Tuyết màu dị thường đang huỷ diệt loài người

Tuyết màu dị thường đang huỷ diệt loài người

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:02
0
Sau vẻ đẹp lung linh của hiện tượng tuyết màu là cả một mối nguy hiểm đang rình rập con người và Trái đất.

Khắp thế giới đang tràn ngập tuyết màu

Trong những năm gần đây, ở một số nước, người ta đã quen dần với hiện tượng tuyết màu phủ kín cả thành phố. Sắc màu của tuyết cũng rất đa dạng, ngoài màu trắng quen thuộc, người ta còn được nắm tuyết màu đen, ghi, đỏ, vàng, tím, xanh lá cây và cam. Mỗi khi tuyết màu rơi, cả thành phố lại vui sướng và đổ ra đường để đón đợt tuyết màu hiếm có.

Thông thường, tuyết có màu trắng là do khi tia sáng mặt trời chiếu vào tuyết, nó sẽ bị tán xạ bởi vô số tinh thể bằng và túi khí bên trong bông tuyết. Gần như toàn bộ tia sáng bị bật ngược trở lại và "bắn" ra khỏi hạt tuyết. Nhờ vậy tuyết giữ nguyên được màu sắc của ánh sáng mặt trời là màu trắng.

Còn hiện tượng tuyết màu là do ánh sáng không "chạm" đến được bông tuyết, khiến bông tuyết sẽ giữ nguyên sắc màu của không khí, nơi nó rơi xuống, tạo nên sự đa dạng về màu sắc.

Mới đây, một trận tuyết màu đen đã rơi xuống vùng Oktyabr, tỉnh Omsk của Nga. Đây là lần thứ 2, hiện tượng này xảy ra tại khu vực trung tâm của vùng. Trước đó, những bông tuyết sẫm màu cũng đã rơi xuống khu vực Volzsk. Ở một số nước khác cũng xuất hiện hiện tượng tuyết đen hoặc có màu tối.

Nước Nga còn được chứng kiến đợt tuyết màu vàng rơi ở đảo Sakhalin nhưng mỗi lần tuyết vàng rơi, người ta thường ở trong nhà để ngắm tuyết chứ không ra ngoài trời tham gia vào các hoạt động vui chơi như các loại tuyết khác. Người ta cho rằng, tuyết vàng rất độc, nếu ngấm vào người sẽ gây dị ứng và không tốt cho hơi thở con người.

Riêng tuyết màu cam còn xuất hiện tại ba vùng miền khác nhau ở Siberia. Tuyết màu cam tuy đẹp và lung linh hơn bất kỳ loại tuyết nào khác nhưng những bông tuyết này có mùi rất khó chịu và cực kỳ trơn, gây nguy hiểm cho người đi lại.

Việt Nam Xanh - Tuyết màu dị thường đang huỷ diệt loài người

Các nhà máy xả thải là một trong những nguyên nhân chính tạo ra tuyết màu.

Ngoài ra, các thành phố khác ở khắp nơi trên thế giới cũng được chiêm ngưỡng tuyết màu. Đợt tuyết màu đỏ vừa rơi xuống dãy núi Nevada (Mỹ). Người dân nơi đây rất thích tuyết đỏ này bởi nó có vị ngọt rất lạ. Tuyết ở đây có màu đỏ vì có loại tảo cực nhỏ Chamydomonas di chuyển dưới lớp tuyết. Người dân địa phương thường xuyên ăn tuyết bởi vì nó có vị ngọt của hoa quả.

Ngoài ra, tuyết màu đỏ cũng từng xuất hiện tại thành phố Buffalo, New York, Mỹ, tạo nên cảnh tượng rất đẹp và thu hút khách du lịch khi đặt chân đến thành phố vào đúng thời điểm này. Hay tuyết màu xanh lá cây rơi xuống dãy núi Alps, châu Âu bao phủ cả đỉnh núi, khiến dãy núi giống một cây thông Noel khổng lồ. Hiện tượng tuyết xanh là do tảo tạo ra nên rất an toàn với con người. Tuyết màu tím là màu khó bắt gặp nhất. Nó thường xuất hiện vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, do những tinh thể tuyết phản xạ và khuyếch đại màu hoa oải hương.

Người ta thường chỉ bắt gặp tuyết tím nếu dậy thật sớm, còn vào lúc hoàng hôn, do bóng tối bao trùm nên sẽ khó quan sát hiện tượng tuyết tím rơi cực kỳ đẹp này. Hiện các nhà khoa học chưa biết tuyết tím có an toàn với con người hay không. Nhưng nếu chính xác tuyết tím do hoa oải hương tạo ra màu tuyệt đẹp này thì nó không hề gây hại cho con người.

Hiểm hoạ khôn lường

Các nhà khoa học hiện đang phân tích thêm các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tuyết màu, hiện tượng mang lại sự thích thú cho người dân ở các thành phố công nghiệp. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chính được các nhà nghiên cứu đưa ra là ô nhiễm môi trường không khí, một loại ô nhiễm rất nguy hiểm đối với con người.

Ô nhiễm không khí xảy ra thường do hoạt động của các nhà máy khai thác sản xuất than đá, nhà máy nhiệt điện... xả khói chứa bụi và các chất hóa học vào bầu không khí. Các khí độc như carbon monoxide, dioxide lưu huỳnh, các chất cloroflorocacbon(CFCs) và oxide nitơ là chất thải của công nghiệp và xe cộ. Sự có mặt của các chất trên làm cho không khí không sạch, có mùi khó chịu và giảm tầm nhìn xa.

Hàng năm, con người khai thác và sử dụng hàng tỉ tấn than đá, dầu mỏ, khí đốt. Hoạt động trên cũng thải vào môi trường một khối lượng lớn các chất thải khác nhau như chất thải sinh hoạt, chất thải từ các nhà máy và xí nghiệp làm cho hàm lượng các loại khí độc hại tăng lên nhanh chóng.

Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí còn đến từ núi lửa, cháy rừng, bão bụi... Núi lửa phun ra nham thạch nóng, nhiều khói bụi giàu sunfua, mêtan và những loại khí khác. Không khí chứa bụi lan toả đi rất xa vì nó được phun lên rất cao. Cháy rừng do các đám cháy rừng thường lan rộng, thải ra nhiều bụi. Bão bụi xảy ra do gió mạnh và bão, mưa bào mòn đất sa mạc, đất trồng và gió thổi tung lên thành bụi. Nước biển bốc hơi cùng với sóng biển tung bọt mang theo bụi muối lan truyền vào không khí.

Cuối cùng là các quá trình phân huỷ, thối rữa xác động, thực vật tự nhiên cũng phát thải nhiều chất khí, các phản ứng hoá học giữa những khí tự nhiên hình thành các khí sunfua, nitrit, các loại muối... Các loại bụi, khí này đều gây ô nhiễm không khí.

Các nhà khoa học tin rằng, việc tuyết có màu bất thường đều xuất phát từ ô nhiễm không khí, do cả tự nhiên và nhân tạo. Nhưng mỗi một loại tuyết màu lại bắt nguồn từ nguyên nhân ô nhiễm khác nhau. Hiện tượng tuyết màu đen và xám ở Nga chắc chắn do khí thải từ các nhà máy công nghiệp thải ra, ngấm vào tuyết. Tuyết này không chỉ tạo quang cảnh u ám cho cả thành phố mà còn khá độc hại với những người sống ở khu vực này.

Tương tự đối với hiện tượng tuyết nâu và cam. Tuyết nâu và cam xuất hiện thường do một khu công nghiệp nào đó xả thải ra môi trường chưa đúng quy cách, lượng nước và khí thải hòa vào không khí, ngăn cản tuyết "bắt gặp" tia sáng mặt trời, không thể tạo được các bông tuyết màu trắng mà nhuộm màu của chất thải biến thành màu nâu hay màu cam.

Ngoài ra, bạn còn có thể thấy tuyết với đủ các màu sắc do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tuyết màu đỏ ở dãy núi Nevada, Mỹ là do tảo đỏ gây nên. Người dân thường ăn loại tuyết này để thưởng thức vị ngọt nhưng theo nhiều báo cáo của các nhà nghiên cứu, việc ăn loại tuyết màu đỏ có thể dẫn đến tiêu chảy.

Còn tuyết đỏ tại thành phố Buffalo (Mỹ) lại hoàn toàn do nhân tạo. Tuyết có màu đỏ là do các công nhân phá hủy một nhà máy sản xuất đồ ăn nhuộm màu đỏ, đường ống chứa chất tạo màu đỏ đã vỡ và chảy xuống tuyết, tạo nên một màu đỏ hồng rất đẹp.

Tuy nhiên, tuyết này không hại gì cho sức khỏe của con người. Đối với tuyết màu vàng ở đảo Sakhalin, Nga, loại tuyết này bị cho là rất nguy hiểm và độc bởi màu vàng ở đây chính là chất thải từ các nhà máy lọc dầu và khí đốt.

Hầu hết các loại tuyết màu đều mang độc tính và đe dọa sức khỏe của con người. Các nhà khoa học lo ngại, nếu tuyết màu tiếp tục xuất hiện với mật độ dày đặc ở nhiều thành phố, con người sẽ phải hứng chịu sự ô nhiễm không khí hết sức nguy hiểm và đến một lúc nào đó, con người không thể hít thở nguồn oxy đến từ tự nhiên nữa.

Khi đó, Trái đất thực sự đang đứng trước nguy cơ bị "hủy diệt" và con người thực sự sẽ phải di cư sang một hành tinh khác để sinh sống. 

 Tuyết màu cam độc hại

Theo kết quả phân tích từ phòng thí nghiệm của Trung tâm vệ sinh và dịch tễ Omk, loại tuyết màu cam rơi tại một số khu vực ở Siberia (Nga) này tuy không độc hại, không có dấu hiệu bị nhiễm phóng xạ hay nhiễm dầu nhưng lại chứa lượng sắt nhiều gấp bốn lần bình thường. Ngoài việc có mùi khó chịu và nhờn như dầu gây nguy hiểm cho người đi lại, nếu người ta hít phải một lượng nhỏ tuyết màu cam, một lượng sắt sẽ theo đường khí quản vào phổi, gây hậu quả viêm phổi cấp. Chính quyền Omk đã kêu gọi người dân không sử dụng tuyết và hạn chế đi lại hay để chân tiếp xúc với tuyết.   

H.N

Thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất đe dọa Australia

Thứ 4, 09/01/2013 | 16:57
Tại nhiều nơi trên đất nước Australia, nhiệt độ đã tăng lên 54 độ C.