chị Thu bị cạn nước ối có thể sẽ rất khó sinh, và điều đặc biệt là thai nhi lớn, khi cân lên được 3,8kg.

Bà Nhâm ở bên con gái suốt 5 ngày nên biết được có những lúc chị Thu quá đau đớn vì các bác sỹ ngày nào cũng khám, chỉ khám và nói cứ chờ chứ không có động thái nào để cho việc sinh nở tốt hơn.

Ông Ngô Xuân Hoàng (bố chị Thu) nói: "Tôi vô cùng căm phẫn những bác sỹ đã tắc trách trước cái chết của con gái tôi, và dù bác sỹ pháp y có mổ hay điều tra gì tôi cũng chẳng tin là làm sáng tỏ vụ án được, bao vụ thai phụ bị chết tại bệnh viện do bác sỹ rồi mà cô thấy đấy, có vụ nào ra được đâu, cũng chỉ như con kiến kiện củ khoai thôi, mình mất con là mất hết rồi".

Đắng lòng người sống

Có lẽ hình ảnh người đàn ông trẻ tuổi trên đầu mang khăn trắng muốt và ôm đứa con trai nhỏ 4 tuổi là hình ảnh xót xa nhất mà không ai kìm được nước mắt. Lâu lâu, anh Công lại quay mặt đi lén lau nước mắt khi cậu con trai nhỏ cứ ôm cổ ba và hỏi "Sao mẹ ngủ lâu thế? Sao mẹ không dậy với con thế ba? Sao em bé không chơi cùng con? "... Từng câu hỏi như nhát dao cứa vào tim người đàn ông vừa bị cướp đi hạnh phúc gia đình bởi bàn tay của tử thần.

Mẹ của anh Công kể cho chúng tôi nghe anh Công là con thứ 3 trong gia đình có 5 anh em, từ nhỏ anh là người biết lo cho gia đình và chăm chỉ học hành. Học xong cấp 3, anh đi học một trường trung cấp và quen với chị Thu. Hai người tuy khác huyện nhưng luôn quan tâm chăm sóc lẫn nhau nên tình yêu của họ nảy nở dần.

Được sự đồng thuận của bố mẹ, năm 2007 sau khi học xong và xin đi làm công nhân tại một công ty, hai anh chị kết hôn. Thu nhập dù không cao, cuộc sống cũng khá vất vả nhưng được cái anh Công và chị Thu chưa bao giờ to tiếng với nhau câu nào, hàng xóm ai cũng lấy gia đình anh chị làm gương cho con cái họ.

Năm 2008, anh chị sinh được đứa con trai đầu lòng, vì muốn toàn tâm toàn ý chăm con nên anh Công bàn với vợ ở nhà nội trợ, còn anh đi làm, đồng lương công nhân không được bao nhiêu, hai bên gia đình cũng không khá giả gì nhưng nhờ bên nội đã cho một mảnh đất, hai anh chị xây được ngôi nhà nhỏ nên không phải mất tiền nhà vì thế khó khăn cũng dễ dàng vượt qua.

Đầu năm ngoái hai vợ chồng bàn nhau sinh thêm một đứa nữa, bõ công chị ở nhà chăm sóc sau đó khoảng mấy năm con cái lớn đi học rồi chị lại xin đi làm tiếp. Thấy kế hoạch cũng ổn nên hai gia đình nội ngoại ủng hộ, khi nghe tin chị có em bé lần thứ 2 anh Công đã mừng đến rơi nước mắt. Hai anh chị còn bàn nhau đặt tên con như thế nào, đợi đến khi gần sinh, biết giới tính của con thì hai anh chị đặt tên con là Trần Minh Nghĩa.

Pháp luật - Thai phụ chết ở Hóc Môn: Bác sỹ “có vấn đề”? (Hình 3).
Di ảnh của chị Thu

Theo như anh Công nói thì muốn con cái sau này sáng suốt và sống có tình nghĩa nên vợ chồng anh đã tâm đắc với cái tên ấy, ai ngờ bây giờ anh phải nhìn hai cái hòm, một lớn, một nhỏ trước mắt.

Từ hôm vợ anh mất, gia đình rơi vào những ngày đau đớn mà chính anh cũng không bao giờ ngờ được, anh chịu đau khổ đã đành, lại phải dỗ dành con khóc vì không được ngủ với mẹ.

Bên cạnh đó, anh còn phải động viên an ủi hai bên ông bà nội ngoại, nhất là mẹ vợ anh, quá đau đớn trước cái chết đột ngột của đứa con gái duy nhất nên bà ngất lên ngất xuống, không chịu ăn uống gì, gia đình nói mấy bà cũng chỉ ngồi khóc.

Bà Nhâm có 3 đứa con nhưng chị Thu là con đầu, cũng là đứa con gái duy nhất, thường ngày có chuyện gì to nhỏ Thu vẫn hay gọi điện thoại tâm sự cùng mẹ. Trước khi sinh một tháng bà Nhâm có nói với Thu là sang nhà bà ở để bà chăm sóc luôn, nhưng thương mẹ vất vả vì đang chăm cả đàn heo nái nên chị Thu nói mẹ đừng lo cho con, chỉ cần lâu lâu mẹ sang thăm cháu là con vui rồi.

Bây giờ anh Công và gia đình chỉ muốn cơ quan công an và các cơ quan chức năng phải điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của vợ anh, để vợ anh yên lòng nơi chín suối...

Do bệnh nhân tím tái và tử vong đột ngột?

Bác sĩ Trịnh Phú Xuân, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn cho biết, trong lúc rặn sinh lần thứ ba, bỗng nhiên sản phụ Ngô Thị Hồng Thu tím tái và tử vong đột ngột. Bệnh viện đã cố cứu em bé nhưng không được.

Về lý do không cho sinh mổ như yêu cầu của gia đình nạn nhân, bác sĩ Xuân nói các chỉ số xét nghiệm trước khi sinh và cả thai nhi đều bình thường. Sản phụ này cũng đã sinh thường tại bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn, do đó bệnh viện để sản phụ sinh thường. Hiện bệnh viện đang chờ kết quả từ Trung tâm Pháp y TP.HCM.

Huy Linh - Hương Sen


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.