'Vay dễ, lãi thấp' đâu là chân lý?

'Vay dễ, lãi thấp' đâu là chân lý?

Thứ 6, 19/04/2013 | 13:16
0
Bạn cần tiền mua nhà, mua xe hay tiêu dùng? Không cần thế chấp, lãi suất thấp, thậm chí là 0%... là những lời có cánh đang được rao nhan nhãn trên các trang mạng, hay các tờ rơi phát dọc đường, cùng đông đảo rao vặt dán đầy các cột điện, bức tường trong các ngõ ngách... Việc quảng cáo này đang làm cho nhiều người cần vốn, có nhu cầu vay tiền như lạc vào ma trận. Nếu không cân nhắc, tính toán thì dính lãi "cắt cổ" như chơi.

"Alo là có tiền"?

Chỉ cần gõ cụm từ cho vay tín chấp, cho vay tín dụng hay cho vay sẽ có rất nhiều kết quả. Đến như chúng tôi, sau nhiều ngày truy kích cụm từ này cũng thấy choáng váng vì không biết đâu là của ngân hàng, đâu là những trang đen của các cò mồi. Trong đám thượng vàng hạ cám đó, chúng tôi vào trang smart tự phong là chuyên gia hỗ trợ thông tin tài chính thì hiện ra rất nhiều thông tin, có lẽ phải nghiên cứu cả ngày chưa hết. Đặc biệt, trang này còn đưa ra danh sách rất nhiều ngân hàng trên thị trường: Ngân hàng cổ phần, thương mại, phát triển có đủ thông tin cho vay, đặc tính, điều kiện vay… Tuy nhiên, kéo xuống chân trang thì không thấy đơn vị chủ quản, giấy phép kinh doanh. Mã số thuế thay giấy phép hoạt động của website này.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Vay dễ, lãi thấp' đâu là chân lý?

Các chuyên gia khuyến cáo: Tốt nhất là tìm tới các ngân hàng

Bên cạnh website thì chúng tôi cũng dễ dàng tìm một số điện thoại quảng cáo cho vay tín chấp ở cột điện. Gọi 0985.537xxx được giới thiệu tên Vũ, nhân viên công ty P. cho biết, nếu anh làm ở công ty trong danh sách ưu tiên của công ty em thì sẽ được vay tối đa chín lần lương. Còn không thuộc danh sách đó thì chỉ được vay tối đa sáu lần lương thôi. Ví dụ, lương anh là tám triệu đồng thì tối đa chỉ vay được 72 triệu đồng (trường hợp ưu tiên). Còn không thì chỉ vay được 42 triệu đồng. Tuy nhiên, để vay được số tiền này thì không hề dễ dàng, bởi, nó kèm theo quá nhiều thủ tục: Phải có hậu khẩu hoặc KT3 tại TP.HCM, hóa đơn điện nước tại nơi đăng ký hộ khẩu, hợp đồng lao động (phải là người công tác có thâm niên, ít nhất một năm trở lên), công ty thành lập ba năm trở lên. Ngoài ra, còn có thẻ bảo hiểm, hai bảng lương trong hai tháng gần nhất, rồi giấy chứng minh nhân dân, thẻ nhân viên (hoặc các giấy tờ tùy thân có dán ảnh, đóng mộc của chính quyền: Giấy phép lái xe, hộ chiếu).

Dù với quá nhiều thủ tục như vậy nhưng cũng chưa chắc đã vay được số tiền mong muốn. Bên cạnh đó, người vay còn phải chịu cái lãi cao ngất ngưỡng trong thời buổi khó khăn như hiện nay. Hỏi lãi suất, Vũ cho biết là 2,63%/tháng, theo hình thức giảm dần (con số này tương đương 31%/năm). Đây là con số khủng khiếp, nhiều người ví nó là lãi suất cắt cổ. Tuy nhiên, so với cách đây ba năm thì nó đã giảm 11%. Anh Trần Thanh T. (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ, năm 2010, tôi có vay của Công ty tài chính P. 20 triệu đồng, sau ba năm, tôi trả cả gốc, lãi là gần 33 triệu đồng. Tính ra, lãi suất lên tới khoảng 3,5%/tháng (tương đương 42%/năm). Sau lần vay này, tôi mới ngỡ ra mình bị bắt chẹt khủng khiếp. Cũng may mà vay với số tiền ít, chứ nhiều thì không biết thế nào mà trả nổi.

Thậm chí, nhiều mẫu rao vặt còn làm người muốn vay tiền phải chóng mặt. “Bạn đang tự kinh doanh, không làm công ty nào cả? Hay chỉ lao động phổ thông, không có hợp đồng? Chúng tôi sẽ giúp bạn vay được tiền. Nhiều thì chưa nói được, còn vay dưới 70 triệu là điều dễ dàng. Đừng ngần ngại truy cập http://credit888...". Còn dạng quảng cáo kiểu: Vay tiền không cần thế chấp, không cần bảo lãnh, thủ tục vay đơn giản - giải ngân nhanh chóng, khoản vay từ 10 triệu đến 190 triệu, kèm theo đó là những lời mời gọi bạn đang có nhu cầu: Xây nhà, sửa nhà; Du lịch, học tập; Mua xe, máy tính, thiết bị gia đình; Lập gia đình; Kinh doanh. Hãy thực hiện ước mơ của bạn bằng sản phẩm vay tiêu dùng cá nhân của chúng tôi. Sau khi tìm hiểu về thủ tục thì cũng hết sức phức tạp và lãi suất cũng kinh khủng như chúng tôi vừa nêu trên.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Vay dễ, lãi thấp' đâu là chân lý? (Hình 2).

Nếu không cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, người vay tiền sẽ rơi vào ma trận cho vay với lãi suất cắt cổ

Chiêu thức mới

"Cho vay tiền không thế chấp" - đó là cụm từ ngày càng xuất hiện nhiều tại các thành phố lớn. Nó đánh vào tâm lý, nhu cầu của người dân khi có nhu cầu mua sắm. Nhiều người không biết, đã sa chân vào bẫy giăng với lãi suất cắt cổ. Theo hình thức này thì các thủ tục khá đơn giản: "Cho vay tại TP.HCM, có tiền nhanh trong ngày. Cụ thể, hộ khẩu tỉnh hoặc TP.HCM, tuổi từ 21 - 55. Mức vay 3 - 30 triệu đồng. Lãi suất 1,8 - 4,2%, trả góp 6-24 tháng. Hồ sơ bắt buộc phải có khi vay tiền (duyệt hồ sơ 10 phút là có tiền): Bản sao CMND và hộ khẩu (bản sao không cần công chứng nhưng phải mang bản gốc để đối chiếu); Hóa đơn điện hoặc nước hoặc điện thoại bàn hoặc internet hoặc truyền hình cáp (một trong ba tháng gần nhất) hoặc điện thoại di động của tháng gần nhất; Nếu là sinh viên cần mang theo thẻ sinh viên”.

Đối với khoản vay trên 10 triệu đồng, cần mang thêm các giấy tờ sau đây: Cá nhân đi làm (lương  trên 4 triệu đồng/tháng): Bản sao kê tài khoản ngân hàng hoặc giấy xác nhận lương của công ty hoặc bảng lương ba tháng gần nhất của công ty. Hộ kinh doanh thì phải có biên lai nộp thuế (không quá ba tháng) và giấy phép kinh doanh. Bạn mang hồ sơ đầy đủ như mình đã nêu đến địa chỉ do bên mình chỉ định để mua laptop, điện thoại, tivi, xe máy trả góp. Hồ sơ của bạn xét duyệt trong 10 phút, bạn nhận được sản phẩm trả góp. Bên mình mua lại sản phẩm đó với giá 70%-80%. Như vậy là bạn đã có một khoản tiền mặt chỉ trong 10 phút. Khi bạn được gọi vào nhận sản phẩm, bên mình sẽ đóng 20-40% số tiền trả trước (số tiền này sẽ được khấu trừ, như vậy bạn chỉ vay mượn và trả nợ 80-60% số tiền còn lại). Bạn sẽ đi mua một hoặc nhiều sản phẩm ở một hoặc nhiều nơi đến khi nào bạn dư được số tiền như bạn muốn vay, người rao cho biết.

Để tạo lòng tin, người này còn lấy ví dụ, bạn mua sản phẩm trả góp trị giá 10 triệu đồng (100%), đóng trước hai triệu (20%), bên mình mua lại 8 triệu đồng (80%). Số tiền bạn chỉ vay và phải trả 10 triệu đồng - 2 triệu đồng = 8 triệu đồng (80%). Số tiền còn lại bạn nhận được 8 triệu đồng -  2 triệu đồng = 6 triệu đồng (60%). Như vậy, bạn đã có 6 triệu chỉ trong 10 phút. Số tiền bạn trả trước càng cao thì bạn vay và trả nợ càng thấp, bạn nhận được số tiền mặt nhỏ và ngược lại.

Rõ ràng, theo phương án vay này thì người vay bị 2 lần mất tiền: 2 triệu đồng lần đầu và tiền lãi hàng tháng. Nếu vay 8 triệu trong thời gian 24 tháng, lãi suất 4.2% thì người vay phải trả tới hơn 16 triệu đồng, lãi suất hơn 50%. Đó cũng chưa phải hết, người này còn lưu ý chúng tôi chỉ mua lại sản phẩm của bạn, chỉ định địa chỉ cho bạn những nơi bán hàng giá rẻ, những sản phẩm thông dụng để bạn có dư tiền mặt nhiều. Vấn đề vay và trả nợ cho các ngân hàng là nhiệm vụ của bạn, chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Nếu bạn gọi đến cho chúng tôi có nghĩa là bạn đã cam kết rằng bạn đọc xong và hoàn toàn hiểu rõ hình thức cho vay trên. Liên hệ: O944.848...

Hình thức cho vay nằm giữa ngân hàng và chợ đen

Trao đổi với chúng tôi, luật gia Đặng Đình Thịnh, giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật tại TP.HCM (Hội Luật gia Việt Nam) cho biết: "Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, nhu cầu vay tiền của người dân, doanh nghiệp là rất lớn. Trong khi các ngân hàng lại siết chặt cho vay hoặc phải trải qua nhiều công đoạn, nhiều khâu người dân, doanh nghiệp mới có thể vay được tiền Đó chính là môi trường tốt cho các hình thức cho vay tín dụng, tín chấp có đất sống. Những hình thức cho vay này nằm giữa ranh giới ngân hàng và chợ đen. Còn trường hợp nào cho vay vượt trần lãi suất quy định của Ngân hàng Nhà nước công bố là vi phạm pháp luật. Tôi cho rằng, Ngân hàng Nhà nước nên thanh tra, xem xét lại và có hướng điều chỉnh kịp thời các hình thức cho vay này”.

Trung Nghĩa

Muốn bình ổn giá vàng chỉ còn cách cấm xuất nhập?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VAFI chia sẻ với báo Người đưa tin rằng, để tránh những cơn nóng lạnh như vừa qua của giá vàng thì chỉ có cách cấm xuất nhập, còn các phương án khác đều khó khả thi.

Sinh viên quay cuồng trong vòng xoáy vay lãi nặng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Những hoạt động vay tiền bằng thế chấp đồ đạc như: thẻ sinh viên, chứng minh thư nhân dân hoặc các tài sản có giá trị khác như xe máy, máy tính, điện thoại là điều thường thấy trong đời sống sinh viên.

Lập công ty 'dởm' để vay tiền tiêu xài

Thứ 4, 20/02/2013 | 08:11
Đăng ký thành lập một công ty riêng, đối tượng Nguyễn Hoàng Nhật Nga đã lừa một số người hòng chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng.

Những vụ vỡ nợ từ chiêu cho vay "cắt cổ"

Thứ 3, 08/01/2013 | 07:39
Thời gian qua, hình thức cho vay lãi cao "cắt cổ" (vay tiền tính lãi theo ngày) đã trở nên phổ biến ở nhiều địa phương. Kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy: Người mất nhà, kẻ mất tiền, gia đình tan vỡ.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Cảnh báo chiêu lừa đảo liên quan đến thuế

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:19
Ngày 22/4, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã có cảnh báo, tình trạng giả chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trên địa bàn.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Vì sao NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay 22/4?

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:59
Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước chuyển phiên đấu thầu vàng miếng sang ngày mai 23/4.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Điện Biên: Khai thác tiềm năng từ du lịch chăm sóc sức khỏe

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Đến với Điện Biên, du khách không chỉ có cơ hội đắm mình trong không gian lịch sử và ký ức mà còn có thể trải nghiệm các dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe hấp dẫn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.