Nguy cơ thảm họa núi lửa xảy ra, nếu Triều Tiên thử hạt nhân lần 6

Nguy cơ thảm họa núi lửa xảy ra, nếu Triều Tiên thử hạt nhân lần 6

Thứ 4, 03/05/2017 | 15:55
0
Nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 nó không chỉ châm ngòi cho đụng độ quân sự mà còn khiến núi lửa nằm ở biên giới Trung – Triều "nổi giận".

Hàng triệu người "sống trong sợ hãi"?

Hãng tin CNN dẫn phân tích của chuyên gia quốc phòng cấp cao Bruce Bennett, thuộc viện Rand Corporation (Mỹ) cho rằng, nếu Triều Tiên tiến hành một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân đủ lớn, nó có thể khiến ngọn núi lửa Paektu, gần biên giới Trung – Triều phun trào (Trung Quốc gọi đây là núi lửa Changbaishan).

Tiêu điểm - Nguy cơ thảm họa núi lửa xảy ra, nếu Triều Tiên thử hạt nhân lần 6

 Nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân lần 6 trong năm nay.

“Đó sẽ là thảm họa thiên tai rất lớn có thể giết hại hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn nạn nhân, cả ở Triều Tiên và Trung Quốc. Chúng ta không biết Triều Tiên có tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lớn hơn những lần trước hay không, nhưng nguy cơ đó là rất lớn, Bắc Kinh rất lo ngại điều này”, chuyên gia Bennett cảnh báo.

Theo CNN, hiện có khoảng 1,6 triệu người dân sống trong vòng 62 dặm (100km) quanh núi lửa Paektu, nơi chỉ cách cơ sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên khoảng 115-130km.

Trong lịch sử, núi lửa Paektu đã từng “nổi trận lôi đình” vào năm 946 và gây ra một trong những vụ phun trào núi lửa lớn nhất lịch sử, làm xuất hiện chảo lửa với đường kính khổng lồ.

“Chúng ta có rất ít thông tin về kích thước, điều kiện hay những hoạt động của núi lửa Paektu. Nhưng một vụ thử hạt nhân với sức mạnh tương tự vụ thử hạt nhân lần 5 của Bình Nhưỡng sẽ có thể  "đánh thức" núi lửa Paektu”, tiến sĩ Amy Donovan, chuyên viên nghiên cứu địa lý và môi trường tại đại học Hoàng gia London nhận định.

Tiêu điểm - Nguy cơ thảm họa núi lửa xảy ra, nếu Triều Tiên thử hạt nhân lần 6 (Hình 2).

 Núi lửa Paektu (Ảnh: CNN).

Thời gian gần đây, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có những diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt những động thái cứng rắn của cả Triều Tiên và Mỹ ngày một gia tăng.

Trong ngày 2/5, Mỹ đã tuyên bố hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã chính thức hoạt động ở Hàn Quốc, có khả năng đánh chặn tên lửa Triều Tiên.

Cùng ngày, Bình Nhưỡng cáo buộc Washington “khiêu khích liều lĩnh” khi điều 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ đến khu vực tập trận với không quân Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA còn khẳng định, máy bay ném bom Mỹ đã tiến hành tập trận giả định thả bom hạt nhân vào những mục tiêu trong lãnh thổ Triều Tiên.

Những bí mật của Triều Tiên

Trong khi đó, giới phân tích cũng ghi nhận những động thái mới của Triều Tiên trong việc phát triển tên lửa. Trang web 38 North ngày 1/5 công bố báo cáo, Triều Tiên dường như đã sở hữu 1 sà lan tại khu vực xưởng đóng tàu hải quân Nampo, bờ biển Tây Triều Tiên, theo Japan Times.

Tiêu điểm - Nguy cơ thảm họa núi lửa xảy ra, nếu Triều Tiên thử hạt nhân lần 6 (Hình 3).

 Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) (Ảnh: 38 North).

Nước này cũng đã có một sà lan ở bờ biển phía Đông, tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo, nơi thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukguksong-1 từ năm 2014.

"Việc phát hiện sà lan thử tên lửa thứ hai có thể là dấu hiệu cho thấy chương trình tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) của Triều Tiên đã có nhiều tiến triển mới. Đây dường như là điều ưu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un", báo cáo viết.

Nhiều chuyên gia đánh giá, sà lan có thể được mua ở nước ngoài do không có dấu hiệu đóng sà lan dọc bờ biển phía Tây trong thời gian vừa qua.

Xem thêm >>> Quốc gia nào đang nắm 'tử huyệt' của Triều Tiên?

Phương Anh

 

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.