Thai phụ suýt mất mạng vì phá thai tại phòng khám tư nhân

Thai phụ suýt mất mạng vì phá thai tại phòng khám tư nhân

Thứ 6, 14/01/2022 | 19:37
0
Không đến bệnh viện uy tín, một thai phụ suýt mất mạng vì siêu âm và bỏ thai 15 tuần bằng thuốc tại một phòng khám tư nhân.

Ngày 14/1, tin từ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu thai phụ H.T.P.T, 44 tuổi được chuyển đến bằng xe cấp cứu 115 trong tình trạng nguy kịch do chảy máu âm đạo ồ ạt sau khi phá thai đã lớn tại một phòng khám tư nhân.

Thai phụ và người nhà cho biết đã đi khám tại phòng khám đa khoa tư nhân, siêu âm dự đoán thai 15 tuần/vết mổ cũ lần 3. Thai phụ được phòng khám tư vấn bỏ thai bằng thuốc và gắp thai, đồng thời được ngậm các viên thuốc (không rõ loại), lặp lại liều theo hướng dẫn của phòng khám. Sau đó, thai phụ đau bụng nhiều, sẩy thai và kèm chảy máu nhiều nên mệt và được đưa vào Bệnh viện Hùng Vương.

Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Hùng Vương, các bác sĩ ghi nhận thai phụ mệt nhiều, tiếp xúc chậm, da xanh, niêm nhạt, chi lạnh, tử cung vẫn còn khối thai to tương đương thai 10 – 11 tuần. Chẩn đoán mất máu nặng do băng huyết sau sẩy thai.

Thai phụ được hồi sức chống choáng với dịch truyền và các chế phẩm máu trước khi chuyển khẩn đến phòng mổ. Ca phẫu thuật lấy thai, cầm máu tiến hành lúc nửa đêm, kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ. Khi mổ, các bác sĩ ghi nhận mô nhau xâm lấn vào lớp cơ tử cung đoạn dưới nghi nhau cài răng lược trong tình trạng thai phụ đang rối loạn đông máu nên quyết định cắt tử cung hoàn toàn. Thai phụ đã mất khoảng 2 lít máu và được truyền 31 đơn vị máu các loại (10 đơn vị hồng cầu đậm đặc, 12 huyết thanh tươi, 8 kết tủa lạnh, 1 kit tiểu cầu).

Đời sống - Thai phụ suýt mất mạng vì phá thai tại phòng khám tư nhân

Một ca khám thai tại Bệnh viện Hùng Vương

Chẩn đoán hậu phẫu cắt tử cung, bệnh nhân choáng mất máu sau sẩy thai to do nhau cài răng lược/vết mổ cũ 3 lần.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Thị Hằng, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết đây không phải là lần đầu bệnh viện tiếp nhận ca cấp cứu nguy kịch do phá thai không an toàn. Với trường hợp trên, nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã có thể tử vong.

Sau sự việc trên, Bệnh viện Hùng Vương khuyến cáo người bệnh tìm đến các cơ sở phá thai không đủ điều kiện an toàn sẽ dẫn đến nhiều tai biến, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Trong đó có nhiều nguy cơ nguy hiểm tính mạng như: Sốc mất máu do băng huyết khi sảy thai; Vỡ tử cung; sót thai, sót nhau; nhiễm trùng; vô sinh…

Các bác sĩ lưu ý, để đảm bảo tính mạng và sức khỏe, chị em phụ nữ nên phá thai an toàn tại các cơ sở y tế đạt chuẩn và theo phân tuyến của Bộ Y tế. Những cơ sở này có đầy đủ các trang thiết bị, nhân lực xử trí cấp cứu kịp thời.

Hiện nay, phá thai nội khoa bằng thuốc và ngoại khoa đều tiềm ẩn tai biến từ nhẹ đến nặng. Phá thai khi thai càng lớn, nguy cơ tai biến càng cao, đặc biệt khi thai to trên 12 tuần. Các trường hợp nguy cơ cần được khảo sát, đánh giá thật cẩn thận khi thực hiện phương pháp này.

Trước đó, vào tháng 12/2021, cũng có 1 trường hợp phá thai tại phòng khám đa khoa tư nhân, sau đó tử vong. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng TP.HCM điều tra, làm rõ.

Phong Anh (T/h Thanh Niên, Người Lao Động)

Lý giải vụ sản phụ suýt mất mạng vì phá thai

Thứ 3, 02/06/2015 | 07:15
Mặc dù được các bác sỹ sản khoa tư vấn không được phá thai khi thai nhi trong bụng bước sang tuần 17 nhưng sản phụ này vẫn muốn chấm dứt thai kỳ và tự ý đến phòng khám thai tư nhân để thực hiện.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.