Chuyện tiền bạc ở đội bóng một thời 'tiêu tiền như rác'

Chuyện tiền bạc ở đội bóng một thời 'tiêu tiền như rác'

Thứ 2, 14/01/2013 | 09:18
0
Thời gian gần đây, mỗi lần nói về Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XMXT Sài Gòn), GĐĐH của đội bóng này là ông Trần Tiến Đại luôn mở đầu bằng câu: "XMXT Sài Gòn bây giờ cũng khó khăn lắm rồi!". Đấy không chỉ đơn thuần là một lời than của ông Đại, mà còn là thực tế phản ánh tình hình của chính đội bóng có thời được mệnh danh là thiếu gia ở đất Sài thành.

Lương, thưởng chậm đều

Chuyện XMXT Sài Gòn chậm trả lương cho cầu thủ dường như đang trở thành tình trạng chung của các đội bóng trong nước, trong bối cảnh mà bản thân các ông bầu bảo trợ cho các CLB cũng đang gặp khó trong việc kinh doanh.

Theo tin chúng tôi mới có được, đến ngày 8/1 vừa qua, XMXT Sài Gòn đã chi khoảng 6 tỷ đồng để thanh toán gần nửa năm lương mà họ còn thiếu các cầu thủ. Nửa năm chậm lương, đó là khoảng thời gian không hề ngắn, nhưng nỗ lực chi đến 6 tỷ đồng để giải quyết lương cho các cầu thủ đến tận tháng 12/2012 cũng được xem là động thái chơi đẹp của XMXT Sài Gòn. Với động thái ấy, anh em bầu Thụy - bầu Thủy ngầm nói rằng họ là người biết giữ lời, rằng lương có thể chậm, nhưng Xuân Thành không quỵt các cầu thủ.

Bóng đá Quốc tế - Chuyện tiền bạc ở đội bóng một thời 'tiêu tiền như rác'

Các cầu thủ muốn được đá cho XMXT Sài Gòn đều phải chấp nhận giảm lung

Dĩ nhiên, con số không thể nào đúng ý tất cả mọi người, vì có người nhận được lương nhưng ít hơn khoảng vài chục phần trăm so với tính toán. Lý giải về hiện tượng này, GĐĐH Trần Tiến Đại của CLB XMXT Sài Gòn cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung của cả tập đoàn, các cầu thủ cần phải giảm lương mới được ở lại. Khoảng ít hơn vài chục phần trăm so với dự kiến mà cầu thủ nói chính là khoản mà XMXT Sài Gòn đã giảm lương các cầu thủ ở những tháng gần nhất, trước khi chuyển vào tài khoản một số người.

Dù vậy, có lẽ cũng chẳng thể đòi hỏi hơn nơi XMXT Sài Gòn, bởi những người vừa nhận được tiền, dù có không như ý đi chăng nữa, cũng còn may mắn hơn rất nhiều đồng nghiệp, rằng họ còn có chỗ chịu trả lương cho mình, thay vì phải thất nghiệp, không kiếm được CLB để đầu quân, thậm chí phải chọn nghề khác để mưu sinh.

Trao đổi với bầu Thụy, ông cho biết: "Thật ra, hầu hết các thành viên trong Hội đồng quản trị của tập đoàn Xuân Thành không đồng ý để tôi tiếp tục nuôi đội bóng. Tôi phải thuyết phục mãi họ mới chịu, rồi cũng nói mãi mỗi công ty thành viên mới chịu chi ra mỗi nơi một ít để nuôi CLB bóng đá. Nói thật, nếu bỏ bóng đá, tôi đã bỏ lâu rồi, bỏ từ cuối mùa trước cơ. Tôi làm hoàn toàn vì đam mê, tôi chuyển giao cho em tôi làm Chủ tịch vì em tôi có nghề hơn tôi. Tôi bảo cậu ấy rằng tôi mới xây dựng được đội bóng, còn cậu ấy phải xây dựng được CLB, tức là phải có tuyến trẻ, phải có lộ trình hẳn hoi".

Ông Thụy cũng nói rằng dù khó, nhưng ông vẫn sẽ cố gắng rót cho XMXT Sài Gòn khoảng 50 tỷ đồng trong mùa giải 2013. Bước đầu, lời hứa trả lương, thưởng trước Tết Nguyên đán cho các cầu thủ đã được ông Thụy thực hiện, nên phần nào có thể tin rằng chuyện ông Thụy rót số tiền vừa nêu cho đội bóng là chuyện ông sẽ làm.

Cắt giảm chi tiêu chung

Như đã nói ở trên, những ai muốn ở lại XMXT Sài Gòn vào thời điểm này phải chịu cắt giảm lương. GĐĐH Trần Tiến Đại nói thẳng: "Các ngoại binh gồm Antonio, Nsi, Moses muốn được ở lại với XMXT Sài Gòn phải chịu giảm tối thiểu 30% lương so với mùa trước. Bước đầu họ cũng đồng ý, mà không đồng ý mới là lạ, dù sao, với những ngoại binh kể trên, bị giảm lương còn hơn phải mất việc và ra đường như nhiều đồng nghiệp ngoại quốc khác của họ đang phải chấp nhận.

Không chỉ có cầu thủ ngoại, cầu thủ nội cũng phải giảm lương mới được ở lại. Theo tiết lộ của lãnh đạo đội bóng thành phố, họ phát phiếu thăm dò cho các cầu thủ hẳn hoi. Phiếu thăm dò có 2 câu hỏi chính, đại ý rằng hoặc giảm lương, hoặc ra đi. Và không khó để đoán rằng các cầu thủ điền vào phần câu trả lời giảm lương. Tài Em đồng ý nhận mức lượng thấp hơn so với thời còn khoác áo Navibank Sài Gòn, Long Giang khi chuyển từ đội bóng ngành ngân hàng về XMXT Sài Gòn cũng vậy. Việt Cường mới đầu tỏ ra không thích, nhưng sau đó, đứng trước nguy cơ thất nghiệp, cựu tuyển thủ quốc gia này thậm chí còn ngoan ngoãn chịu phạt vì thái độ lơ đãng trước đó, rồi cũng chịu giảm lương.

Bóng đá Quốc tế - Chuyện tiền bạc ở đội bóng một thời 'tiêu tiền như rác' (Hình 2).

Bầu Thuỵ sẵn sàng bán bất cứ ngôi sao nào được giá

Riêng Quang Hải chưa đồng ý, và Quang Hải cũng đang là cầu thủ ngôi sao có tương lai bấp bênh nhất của XMXT Sài Gòn. Quang Hải muốn đi đội khác cũng không được, bởi chưa có nơi nào chịu chi nhiều tiền để đón anh, trong khi XMXT Sài Gòn cũng chưa chính thức ký hợp đồng với Quang Hải, vì Quang Hải vẫn còn có những đòi hỏi cao về mặt chế độ.

Qua rồi cái thời mà XMXT Sài Gòn giá nào cũng chịu chi, lương cỡ nào cũng chịu trả để lôi kéo các ngôi sao, hoặc giữ chân các trụ cột. Quang Hải trước khi đưa ra quyết định cuối cùng có thể nhìn tấm gương của Kesley hay Nguyễn Rogerio sẽ thấy được tương lai nào cho mình. Kesley từng đòi XMXT Sài Gòn mức lương 20.000 USD/tháng và mức lót tay lên đến 200.000 USD/năm. Bầu Thụy lắc đầu mà không cần suy nghĩ nhiều, dù Kesley thuộc hàng sao loại 1 của đội bóng thành phố. Thế là Kesley phải vất vả tìm bến đỗ mới. May mà B.Bình Dương nhận anh, nhưng chế độ đãi ngộ vẫn khác xa với cái mức mà cầu thủ gốc Brazil này vừa nêu ở trên.

Nguyễn Rogerio cũng vậy, cựu cầu thủ Đà Nẵng là một trong những tiền vệ hay nhất của XMXT Sài Gòn trong năm 2012. Nhưng ngay khi Nguyễn Rogerio vừa tỏ ý muốn tăng lương, thì câu trả lời mà anh nhận được là anh có thể tìm việc ở nơi khác. Nếu là chuyện của cách nay hơn 1 năm, có thể khi đó XMXT Sài Gòn sẽ chiều lòng các ngôi sao, để họ tiếp tục gắn bó với đội bóng thành phố. Nhưng bây giờ chẳng còn như trước, XMXT Sài Gòn trong chiến lược chung là cắt giảm chi tiêu, không thể chi số tiền quá lớn cho bất kỳ cầu thủ nào. Quang Hải dù có hay cách mấy cũng khó so được với Kesley. Đấy là chưa tính đến, anh cũng chưa có đóng góp gì cho XMXT Sài Gòn như Kesley hay Nguyễn Rogerio đã làm, nên Quang Hải càng khó đòi hỏi nơi đội bóng của bầu Thụy.

Có một điều lạ nữa ở XMXT Sài Gòn là nếu trước đây, họ là điểm đến lý tưởng của các cầu thủ ngôi sao, nhờ chế độ đãi ngộ rất cao, thì bây giờ, XMXT Sài Gòn sẵn sàng bán bất cứ cầu thủ nào, nếu có đối tác chào giá tốt. Quảng Nam đưa ra lời đề nghị hợp lý với hậu vệ Trọng Bình, GĐĐH Trần Tiến Đại lập tức để cho Trọng Bình về xứ Quảng, dù bản thân ông Đại thật tâm muốn giữ lại cầu thủ gốc Khánh Hòa. Tiếp đến, Thanh Hóa đặt vấn đề với Đặng Văn Robert, XMXT Sài Gòn cũng đồng ý để Robert về với xứ Thanh.

Vấn đề ở đây là việc cân đối ngân sách. Để cầu thủ ra đi, XMXT Sài Gòn không những có thêm một khoản tiền lớn từ chuyển nhượng, mà còn giảm bớt chi phí phải trả lương.

Ngay đến Phước Tứ, Minh Đức, Tấn Trường, XMXT Sài Gòn cũng sẵn sàng bán, nếu như họ tìm được đối tác tốt chịu chi giá cao cho các cầu thủ này. Ngặt nỗi, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các CLB trong nước thắt chặt chi tiêu, thì việc tìm đội bóng sẵn sàng chi vài tỷ đồng/người cho mỗi cầu thủ kể trên dường như là nhiệm vụ bất khả thi.

XMXT Sài Gòn bây giờ là như vậy. Đừng tưởng đó là thiên đường cho giới cầu thủ, bởi bầu Thụy dù có giàu cách mấy cũng chẳng thể đứng ngoài quy luật chung của thị trường, rằng ông Thụy không thể cứ chơi theo kiểu phá giá mãi, ông Thụy cũng chẳng thể vung tiền mua thành công mãi.

Chế độ cho các cầu thủ diện chuyển giao bị chậm

Nếu như chế độ cho các cầu thủ khoác áo XMXT Sài Gòn ở mùa giải 2012 đã được giải quyết, thì theo GĐĐH Trần Tiến Đại, chế độ cho các cầu thủ vừa chuyển về từ Navibank Sài Gòn sẽ chậm hơn 1 tuần, vì bộ phận kế toán của tập đoàn Xuân Thành cần có thêm thời gian để hoàn tất các thủ tục. Số cầu thủ từ Navibank Sài Gòn hiện đã có hợp đồng với XMXT Sài Gòn gồm có Tài Em, Long Giang, Việt Cường, Minh Triết, thủ môn Quốc Cường. Dự kiến, số tiền giải quyết chế độ cho các cầu thủ Navibank Sài Gòn cũng lên đến vài tỷ đồng.

Viễn Kiều

Trần Tiến và những ngẫu hứng... bất tử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
“Vì nể thằng em giám đốc truyền thông mà tôi đi chấm “Bước nhảy hoàn vũ”, nhạc sĩ Trần Tiến nhớ lại một lần "ngu".

Sài Gòn Xuân Thành - Khi bầu Thụy mất hứng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Từ vị thế đội bóng “đại gia” ở VLeague, đến giờ, Sài Gòn Xuân Thành cũng phải chậm lương cầu thủ và “ký sổ nợ” để lấy chỗ ăn tập.

N. Sài Gòn chuyển giao cho Hà Tĩnh: Bầu Thụy trả nợ xưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Vẽ ra một tương lai cực kỳ xán lạn cho bóng đá Hà Tĩnh nhưng ngay trong năm đầu tiên, bầu Thụy đã chuyển trụ sở đến một nơi ở mới và với NHM Hà Tĩnh, đó là nỗi đau mà cho đến tận bây giờ, họ vẫn chưa nguôi ngoai.

Bầu Trường chơi "canh bạc tất tay"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Nếu cả Kesley lẫn Rogerio Nguyễn cập bến sân Ninh Bình như dự kiến, thì số tiền bầu Trường đổ vào thị trường chuyển nhượng sẽ lên đến vài chục tỷ đồng.

Sự thật thương vụ Ninh Bình 'cưu mang' Văn Quyến

Thứ 6, 11/01/2013 | 08:35
Vì sao một đội bóng với rất nhiều bất ổn trước mùa giải mới bỗng dưng dang tay cưu mang "cậu bé Vàng" của bóng đá Việt Nam một thuở? Phải chăng, lãnh đạo V.Ninh Bình vẫn còn tin vào khả năng chơi bóng của thần đồng một thời này, hay mua về chỉ để phục vụ cho những mục đích khác?
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.