Thâm nhập... 'hợp tác xã ăn chơi' giữa lòng Hà Nội

Thâm nhập... 'hợp tác xã ăn chơi' giữa lòng Hà Nội

Thứ 7, 31/08/2013 | 07:10
0
Gần nửa năm trở lại đây, giới trẻ Hà thành có một chỗ "lui tới" rất náo nhiệt và phong cách đó là... hợp tác xã Zone 9 hay còn gọi là "hợp tác xã ăn chơi". Cái tên nghe rất lạ này lại đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng người trẻ Thủ đô. "Hợp tác xã ăn chơi" này là một tổ hợp không gian nghệ thuật, cà phê, giải trí...

"Đất vàng" của giới trẻ Hà thành

Không khó để tìm đến hợp tác xã Zone 9, bởi nó nằm ngay giữa những con phố chính ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Mới đến đầu phố, hỏi thăm vào "tổ hợp ăn chơi" của giới trẻ này, chúng tôi đã được một người xe ôm tận tình chỉ dẫn. Hợp tác xã Zone 9 nằm ở số 9A, trên con phố một chiều Trần Thánh Tông; ngay tại giao lộ với Yersin - Lê Quý Đôn và Nguyễn Huy Tự. Đây là một khu vực thoáng đãng, mát mẻ. Mới bước vào cổng, chúng tôi đã "choáng ngợp" bởi đó là một khu đất rất rộng, ít người qua lại.

Theo anh Nguyễn Văn Tiến, bảo vệ của khu nhà này thì trước đây Zone 9 là khu xí nghiệp bỏ hoang của công ty Dược ngay bên cạnh vườn hoa Yersin. Vậy nên, nơi này có nhiều khu nhà khác nhau "ăn ra" cả hai mặt phố Nguyễn Huy Tự và Trần Thánh Tông. Trải qua rất nhiều năm "dãi nắng dầm mưa", thời gian và cả thời tiết đã khoác lên khu nhà này một diện mạo hoang tàn và có phần đổ nát. Nhưng dường như, chính vì vậy mà Zone 9 có một vẻ đẹp thu hút đến lạ. Nơi đây có rất nhiều họa sĩ đến thuê nhà để làm không gian sáng tạo, cạnh đó là rất nhiều quán cà phê. Nghệ thuật đã biến những ngổn ngang, đổ vỡ của khu đất ấy thành một "hợp tác xã" đậm chất... nghệ thuật và trẻ trung.

Xã hội - Thâm nhập... 'hợp tác xã ăn chơi' giữa lòng Hà Nội

Không gian Zone 9 về đêm

Lý giải về tên gọi Zone 9 - hay "hợp tác xã ăn chơi", anh Tiến cho biết, có lẽ là nằm trên số 9 phố Trần Thánh Tông nên người ta gọi như thế, hơn nữa ở khu đất này có rất nhiều bạn trẻ đến kinh doanh, không chỉ có cafe, hàng quần áo, lớp học Yoga, studio chụp ảnh, quán bar mà cả... thư viện và những phòng sáng tác nghệ thuật. Lê Ngọc Duy (sinh viên năm thứ 2, trường đại học Đông Đô) cho biết: "Hợp tác xã Zone 9 là địa điểm quen thuộc của chúng tôi hiện nay. Mỗi khi bước vào không gian khác biệt thế này, tôi có cảm giác như mình bước vào không gian của Hà Nội thời trước. Đó là một không gian yên bình, khiến chúng tôi rất thích. Đến đây, chúng tôi còn được ngồi ở những quán cà phê thời bao cấp, những cửa hàng như thời tem phiếu rất độc đáo...".

Không gian sáng tạo nghệ thuật tốt nên ở Zone 9 là nơi nhiều nghệ sĩ thuê nhà xưởng để sáng tạo, từ vẽ tranh đến thể nghiệm các hình thức nghệ thuật thị giác và âm nhạc đương đại. Có thể kể đến như họa sĩ Phương Vũ Mạnh, hay khu nhà sàn với triển lãm hiện vật về thời bao cấp của nhà sưu tầm Nguyễn Mạnh Đức. Đó là hiện vật quý hiếm từ thời bao cấp như: Chăn con công, phích nước, tem phiếu, quạt con cóc, xe đạp mi - pha...

Bác Lê Văn An (một người dân sống trên phố Trần Thánh Tông, Hà Nội) kể: "Khu đất này trước kia là thuộc quyền quản lý của công ty Dược Trung ương 2, sau thì bỏ hoang. Một số nghệ sĩ thuê những ngôi nhà đổ nát ở đây để kinh doanh, vẽ tranh, triển lãm... rất sôi động. Từ nửa năm nay, giới trẻ đến đây rất nhiều, khiến cho khu nhà bỏ hoang này nhộn nhịp hẳn lên".

Xã hội - Thâm nhập... 'hợp tác xã ăn chơi' giữa lòng Hà Nội (Hình 2).

Lạc vào "thiên đường Zone 9"

Ở hợp tác xã Zone 9 có rất nhiều quán cà phê, không gian đẹp mà nhiều bạn trẻ gọi là... "thiên đường". Sự khác biệt nằm ngay trong không gian khi bước vào Zone 9, bởi cách con phố ồn ào ngoài kia khoảng 10m là một không khí khác hẳn với những ngôi nhà đổ nát, để hoang nhưng có rất nhiều người trẻ đang sáng tạo, kinh doanh sôi động. Sự đối lập này cũng tạo cho người lần đầu tiên vào đây một cảm giác dễ chịu, gần gũi. Ngoài những gian hàng quần áo ký gửi đậm phong cách Pháp, những quán bar nhiều màu sắc là những quán cà phê, studio có không gian rất độc đáo. Có thể kể đến như Tadioto, nhà sàn Collective, 9A4 M Studio, Đom Đóm (nhà A), Barbetta (nhà B), Work Room Four (nhà E)...

Anh Nguyễn Lê Dũng - phục vụ quán cà phê Barbetta cho biết: "Quán cà phê được mở cách đây hai tháng đã thu hút rất nhiều người trẻ và nghệ sĩ đến để thưởng thức nhạc và sáng tạo nghệ thuật. Khu này hoang tàn đổ nát, các nghệ sĩ cũng như các bạn trẻ là những người đã thổi hồn, tạo nên sự sống vào các không gian này, chính điều đó đã thu hút khách hàng và giới trẻ đến với Zone 9. Bản thân chủ quán là anh Đoàn Kỳ Thành một người sáng tạo nghệ thuật nên muốn tạo cho quán không gian khác biệt. Giới trẻ thích ngồi ở quán Barbetta vì quán được trang trí rất đặc biệt, với những vật dụng từ thời bao cấp, thời chiến... Cuối tuần giới trẻ đến quán còn được thưởng thức những bản nhạc hay mang âm hưởng dân gian...".

Quán Barbetta được "chắp vá" đầy sáng tạo, quán Hiker lại ấm cúng, nhẹ nhàng, quán Tadioto thoáng đãng và ngập tràn cảm hứng với nghệ thuật đương đại, còn District 01 lại là đại diện tiêu biểu của phong cách hiện đại, trẻ trung... Mỗi không gian của Zone 9 đều mang lại cho người trẻ một cái nhìn đầy thiện cảm bởi sự sáng tạo của chủ quán.

Theo anh Nguyễn Lê Dũng, toàn bộ hợp tác xã Zone 9 này gồm gần 30 cửa hàng, quán lớn nhỏ kinh doanh từ đầu năm 2013, đây là nơi giới trẻ rất thích thú và thường "rỉ tai" nhau đến để ngắm phố phường, tâm sự và chụp ảnh. Ngày 14/7 âm lịch vừa qua "cư dân" ở Zone 9 còn lập đàn cầu siêu vào tại "Quảng trường đồng nát" nằm giữa khu Zone 9 để cầu mong các cửa hàng, quán làm ăn phát đạt.

Trần Như Hoa, sinh viên trường đại học Hà Nội bộc bạch: "Lạc vào không gian của hợp tác xã Zone 9 đúng như lạc vào "thiên đường". Tôi bị thu hút bởi những quán cà phê với không gian tự nhiên, với những biển số xe máy, xe đạp cũ và những thùng phi to... trang điểm cho không gian quán. Hay những không gian được dựng lên giống những năm 1960 (của thế kỷ trước) tại Hà Nội. Không chỉ có những bạn trẻ Việt Nam mà nhiều bạn trẻ nước ngoài cũng theo chân vào đây để tham quan hợp tác xã này. Có lẽ, đây là một điểm nhấn lành mạnh của giới trẻ Hà thành hiện nay".

Từ một khu nhà đổ nát, để hoang nhiều năm, đến nay Zone 9 đã là một khu "ăn chơi" sôi động của nhiều người trẻ. Lý do để Zone 9 trở thành điểm đến trong giới trẻ, đó là khu đất này cách xa khu dân cư, người trẻ có thể thỏa sức sáng tạo, làm việc mà không sợ làm phiền đến người xung quanh. Đó là một tổ hợp kinh doanh ưa thích sáng tạo, hơn nữa, đồ đạc được dùng trong quán, cửa hàng kinh doanh thường là được tận dụng từ đồ cũ nên tự thân những điều này đã là một "sức hút" đối với giới trẻ Hà thành. Với sự "khác biệt" ấy,  Zone 9 các tối cuối tuần thật náo nhiệt, ồn ào và lung linh giống như một Paris (Pháp) thu nhỏ khiến nhiều họa sĩ lấy làm bối cảnh cho những sáng tác của mình.

Nhiều ca sĩ trẻ chọn Zone 9 để quay clip mới

Khách đến với Zone 9 đều là những người trẻ, những người thích thời trang và mỹ thuật, thích đi phượt và xê dịch. Họ muốn chứng tỏ bản thân nên cũng rất cần một không gian cho riêng mình. Ở Zone 9 có nhiều lựa chọn, các bạn trẻ có thể vào bất cứ quán này, hay cửa hàng kia thoải mái, bởi các quán thông nhau mà không cần cửa ngăn cách. Chính những đặc điểm này mà nhiều người coi Zone 9 như ngôi nhà sáng tạo, nhất là sinh viên các trường mỹ thuật, âm nhạc. Một số ca sĩ trẻ cũng chọn Zone 9 làm cảnh quay trong các clip âm nhạc sắp tung ra trên thị trường.

Lạc Thành

Thâm nhập thế giới ngầm cá độ: Kinh hoàng lính đánh thuê

Thứ 4, 24/07/2013 | 07:29
Nhắc đến vấn nạn cá độ bóng đá, người ta thường nghĩ ngay đến những ông trùm chủ bóng máu mặt cùng đám tay chân đòi nợ thuê khét tiếng giang hồ, những con bạc khát nước sẵn sàng đem cả tính mạng ra đặt cược.

Thâm nhập 'thiên đường cave nam' giữa lòng Sài thành

Thứ 4, 22/05/2013 | 15:05
Không hoạt động riêng lẻ như trước đây, mại dâm nam giờ tụ tập thành các chợ để dễ bề hoạt động. Trong đó, phía sau bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5) là "chợ cave nam" lớn nhất, hoạt động công khai ở TP.HCM.

Thâm nhập và bóc mẽ các thủ thuật lừa phỉnh 'đa cấp'

Thứ 7, 30/03/2013 | 17:27
Vào vai những người có nhu cầu kiếm việc làm, chúng tôi tự biến mình thành "gà" để hiểu cách "chăn dắt" người mới đến như thế nào của loại hình kinh doanh đa cấp này.

Thâm nhập chuyến đi 'săn'... đặc sản vùng cao

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:32
Lạp sườn hun khói, thịt gác bếp - món ăn truyền thống của người dân tộc vùng cao Tây Bắc đang được giới sành ăn Hà thành đánh giá rất cao. Đặc trưng từ cách làm cho tới hương vị của nó khiến bất kì ai thưởng thức đều trầm trồ, khen ngợi. Và, trong chuyến công tác nơi rẻo cao Yên Bái gần đây nhất, tôi cũng không bỏ lỡ dịp đi... "săn" đặc sản.

Phóng viên thâm nhập thế giới siêu phá khóa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Đối với những “cao thủ” trong thế giới phá khóa, điểm chung của các loại khóa, dù đắt hay rẻ chính là đều bị khuất phục một cách dễ dàng.

Thâm nhập những cuộc thác loạn và cơn bão 'sống thử' tại KCN

Thứ 7, 10/08/2013 | 09:26
Không chỉ là nỗi lo sợ bị bắt chẹt, bị "phong tỏa" bởi "luật rừng" của những kẻ "ký sinh" vào các KCN, KCX, người lao động còn phải đối diện nỗi cô đơn quay quắt khi xa nhà và những cám dỗ tình, tiền khó tránh khỏi. Cuộc sống còn nhiều thiếu thốn khiến không ít công nhân chọn việc "sống thử" với những người xa lạ, hoặc chỉ quen trong một thời gian ngắn. Lại có những người lao vào những cuộc "thác loạn" không điểm dừng...