Con còn hơi men dọa đốt nhà bị bố đánh chết

Con còn hơi men dọa đốt nhà bị bố đánh chết

Thứ 6, 26/07/2013 | 00:18
0
Chiếc cuốc đào đất vốn là dụng cụ mà trong những lần đi rẫy, Lương Văn Học luôn mang theo để làm việc. Nhưng một ngày nọ, khi con trai cả đến chơi và có những lời lẽ cùng việc làm hỗn láo, Học đã không ngần ngại, cầm chiếc cuốc phang nhiều nhát khiến con trai tử vong tại chỗ.

Tại phiên tòa vừa mới diễn ra, dù được người thân cảm thông nhưng Học vẫn liên tục khóc và tỏ ra ân hận, bởi nếu không sống chung một thời gian dài với ma men thì y đã không bị rơi vào hoàn cảnh ức chế để đến nỗi ra tay giết chính con đẻ của mình như vậy.

Nhát cuốc trong cơn điên loạn

Ngày 15/7 vừa qua, hàng trăm người dân ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn đã lặn lội xuống TP. Vinh (Nghệ An) để dự phiên tòa đặc biệt: Cha giết con xảy ra ở nơi họ cư trú.

Bên lề phiên tòa, rất nhiều người cho biết, nhiều năm qua, giữa bị cáo Lương Văn Học (SN 1942) và con trai Lương Văn Khăm (SN 1971) sống rất hòa thuận, yêu thương nhau. Bị kịch xảy ra có nguyên nhân từ rượu bởi từ nhiều năm nay, ông Học thường sinh sự mỗi khi có chén rượu vào và trước khi dùng cuốc đào đất kết liễu đời con trai, ông cũng bị cho là đang ở trong trạng thái lâng lâng.

Theo cáo trạng, trước khi sự việc xảy ra, Học có thời được xem là người làm ăn chăm chỉ và hết mực thương yêu vợ con. Để thể hiện trách nhiệm của mình với gia đình, có những thời điểm, Học ở cả tháng trong rừng hái măng, đốn củi hòng kiếm thật nhiều tiền. Những ngày mưa gió không thể băng rừng, Học lại ở nhà cuốc đất trồng cây và đan rổ, rá đem ra chợ bán. Chính sự nỗ lực, chịu khó mà đời sống gia đình không thua kém bất cứ ai trong bản. Con cái trong nhà, Học cũng tạo điều kiện cho học hành đến nơi đến chốn.

Pháp luật - Con còn hơi men dọa đốt nhà bị bố đánh chết

Ngôi nhà của bị cáo Học, nơi xảy ra vụ án mạng đau lòng.

Khi không còn tiền để nhậu nhẹt, Học hết gây sự với vợ rồi quay sang đánh chửi con, đập phá đồ đạc trong nhà. Nghĩ đến hạnh phúc gia đình nên vợ và các con Học cũng không dám phản ứng mà chỉ nhờ khéo chính quyền can thiệp, khuyên can Học. Những lúc tỉnh rượu, công an xã đưa Học lên xử lý bằng nhiều hình thức, tổ tự quản đưa ra kiểm điểm trước dân vì uống rượu rồi đánh đập vợ con.

Một thời gian, Học cũng thề thốt sẽ bỏ rượu, tu tỉnh, chí thú làm ăn, nhưng đâu lại vào đó. Có người rủ đi uống rượu, Học lại không bỏ được và điệp khúc cũ là đập vợ, đánh con lại tái diễn. Cuộc sống như vậy cứ lặp đi lặp lại, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. Và rồi, cái gì đến cũng phải đến khi từ một mâu thuẫn nhỏ, trong lúc cơn say đang chế ngự, Học đã gây ra vụ án mạng chấn động địa phương mà nạn nhân không ai khác, chính là con trai mình.

Hiện trường tang thương

Cũng theo bản cáo trạng, vào khoảng 9h sáng ngày 30/3. Khi ấy, mọi người đang làm việc ngoài đồng thì nghe tiếng ồn ào rồi khói mù mịt bốc lên từ nhà ông Học nên kéo đến xem sự việc thế nào. Lúc mọi người có mặt thì một cảnh tượng kinh hoàng xảy ra, anh Lương Văn Kh. (con trai Học) nằm bất động dưới nền nhà sàn, máu loang khắp người. Khi ấy, ông Học vẫn đang rất hung hăng và trong tay đang cầm một cái cuốc đất, nên người dân không dám tiến lại gần hiện trường vụ án. Chỉ sau một hồi, khi đông người có mặt và gây sức ép, ông Học mới chịu buông hung khí để cho người dân vào sơ cứu cho anh Kh.. Tuy nhiên, do bị đánh nhiều nhát vào đầu, anh Kh. đã tử vong. Lực lượng công an xã Cẩm Sơn ngay sau đó đã có mặt tại hiện trường và dẫn giải đối tượng Học về trụ sở và giao cho công an cấp trên giải quyết.

Sau khi tỉnh rượu, Lương Văn Học khai rằng, sáng hôm ấy, sau khi đã làm mấy chén chào buổi sáng, ông trở về nhà thì gặp Lương Văn Kh. cũng trong tình trạng hơi men của đêm hôm trước chưa hết sang chơi. Nhà lúc này chỉ còn mỗi mình ông Học vì vợ ông là bà Hà Thị L. đi chơi nhà con gái ở xã Môn Sơn, huyện Con Cuông. Khi Kh. vào nhà, hai cha con trò chuyện được một lúc thì bỗng dưng cãi cọ, chửi nhau. Tức giận bởi những câu nói của con trai, ông Học đuổi Kh. ra khỏi nhà. Nhưng lúc này, do cũng chưa hết say, Kh. không chịu ra và đứng dậy đôi co với cha. Ông Học thấy khó chịu trước thái độ thách thức của con trai nên liền lấy một thanh sắt loại phi 6 dài khoảng 80cm đâm vào tay trái của Kh. khiến anh này bỏ chạy xuống lán nhà sàn.

Chỉ vì đôi ba lời nói mà bị cha mình chửi mắng, lại còn hành hung nên Kh. vừa chạy vừa đe dọa sẽ đốt nhà để trả đũa. Nói là làm, Kh. chạy lại nơi để những bó cây ngô khô ở dưới nhà sàn rồi châm mồi lửa đốt... nhà cha mình. Thấy hành động của Kh. có phần quá quắt, Học ức chế không thể kìm nén, liền vớ cái cuốc đào đất tiến đến và phang mạnh nhiều phát vào đầu đứa con trai mình. Bị đánh bất ngờ vào đầu nên Kh. ngã xuống sàn nhà. Tưởng người cha ngừng tay để sơ cứu cho Kh. nhưng nào ngờ, ông Học tiếp tục dùng cuốc đánh liên tiếp vào đầu, mặt của Kh. cho tới khi anh không còn cựa quậy được nữa. Thậm chí, khi người dân có mặt, cơn giận dữ của Học vẫn chưa nguôi. Chỉ khi cảm giác Kh. đã chết và sức ép của đông đảo người dân, Học mới chịu buông cái cuốc đất xuống.

Bản án và sự hối hận muộn màng!

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, người dân ở bản đã báo cho công an xã Cẩm Sơn xuống hiện trường. Tại ngôi nhà ông Học, lực lượng công an đã khống chế đối tượng khi đang cầm hung khí trên tay, thu được một cái cuốc đào đất và thanh sắt còn dính máu. Hồ sơ vụ việc đã nhanh chóng được chuyển cho công an huyện Anh Sơn. Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, nguyên nhân vụ án mạng được xác định do cả cha và con đang trong tình trạng say rượu dẫn đến cãi vã không kiềm chế được bản thân.

Anh Lương Văn C., người con trai thứ 3 của Học cho biết: Hôm xảy ra sự việc, anh không có ở nhà. Cả gia đình, ai cũng đau xót bởi ngày đám ma anh trai cũng là ngày cha bị công an dẫn giải đi. Dù rằng ai cũng biết cha anh là người hay rượu chè, thường đánh đập vợ con nhưng những lần đó đâu có mâu thuẫn trầm trọng đến nỗi phải ra tay giết chết chính con ruột của mình như vậy.

Sau một thời gian củng cố hồ sơ, ngày 15/7 vừa rồi, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án trên. Hội đồng xét xử xác định, bị cáo Học giết người trong tình trạng bị kích động mạnh, người đại diện của bị hại là vợ anh Kh. và vợ Học đều đứng lên xin giảm án cho bị cáo nên HĐXX chỉ tuyên phạt bị cáo 4 năm tù giam. Ngoài ra, bị cáo Học cũng phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 20 triệu đồng.     

Đau xót

Tương tự, ông Lô Văn Thành, hàng xóm của bị cáo Học chia sẻ: "Ở cái bản này, vợ chồng, cha con xích mích là bình thường nhưng chuyện của cha con ông Học thì đúng là đen, bởi hôm ấy, cả ông Học và cháu Kh. đều uống rượu và không ai chịu nhường ai dẫn đến bi kịch. Cả bản ai cũng đau xót, bởi bình thường, Kh. rất ít khi uống rượu và khi ông Học say, không làm chủ được mình thì chính anh là người thường xuyên đứng ra can ngăn".

Từ trách nhiệm đến... vô trách nhiệm

Khi các con trưởng thành, Học dựng nhà, rồi đứng ra cưới vợ cho mấy người con trai. Cuộc sống riêng của các con Học cũng êm đềm, hạnh phúc bởi có sự hậu thuẫn đắc lực từ người bố rất có trách nhiệm. Nhưng bước ngoặt xảy ra vào khoảng những năm 2000, khi Học bắt đầu bỏ việc vào rừng hái măng để chuyển sang đi buôn. Công việc đòi hỏi đi nhiều, quan hệ giao lưu nhiều và dần dần, Học bắt đầu nghiện rượu. Thay vì quan tâm gia đình như trước đây, Học trở nên bỏ bê và chủ yếu tập hợp chiến hữu để ngày đêm chè chén. Việc đi buôn ngày càng khó khăn, lại không có kinh nghiệm nên thua lỗ và Học ngày càng sinh ra chán nản và hành hạ vợ con.

Kim Thoa - Phạm Phạm

'Ma men' giết người xong... chờ công an đến bắt

Thứ 5, 02/05/2013 | 11:46
Theo tâm lý chung, sau khi gây án, những đối tượng giết người đều tìm cách lẩn trốn, nhưng riêng Nguyễn Văn Thu trú tại xóm Ông Tiến (xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) thì ngược lại.

Nỗi đau tột cùng anh cướp mạng em vì ma men

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Sau khi gây án xong, Liền hoảng hốt đứng như trời trồng, trong khi người bố chứng kiến cảnh đau lòng đó chỉ kịp kêu lên vài tiếng rồi ngất đi.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.