Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya

Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya

Thứ 2, 11/02/2013 | 14:43
0
Một kỷ nguyên kéo dài 5.125 năm theo lịch của người Maya cổ đại đã kết thúc rồi.
Lạ & Cười - Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya

Cùng đón kỷ nguyên mới đối với người Maya đương đại ở Mexico và Trung Mỹ qua hành trình tới những thành cổ trứ danh này.

Lạ & Cười - Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya (Hình 2).
 
Lạ & Cười - Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya (Hình 3).
 
Lạ & Cười - Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya (Hình 4).

Vùng đất thánh Kabah của người Maya nằm trên bán đảo Yucatan đầy huyền bí của Mexico, nơi có “Tòa lâu đài Mặt nạ” được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 9. Bên ngoài được ốp hàng nghìn mặt nạ bằng đất mô phỏng thần mưa Chac của bộ tộc Maya. Các nhà khảo cổ cho rằng những mặt tượng xếp giống nhau, lặp lại như vậy được xem là “cấu trúc lạ” trong nghệ thuật xây dựng đền đài của người Maya.

Lạ & Cười - Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya (Hình 5).



Trong đống đổ nát, hoang tàn ở Copan, vùng đất của người Maya thuộc lãnh thổ Honduras ở phía Tây, chúng ta vẫn may mắn có cơ hội ngắm nhìn những tấm bia, tấm điêu khắc và chữ tượng hình về những câu chuyện in dấu thời gian đẹp đẽ, và tinh tế như thế này.

Lạ & Cười - Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya (Hình 6).

Được công nhận là vùng đất thánh của người Maya, Calakmul ở Mexico là một trong những thành phố trọng yếu nhất trong các vùng đồng bằng trũng thấp của người Maya, nơi sinh sống của hơn 50 nghìn cư dân. Hiện nay, nơi đây trở thành một trong những địa điểm du lịch khám phá yêu thích vùng Nam Mỹ.

Lạ & Cười - Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya (Hình 7).

Có đến hàng trăm thành phố đã “ra đời” vào thời tiền Columbus. Nổi lên trong đó có các tên như Palenque, Izapa và Chichen Itza. Và Hollywood, tất nhiên không dễ gì bỏ qua những cái tên này để làm nên những bộ phim bom tấn về ngày tận thế.

Lạ & Cười - Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya (Hình 8).

Bonampak cũng nằm trong danh sách di chỉ khảo cổ thuộc nền văn minh Maya của các nhà khảo cổ học. Di chỉ nổi tiếng trong ngôi đền Murals tại bang Chiapas ở Mexico theo tiếng Maya cổ có nghĩa là “Những bức tường được sơn vẽ”, hiện là điểm đến khám phá của rất nhiều khách du lịch và giới chuyên gia. Từng bức vẽ trên tường là những câu chuyện kể về các trận chiến oai hùng, những chiến tích cũng như khúc khải hoàn trong vinh quang, chiến thắng của người Maya.

Lạ & Cười - Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya (Hình 9).

Ven bờ biển phía đông của bán đảo Yucatan xinh đẹp, Tulum được xem là thành phố đặc biệt nhất, nơi có những bức tường khắc chữ tượng hình độc đáo, và có ngôi đền Gió cao nhất và rộng lớn nhất nằm trên mỏm núi đá trông thật bề thế phải không teen.

Lạ & Cười - Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya (Hình 10).

Nhắc đến thành phố văn hóa bản địa đặc sắc trong những năm 900 đến 1300 sau Công nguyên của người Maya thì phải nhắc đến thành phố cổ Chichen Itza, nơi có tòa kim tự tháp Kukulcan kiêu hãnh trên bầu trời xanh được người Maya sử dụng làm “trạm dự báo thời tiết” vô cùng chuẩn xác.

Lạ & Cười - Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya (Hình 11).


Một công trình kiến trúc cổ đại vô cùng nổi bật khác nữa là thành phố Uxmal (theo tiếng Maya có nghĩa là “3 vụ mùa”), xây dựng trên ngọn đồi Puuc theo phong cách Puuc độc đáo với những bức tường trơn tru và theo kiểu lều thấp - một phong cách kiến trúc điển hình của người Maya.

Thành phố Copan nằm ở phía tây Honduras từng là thủ đô của một vương triều từ thế kỷ thứ 5 đến thứ 9 sau Công nguyên tại Maya. Thành phố này nổi tiếng với bức chân dung đẽo gọt vô cùng tinh xảo cùng những bức tượng chạm khắc đá rất ấn tượng.


Ngôi đền trứ danh nhất của người Maya có tên Cerros, hiện nằm tại quốc gia vùng đông bắc Trung Mỹ - Belize, quốc gia duy nhất tại Nam Mỹ sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức.


Kiệt tác kiến trúc Kim tự tháp Chichen Itza tại thành phố cổ Kabah được xem là kỳ quan nhân tạo của người Maya cổ xưa. Nơi lưu giữ “cuốn cẩm nang” hieroglyphic khắc bằng tay phức tạp về nghệ thuật, kiến trúc, toán học và thiên văn học, hiện vẫn làm “đau đầu” các nhà khảo cổ học cho đến tận ngày nay.

Theo Ione

Ghé thăm 'kinh đô' rắn của Việt Nam

Chủ nhật, 03/02/2013 | 09:28
Về miền Tây nếu không một lần ăn rắn, coi như chưa biết gì về châu thổ Cửu Long. Và, những “thầy” ăn rắn, nhậu rắn, ghiền rắn tới đẳng cấp “sành điệu” ở vùng đất phì nhiêu này, không ai không biết Tam Nông - chợ quê nhỏ bé nhưng âm thầm nổi tiếng bởi thịt rắn ở mạn vùng Đồng Tháp.

Thăm nơi tết đến muộn nhất Sài Gòn

Thứ 4, 30/01/2013 | 08:36
Khi chúng tôi hỏi, sống ở trên đảo thiếu thứ gì nhất, vị trưởng thôn cười lớn, rồi nói: “Thiếu tất cả, trừ muối”. Ông cười, giải thích rằng, toàn ấp có 200 hộ thì có đến 160 hộ sống bằng nghề làm muối, còn lại là sống bằng nghề đánh bắt cá. Nhưng nước sông Thị Vải đổ ra đây, biển ô nhiễm, giờ cá tôm cũng hiếm hoi. Đó là xã đảo Thiềng Liềng ở huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh.

Thâm nhập chuyến đi 'săn'... đặc sản vùng cao

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:32
Lạp sườn hun khói, thịt gác bếp - món ăn truyền thống của người dân tộc vùng cao Tây Bắc đang được giới sành ăn Hà thành đánh giá rất cao. Đặc trưng từ cách làm cho tới hương vị của nó khiến bất kì ai thưởng thức đều trầm trồ, khen ngợi. Và, trong chuyến công tác nơi rẻo cao Yên Bái gần đây nhất, tôi cũng không bỏ lỡ dịp đi... "săn" đặc sản.

Gái Thái bỏ học, sinh con vì... ngủ thăm

Thứ 7, 26/01/2013 | 09:07
Những câu chuyện thành vợ thành chồng của người Thái dưới đỉnh Sài Khao luôn là điều tò mò đối với bất cứ ai một lần đặt chân tới đây.