Thẩm phán Mỹ bất ngờ thu hẹp đối tượng chịu hạn chế nhập cảnh

Thẩm phán Mỹ bất ngờ thu hẹp đối tượng chịu hạn chế nhập cảnh

Thứ 7, 15/07/2017 | 10:53
0
Theo Thẩm phán Derrick Watson, ông, bà và người thân của những người sinh sống tại Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Donald Trump.

Theo Reuters, Thẩm phán liên bang Derrick Watson ở Honolulu, Hawaii (Mỹ) đã ra phán quyết khẳng định, Chính phủ không được áp dụng sắc lệnh hạn chế nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump đối với nhóm đối tượng có quan hệ huyết thống như ông, bà, cô, dì, chú, bác với các công dân Mỹ.

Trước đó, bang Hawaii đã đệ trình một đề nghị yêu cầu thẩm phán Watson làm rõ phán quyết của Tòa án Tối cao cho phép triển khai một phần sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump hôm 6/3.

Theo đó, khách du lịch từ Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen bị cấm nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày và người tị nạn bị hạn chế nhập cảnh Mỹ trong vòng 120 ngày, nếu không chứng minh được có "quan hệ thân thích thực sự" và "quan hệ có thật" với các cá nhân hay thực thể ở Mỹ.

Tiêu điểm - Thẩm phán Mỹ bất ngờ thu hẹp đối tượng chịu hạn chế nhập cảnh

 Thẩm phán Mỹ thu hẹp đối tượng chịu hạn chế nhập cảnh. Ảnh minh hoạ. 

Chính quyền ông Trump sau đó diễn giải mối “quan hệ thân thích thực sự” này chỉ bao gồm cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em ruột, con đẻ, con dâu, con rể, còn các mối quan hệ như ông, bà hay các thành viên gia đình khác không được coi là mối quan hệ thân thích. Do đó vẫn nằm trong diện bị cấm nhập cảnh.

Liên quan đến vấn đề này, Thẩm phán Watson chỉ trích định nghĩa của Chính phủ về các mối quan hệ gia đình thân thiết như vậy là không hợp lý. Ông, bà và các mối quan hệ gần gũi khác như anh chị em, cô, dì, chú, bác cũng cần loại bỏ khỏi diện cấm nhập cảnh.  

Ông Watson cũng tán thành những lập luận của phía bang Hawaii và các tổ chức tị nạn, khi cho rằng, sự bảo đảm của các tổ chức tái định cư ở Mỹ trong việc cung cấp các dịch vụ cơ bản cho những người tị nạn mới đến nước này, cũng cấu thành một mối liên hệ hợp lý giữa các thực thể Mỹ và người tị nạn.

Yêu cầu về việc mở rộng danh sách không nằm trong diện hạn chế nhập cảnh của Thẩm phán Derrick Watson được coi như một cú giáng pháp lý vào nỗ lực ngăn chặn người nhập cư của ông Trump.

Xem thêm >> Phát biểu của ông Trump: Cảnh báo TT Putin, hăm dọa phe chống đối

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.